28/03/2024 lúc 19:40 (GMT+7)
Breaking News

Sở KH&CN Long An: Không ngừng đổi mới - Sáng tạo để tạo nên đột phá

Như ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Long An nhận định, thời gian qua, hoạt động KH&CN của tỉnh Long An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; các kết quả từ các chương trình, đề tài, dự án đã góp phần giải quyết một số vấn đề bức xúc của xã hội, phục vụ thiết thực vào sản xuất và đời sống.

VNHN - Ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Long An nhận định: "thời gian qua, hoạt động KH&CN của tỉnh Long An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; các kết quả từ các chương trình, đề tài, dự án đã góp phần giải quyết một số vấn đề bức xúc của xã hội, phục vụ thiết thực vào sản xuất và đời sống".

Ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc sở KH&CN nhận bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc

Hỗ trợ tối đa cho các DN

Nhiệm vụ tăng cường ứng dụng tiến bộ KHCN phục vụ phát triển KT-XH địa phương đã được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, qua đó cũng được cụ thể hóa thành các Chương trình, kế hoạch hành động cụ thể của tỉnh cũng như của ngành KH&CN. Cụ thể, trong giai đoạn 2015 -2020 cũng như trong năm 2021, tỉnh đã thực hiện tổng cộng khoảng 10 nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước, cấp Bộ và khoảng 100 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, cấp cơ sở thuộc hầu hết các lĩnh vực sản xuất, đời sống. Trong đó phải kể đến các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN trong cải tạo, lai tạo, phụ trách giống cây trồng, vật nuôi; hoàn thiện công nghệ, quy trình, kỹ thuật  sau thu hoạch… đã có những đóng góp tích cực trong việc từng bước nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị nông sản địa phương. Ngành cũng đã phối hợp các Sở, ngành, địa phương tham mưu tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ KH&CN trong hoạt động SXKD của DN thông qua các chương trình, dự án.

Kiểm định viên thực hiện kiểm định đồng hồ điện

“Thời gian vừa qua đã có khoảng một nghìn lượt DN được tiếp cận, chia sẻ thông tin, tuyên truyền về ứng dụng KH&CN; trên một trăm lượt doanh nghiệp được hỗ trợ từ chính sách của địa phương để đào tạo chuyên gia năng suất, chất lượng; thực hiện nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN trong quản trị năng suất chất lượng như hệ thống quản lý ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000; các công cụ năng suất chất lượng Kaizen, 5S, Mô hình Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương; ứng dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc. Đến nay tỉnh đã có trên 20 tổ chức, DN được chứng nhận là DN KH&CN, trong đó có 01 DN được chứng nhận DN CNC thuộc lĩnh vực cơ khí chính xác. Ngoài ra, còn có 04 DN được chứng nhận là DN Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.” – Ông Hải chia sẻ thêm.

Sẵn sàng đồng hành

Việc phát triển và ứng dụng KH&CN là nhiệm vụ trọng tâm, được xem như điều kiện tiên quyết trong triển khai thực hiện chương trình phát triển tài sản trí tuệ của địa phương, nhất là trong xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của địa phương. Vừa qua, Ngành cũng đã tham mưu UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ DN NCNS&CLSPHH trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Điều này sẽ góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế của tỉnh.

“Thời gian qua, cùng với các địa phương khác trong cả nước, Long An vừa trải qua đợt bùng phát dịch Covid 19. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống KT-XH, trong đó có ngành KH&CN, hầu hết các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch KH&CN năm 2021 đều bị gián đoạn và chậm tiến độ. Song, dù trong hoàn cảnh nào, phương châm của Ngành vẫn luôn là “lấy doanh nghiệp làm trung tâm” – Ông Hải nhấn mạnh, Đặc biệt trong 2 tháng còn lại của năm 2021, Ngành cũng đã xác định 02 nhóm nhiệm vụ trọng tâm chính là ưu tiên góp phần phục hồi, phát triển kinh tế xã hội sau dịch Covid trên cơ sở hỗ trợ giải quyết các dịch vụ KH&CN. Ưu tiên cho các nhiệm vụ khoa học mang tính cấp thiết, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thích ứng điều kiện, tình hình mới.

Kiểm nghiệm viên thực hiện phân tích chỉ tiêu kim loại nặng trong thực phẩm trên máy aas

Hướng dẫn vận hành hệ thống cô quay chân không

Theo đó, mục tiêu tổng quát đến năm 2025 tỉnh có trình độ phát triển KH&CN đạt mức trung bình tiên tiến so với cả nước. Với 03 chỉ tiêu quan trọng, đó là, góp phần nâng cao đóng góp của KH&CN vào phát triển KT-XH địa phương thông qua chỉ số năng suất các yếu tố tổng hợp TFP, giai đoạn 2020- 2025 đạt tối thiểu 47% - 50% (hiện đạt khoảng 43- 45%). Chỉ số tốc độ đổi mới công nghệ các doanh nghiệp tăng tối thiểu 15%/năm. Hệ sinh thái KN ĐMST địa phương đạt ở mức phát triển theo các thang cấp độ đánh giá của Bộ KH&CN.

Trụ sở Sở Khoa học & Công nghệ

Các mục tiêu đặt ra đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn; đẩy mạnh cơ chế khoán chi trong nghiên cứu khoa học; nghiên cứu phải gắn liền với địa chỉ ứng dụng…; đẩy mạnh đầu tư, nâng cao năng lực đơn vị sự nghiệp công lĩnh vực KH&CN, nhất là năng lực tự chủ kinh phí. Đẩy mạnh triển khai các chính sách đặc thù của tỉnh về khuyến khích ứng dụng kết quả nghiên cứu KH, phát triển công nghệ vào đời sống sản xuất, các chính sách hỗ trợ DN, nhất là DNNVV nghiên cứu cải tiến, đổi mới công nghệ, áp dụng các tiến bộ KHCN nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao sức cạnh trạnh. Thời gian tới, Ngành sẽ tích cực tham mưu phối hợp triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, dự án trọng điểm quốc gia về các Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 (Quyết định 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ); Chương trình quốc gia hỗ trợ DN nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 (Quyết định 1322/QĐ-TTg); Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030 (Quyết định số 118/QĐ-TTg); Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến 2030 (QĐ 157/QĐ-TTg); Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học và đổi mới ST giai đoạn 2021-2030 (QĐ 36/QĐ-TTg)… Có thể thấy, Ngành KH&CN đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đề ra, sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Long An trong mọi giai đoạn thăng trầm./.