29/03/2024 lúc 05:24 (GMT+7)
Breaking News

Singapore-Việt Nam: Hợp tác chặt chẽ cùng vươn lên sau đại dịch

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian nhấn mạnh Singapore cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hai nước có thể vươn lên mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Singapore đang chuẩn bị cho việc mở lại biên giới và có thể xem xét cách thức để dần nối lại việc đi lại giữa Việt Nam và Singapore một cách an toàn và hiệu quả.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian nhấn mạnh Singapore cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hai nước có thể vươn lên mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Singapore đang chuẩn bị cho việc mở lại biên giới và có thể xem xét cách thức để dần nối lại việc đi lại giữa Việt Nam và Singapore một cách an toàn và hiệu quả.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên tại Singapore trước thềm chuyến công du dự kiến từ ngày 20-23/6 tới Việt Nam và tham dự Đối thoại Chính sách cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan bày tỏ mong muốn được trao đổi với các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam về phương thức phát triển các mối quan hệ thực chất của hai nước, trao đổi quan điểm về những diễn biến trong khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Vivian Balakrishnan cho biết ông đã tới Việt Nam tham dự Hội nghị hẹp các bộ trưởng ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Nha Trang năm 2020 và rất vui khi được đến thăm Việt Nam một lần nữa.

Đánh giá về quan hệ song phương Singapore - Việt Nam, Bộ trưởng Vivian cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước được củng cố bởi các mối quan hệ chính trị và kinh tế vững chắc, giao lưu nhân dân nồng ấm và hợp tác sâu rộng.

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại 7 địa điểm trên khắp Việt Nam là biểu tượng cho sự hợp tác kinh tế tuyệt vời giữa hai nước.

Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ tại nhiều diễn đàn khu vực và đa phương, trong đó có ASEAN và Liên Hợp Quốc. Hai nước chia sẻ lợi ích chung trong việc thúc đẩy một hệ thống thương mại đa phương tự do, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Theo Bộ trưởng Vivian, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn vững chắc. Năm 2020 cũng như trong quý I/2021, Singapore là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Việt Nam.

Hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau trong suốt thời gian khó khăn này, trong đó có việc quyên góp hỗ trợ vật tư y tế và cùng nhau hợp tác để giữ cho chuỗi cung ứng trong khu vực luôn mở.

Cả hai nước cũng cam kết hoàn toàn với chủ nghĩa đa phương về vaccine, cũng như phân phối vaccine công bằng và bình đẳng.

Singapore đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong thời gian Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 và  ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Về xu hướng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Bộ trưởng Vivian nhấn mạnh Singapore cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hai nước có thể vươn lên mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

Singapore đang chuẩn bị cho việc mở lại biên giới và có thể xem xét cách thức để dần nối lại việc đi lại giữa Việt Nam và Singapore một cách an toàn và hiệu quả. Điều này sẽ có tác động tích cực đến sự phục hồi kinh tế của hai nước.

Bộ trưởng Vivian cho rằng về lâu dài, hai nước có thể cùng nhau tìm kiếm các biện pháp để tăng cường khả năng đàn hồi của chuỗi cung ứng và khả năng đối phó của khu vực đối với các đại dịch trong tương lai.

Hai nước hướng tới tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược bằng việc theo đuổi các lĩnh vực hợp tác mới, chẳng hạn như năng lượng sạch, đổi mới công nghệ và kinh tế số./.

Nguồn: baochinhphu.vn