28/03/2024 lúc 18:06 (GMT+7)
Breaking News

Sinh viên 9X chế tạo bàn tay robot giá rẻ cho người khuyết tật

VNHNO - Sau nhiều lần thử nghiệm và điều chỉnh, bàn tay robot của chàng sinh viên Ngô Văn Dết (SN 1996) đã thành công trong việc giúp người khuyết tật cầm nắm. Đặc biệt với giá thành rẻ giúp nhiều người khuyết tật nghèo có cơ hội sử dụng.

VNHNO - Sau nhiều lần thử nghiệm và điều chỉnh, bàn tay robot của chàng sinh viên Ngô Văn Dết (SN 1996) đã thành công trong việc giúp người khuyết tật cầm nắm. Đặc biệt với giá thành rẻ giúp nhiều người khuyết tật nghèo có cơ hội sử dụng.

Nhiều lần chứng kiến cảnh người khuyết tật (cụt tay) xung quanh mình gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt cũng như cuộc sống thường ngày đã để lại cho chàng trai Ngô Văn Diết, sinh viên khoa Kỹ Thuật Công Nghệ trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quãng Ngãi) nhiều trăn trở.

Trong khi để có một bàn tay robot đặt từ nước ngoài thì người khuyết tật phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng, đó là điều gần như không tưởng, bởi lẽ đa số người khuyết tật ở Việt Nam đều có hoàn cảnh tương đối khó khăn, eo hẹp. Chính điều đó đã thôi thúc chàng sinh viên sinh năm 1996 bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo bàn tay robot made in Viet Nam với giá rẻ để giúp người khuyết tật nghèo.

Bàn tay robot hoạt động thông qua hệ thống cảm biến và hệ thống động cơ servo

Sau nhiều tháng tìm tòi, nghiên cứu thì bàn tay robot đầu tiên cũng đã ra đời. Tuy nhiên, vì phải vừa chế tạo, vừa chỉnh sửa và hoàn thiện nên khiến chi phí chế tạo khá cao. Để sản phẩm đến được với tay người khuyết tật nghèo, chàng sinh viên lại tiếp tục mày mò rút gọn quy trình kỹ thuật cũng như loại bỏ những chi tiết thừa. Sau 8 tháng ròng rã miệt mài, sản phẩm bàn tay robot của chàng sinh viên 9X đã hoàn thiện với mức giá dự kiến tầm 3-4 triệu khi đến tay người dùng.

Theo đó, bàn tay này sẽ dùng công nghệ in 3D để tạo hình phù hợp với cấu trúc tay của người sử dụng. Các ngón tay được cố định bằng các chốt đàn hồi và kết nối với hệ thống động cơ servo và cảm biến. Khi người dùng tác dụng lực bằng việc căng cơ hệ thống cảm biến sẽ ghi nhận và truyền tín hiệu đến bộ xử lý để đưa ra tín hiệu điều khiển các động tác phù hợp theo nhu cầu cầm nắm vật thể. Từ đó giúp người dùng có thể thực hiện được các động tác cử động theo ý muốn.

Với mức giá từ 3-4 triệu, bàn tay robot sẽ giúp ích rất nhiều cho người khuyết tật Việt Nam

Bàn tay robot không phải là một sáng chế mới trên thế giới, tuy nhiên sản phẩm mang thương hiệu Việt với mức giá rẻ phù hợp với người nghèo là điều mà chàng sinh viên này đã làm được. Đó không chỉ chứng minh sự chịu khó tìm tòi, học hỏi sáng tạo của một người trẻ, mà còn mang một ý nghĩa, một giá trị nhân văn sâu sắc với những gì mà sản phẩm này mang lại cho người khuyết tật nghèo.

Sản phẩm này của Ngô Văn Dết vừa được ĐH Phạm Văn Đồng trao giải Nhì trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học của nhà trường./.