20/04/2024 lúc 09:30 (GMT+7)
Breaking News

Sơn La: Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19

Tỉnh Sơn La triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tỉnh Sơn La triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tờ trình số 419/TTr SKHĐT ngày 21/9/2021 và ý kiến thống nhất của các đại biểu tại phiên họp thứ ba, UBND tỉnh Sơn La khóa XV. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. 

Phiên họp thứ ba, Thường trực HĐND tỉnh khóa XV - Nguồn baosonla

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt quan điểm, mục tiêu, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh an toàn.

Tỉnh chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn. Phối hợp với các phòng chuyên môn cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, tổng hợp các hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; tiếp nhận, giải quyết và thực hiện thẩm định báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ theo quy định. Triển khai thực hiện các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất; gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 52/2001/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ; Thực hiện Thông tư số 112/2000/TT-BTC ngày 29/12/2020 của Bộ Tài chính và Thông tư số 47/2021/TT-BTC ngày 24/6/2021 của Bộ Tài chính quy định giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Chủ trì triển khai thực hiện chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sau khi được ban hành và có hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; thực hiện công tác hậu kiểm sau khi được cấp phép trong lĩnh vực môi trường theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Chủ trì và phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi bổ sung thủ tục hành chính về cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa cho doanh nghiệp; giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023; giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày (sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nêu cao tinh thần tự lực tự cường, huy động sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện hoạt động trở lại, kinh doanh an toàn trong tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương.  huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. 

Đồng thời, thực hiện tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản. Huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh,  góp phần đảm bảo an sinh xã hội của nhân dân./.