28/03/2024 lúc 17:53 (GMT+7)
Breaking News

Sở Y tế Nam Định: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

VNHN - Với sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, năm 2018 vừa qua, ngành Y tế Nam Định được đánh giá là năm có nhiều khởi sắc trong việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

VNHN - Với sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, năm 2018 vừa qua, ngành Y tế Nam Định được đánh giá là năm có nhiều khởi sắc trong việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Bà Bùi Thị Minh Thu – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định về những thành quả của ngành trong năm 2018 và định hướng hoạt động năm tiếp theo. Xin trân trọng giới thiệu một phần nội dung cuộc trao đổi.

Đ/c Bùi Thị Minh Thu – Giám đốc Sở Y tế Nam Định chúc mừng BVĐK tỉnh Nam Định – Đơn vị Top đầu của tỉnh trong công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân

- Thưa Bà, điểm nhấn của ngành Y tế Nam Định trong năm 2018 là gì?

Trong năm qua, ngành y tế Nam Định đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, trong đó có những điểm nhấn quan trọng ở các mặt công tác, như: Công tác phòng chống dịch bệnh; Công tác khám chữa bệnh; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh; Công tác củng cố, kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở và thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số.

Các Trung tâm Y tế các huyện được thành lập và hoạt động theo mô hình mới là điểm nhấn thành công của ngành Y tế Nam Định trong năm 2018 (Đ/c Trần Lê Đoài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trao Quyết định thành lập TTYT)

Về công tác khám chữa bệnh (KCB), chúng tôi đã kế thừa những thành tích từ những năm trước, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng các dịch vụ KCB thông qua đường dây nóng nhằm giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị.

Các cơ sở y tế hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu KCB, từng bước áp dụng thành công một số tiến bộ khoa học mới trong việc khám, chẩn đoán nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc toàn diện, giảm tai biến điều trị.

Song song với công tác KCB, chúng tôi đã có những chương trình, biện pháp để có những đổi mới trong phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế, nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ngành Y tế Nam Định luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, tạo những điều kiện thuận lợi của các cấp Lãnh đạo (Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến thăm các cơ sở KCB tại Nam Định)

- Được biết, Nam Định là địa phương thực hiện rất tốt Nghị quyết 19 của BCHTW Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, kết quả thực hiện của Sở Y tế Nam Định như thế nào thưa bà?

Để tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Sở Y tế Nam Định đã triển khai thành lập 9 Trung tâm y tế (TTYT) huyện trên cơ sở sáp nhập BVĐK huyện và TTYT. Các đơn vị mới được ổn định về tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong năm, Sở cũng tiếp tục triển khai việc sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ huyện vào TTYT huyện. Các đơn vị này cũng bắt đầu đi vào hoạt động từ 01/01/2019.

Về thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) trên cơ sở sáp nhập Trung tâm YTDP, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm CSSKSS, Trung tâm TTGDSK cũng đã hoàn thành Đề án, trình Lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt, Sở triển khai thực hiện, hoàn tất các công việc để đơn vị mới (CDC) dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/4/2019.

Một nội dung cũng hết sức trọng tâm của ngành y tế Nam Định trong năm qua là đã hướng dẫn các đơn vị KCB, Trường Trung cấp Y tế xây dựng Kế hoạch, đề án tự chủ kinh phí chi thường xuyên. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 02 BV, Trường TC Y tế và đến năm 2021 có ít nhất 03 BV tự chủ kinh phí thực hiện chi thường xuyên.

- Định hướng hoạt động của ngành trong thời gian tới là gì thưa Bà?

Trong thời gian tới, ngành y tế Nam Định sẽ tiếp tục củng cố, hoàn thiện tổ chức mạng lưới y tế các tuyến cũng như đầu tư nâng cao năng lực hệ thống y tế, ưu tiên phát triển mạng lưới y tế cơ sở; Sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo kế hoạch của UBND tỉnh Nam Định. Về công tác phòng chống dịch bệnh, chúng tôi sẽ triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, không để dịch bệnh lớn xảy ra.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng các dịch vụ KCB, giảm quá tải BV, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng và chú trọng công tác nhằm đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, tăng cường năng lực quản lý của toàn ngành.

Sở Y tế Nam Định triển khai nhiều chương trình truyền thông, thu hút sự quan tâm, tham gia của cán bộ trong ngành và nhân dân trong toàn tỉnh.

- Với những định hướng như vậy, ngành Y tế Nam Định có những giải pháp như thế nào để hoàn thành mục tiêu thưa Bà?

Để những mục tiêu về đích với hiệu quả tốt nhất, ngành Y tế Nam Định chúng tôi triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể là:

Thứ nhất, quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu hoạt động phù hợp với xu hướng phát triển của ngành, tình hình kinh tế xã hội của địa phương.

Thứ hai, chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, cố gắng không để những dịch bệnh lớn xảy ra.

Thứ ba, toàn ngành Y tế Nam Định sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng của các dịch vụ KCB, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Bên cạnh đó, tập thể cán bộ làm công tác y tế chúng tôi cam kết sẽ tích cực đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Người bệnh ngày càng hài lòng với các dịch vụ KCB

- Bà có mong muốn gì trong định hướng hoạt động thời gian tới?

Chúng tôi may mắn được công tác trong Nghề y – là nghề luôn được xã hội tôn vinh là một nghề hết sức cao quý. Mặc dù những cán bộ công tác trong ngành Y luôn làm việc với cường độ cao, có rất nhiều áp lực nhưng chúng tôi vẫn luôn xác định được vai trò, nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực để không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn xứng đáng với niềm tin yêu của người bệnh.

Mỗi người bệnh là một khách hàng.

Chúng tôi vẫn luôn làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ trong ngành xác định được nghề Y trước hết đó là một nghề nghiệp, sự hài lòng của người bệnh là phần thưởng cao quý nhất đối với người làm nghề.

Trong quá trình hoạt động và phát triển, chúng tôi luôn thực hiện đúng định hướng của các cấp lãnh đạo, mong rằng trong tương lai, ngành Y của Việt Nam nói chung, của Nam Định nói riêng sẽ càng có nhiều khởi sắc.

- Xin trân trọng cảm ơn Bà, kính chúc Bà sức khỏe, chúc ngành Y tế Nam Định sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa./.