24/04/2024 lúc 09:34 (GMT+7)
Breaking News

Sơn La: Đảm bảo tốt nhất các điều kiện để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

"Ủy ban Bầu cử các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị đảm bảo các điều kiện để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thành công song hành với việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19" ...

"Ủy ban Bầu cử các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị đảm bảo các điều kiện để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thành công song hành với việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19" là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh tại Hội nghị triển khai, quán triệt một số nội dung trước, trong và sau ngày bầu cử diễn ra vào ngày 17/5/2021.

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến các huyện, thành phố.

Ủy ban Bầu cử tỉnh họp triển khai công tác bầu cử.

Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đến nay, các cấp có thẩm quyền đã thành lập 3.295 tổ chức phụ trách bầu cử đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, thành phần và thời gian theo quy định của pháp luật; thành lập các Tổ dự phòng (mỗi xã, phường, thị trấn 1 tổ) ở tất cả các xã, phường, thị trấn, sẵn sàng bổ sung, thay thế và có phương án xử lý khi một vài thành viên hoặc cả tổ bầu cử phải cách ly y tế. Tính đến ngày 15/5/2021, toàn tỉnh có 796.537 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử. Việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được hoàn thiện. Đối với đại biểu Quốc hội giới thiệu 13 người ở 3 đơn vị bầu cử để bầu 7 đại biểu; đại biểu HĐND cấp tỉnh giới thiệu 110 người ở 17 đơn vị bầu cử để bầu 65 đại biểu; đại biểu HĐND cấp huyện đã giới thiệu 682 người ở 97 đơn vị bầu cử để bầu 405 đại biểu; đại biểu HĐND cấp xã giới thiệu 7.767 người ở 1.192 đơn vị bầu cử để bầu 4.604 đại biểu. Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh, huyện đã tổ chức 29 hội nghị tập huấn cho 7.241 đại biểu là thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử. Công tác thông tin, tuyên truyền trong cuộc bầu cử và công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử; công tác đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn, y tế, phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các đại biểu dự họp đã kiến nghị về phương án phòng chống COVID-19, kinh phí hỗ trợ các Tổ bầu cử dự phòng và một số khó khăn liên quan đến cử tri đi làm ăn xa, một số khu vực bỏ phiếu còn khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí... Ủy ban Bầu cử tỉnh đã nắm, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh và sẽ có phương án khắc phục, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thành viên Ủy ban Bầu cử các cấp nêu cao tinh thần, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác bầu cử ở các địa phương được phân công; hướng dẫn, lập bổ sung danh sách cử tri đối với các trường hợp cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngành Y tế chuẩn bị kịch bản sẵn sàng cho cuộc bầu cử, cụ thể chi tiết từng phương án đối với dịch bệnh COVID-19 có thể xảy ra…/.