16/04/2024 lúc 19:55 (GMT+7)
Breaking News

Sơn La: Bước chuyển của Thị xã đầu tiên vùng Tây Bắc

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, thị xã Sơn La đã thành màu áo mới, trở thành thành phố Sơn La hiện đại, là vùng động lực trong phát triển của tỉnh Sơn La và Tây Bắc.

Thị xã Sơn La là thị xã đầu tiên của vùng Tây Bắc, ngày đầu thành lập thị xã còn nhỏ, nghèo, hoang sơ, chỉ có 02 đơn vị hành chính. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, thị xã Sơn La đã thành màu áo mới, trở thành thành phố Sơn La hiện đại, là vùng động lực trong phát triển của tỉnh Sơn La và Tây Bắc.

Một góc thành phố Sơn La - Nguồn sưu tầm

Sơn La nằm ở phía Tây Bắc- Việt Nam, là mảnh đất có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; cùng nền văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Thị xã Sơn La là thị xã đầu tiên của vùng Tây Bắc, được thành lập ngày 26/10/1961 theo Quyết định số 173 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam). Tháng 6/1976, thị xã Sơn La trở thành đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh; ngày 3/9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định công nhận thị xã Sơn La trở thành Thành phố Sơn La với 12 đơn vị hành chính gồm: 07 phường, 05 xã. 

Sau 60 năm xây dựng và phát triển, nhờ sự đoàn kết, đồng thuận, năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, thành phố Sơn La đã có những bước chuyển mình, vươn lên phát triển mạnh mẽ. Năm 2019, thành phố Sơn La được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh và là đơn vị đầu tiên của Sơn La, đơn vị thứ 2 trong khu vực Tây Bắc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La và Đại hội thành phố Sơn La, nhiệm kỳ 2020 – 2025, thu ngân sách trên địa bàn thành phố đã đạt 700 tỷ đồng, vượt gần 40% so với dự toán được giao. Ngoài ra, thành phố cũng đưa vào hoạt động những công trình, dự án lớn như: Quảng trường Tây Bắc, Bệnh viện 550 giường…Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư của tỉnh đã thu được kết quả rất tốt; nhiều tập đoàn đã và đang đầu tư xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố như: Picenza, Vincom, Shining City. Góp phần đưa tỷ lệ đô thị hóa của Thành phố đạt 70%; đặc biệt, trong 10 tháng năm nay, thành phố Sơn La đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có tới 22/24 chỉ tiêu kinh tế, xã hội và công tác xây dựng Đảng của thành phố đã được hoàn thành (sớm hơn gần 03 tháng so với kế hoạch).

Dự án Shining City - Nguồn sưu tầm

Thành phố Sơn La sẽ tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Sơn La, với khí thế cùng quyết tâm cao về một thành phố phát triển xanh, nhanh và bền vững. Đồng thời, với sự đoàn kết, đồng lòng, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Sơn La đã góp phần phát triển tối đa tiềm năng, lợi thế vốn có; từng bước đưa thành phố Sơn La vươn lên tầm cao mới, trở thành vùng động lực trong phát triển của tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung./.