19/04/2024 lúc 22:04 (GMT+7)
Breaking News

Sìn Hồ: Cõi tiên bồng mây trắng

VNHN -  Sìn Hồ - cõi tiên bồng bềnh mây trắng giăng lối, với những cung đường mây, cung đường gió giữa mùa hè, cách trung tâm tỉnh Lai Châu trên 60 km về phía tây. Cao nguyên Sìn Hồ vốn được coi là nóc nhà của tỉnh Lai Châu, với khí hậu quanh năm mát mẻ và nhiều giống hoa, quả ôn đới đặc sắc.

VNHN -  Sìn Hồ - cõi tiên bồng bềnh mây trắng giăng lối, với những cung đường mây, cung đường gió giữa mùa hè, cách trung tâm tỉnh Lai Châu trên 60 km về phía tây. Cao nguyên Sìn Hồ vốn được coi là nóc nhà của tỉnh Lai Châu, với khí hậu quanh năm mát mẻ và nhiều giống hoa, quả ôn đới đặc sắc. Ở Sìn Hồ tập trung nhiều cảnh đẹp hấp dẫn như cổng trời, núi Tiên Ông, núi Ô Đá… gắn liền bao truyền thuyết, những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp và một thung lũng với cánh đồng lúa vàng rực, những khu vườn trồng lê, đào, mận quanh năm vẫn đơm hoa kết trái trên cao nguyên Sin Hồ.

Nằm ở độ cao hơn 1.500 m so với mực nước biển, Sìn Hồ quanh năm mát mẻ, sương giăng mây phủ. Sìn Hồ vẫn giữ nguyên sơ, nhiệt độ trung bình năm khoảng 18 độ C khí hậu trong lành, mát mẽ. Lang thang trên cao nguyên này, người ta vừa có cảm giác lẻ loi, lạnh giá trước những dãy núi trùng điệp mây mù che khuất đỉnh, lại vừa có thể thấy vẻ ấm áp và đầy sức sống của những thung lũng rạng rỡ bừng lên trong nắng hè. Tắm trong biển mây bồng bềnh giăng lối, uống trọn giọt sương mai trong lành, thả mình vào hương thơm đồng nội. Trên con đường giữa rừng cây, xa xa là đồi núi, những cách hoa dại mọc khắp nơi, an nhiên, rung rinh trong gió.

Du khách đến du lịch huyện Sìn Hồ (Lai châu) chắc chắn sẽ được trải nghiệm, khám phá phong cảnh nước non hữu tình tuyệt đẹp mà không phải nơi nào cũng có. Dốc nối dốc, đèo nối đèo, những con đường trông như dải lụa nối nhau ngoằn ngoèo lưng chừng núi. Một bên là vực thẳm, một bên là vách đá cao sừng sững với sương mờ bồng bềnh, huyện Sìn Hồ hiện ra như nàng tiên nữ giữa núi rừng, tinh khôi, mỏng manh như giải lụa hồng bồng bềnh trong làn gió… Đó là ấn tượng đầu tiên của bất cứ du khách nào khi lần đầu tiên được đặt chân tới Sìn Hồ, một huyện miền núi của tỉnh Lai Châu.

Huyện Sìn Hồ đến Pú Đao, đó là một bản của người Mông nằm trong không gian thơ mộng của bạt ngàn hoa dại với điểm nhấn là những cây đại thụ cứ mỗi mùa thu lại trải thảm lá đỏ rực chờ đón một mùa đông giá rét. Xen kẽ với đó là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn chuẩn bị ngả sang sắc vàng của no ấm. Đó cũng là mùa rực rỡ nhất của Sìn Hồ.

Sìn Hồ không chỉ có núi cao, mây trắng, là điểm giao lưu văn hóa chợ phiên đặc sắc… mà còn có những đặc sản riêng có của một vùng đất giàu sản vật. Trong đó, phải kể đến dịch vụ tắm lá thuốc trong thùng gỗ của người Dao, một trải nghiệm đầy sảng khoái mà ai đã từng tắm thử một lần sẽ không thể nào quên khi du lịch nơi đây. Điều kỳ lạ là các vị thuốc trong nồi nước tắm khiến cho thứ nước này nóng được rất lâu. Trong cái lạnh tê tái của đêm Sìn Hồ, có lẽ chẳng gì thích thú bằng việc được ngâm mình trong chiếc bồn tắm gỗ, lim dim mắt tận hưởng cảm giác lạ lan ra khắp cơ thể và sau đó là sự êm dịu, ấm áp.

Đẹp nhất là lúc bình minh khi nắng bắt đầu lên và chiều hoàng hôn tím đỏ, bạn sẽ tận mắt ngắm nhìn những đám mây lững lờ trôi. Cũng chính bởi sở hữu khung cảnh lãng mạn, tuyệt sắc đó mà Bản Pú Đao cách thị trấn Sìn Hồ không xa đã được trang du lịch Gecko Travel nổi tiếng ở Anh bình chọn là điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á.

Không chỉ quyến rũ bởi “với tay chạm mây”, du khách còn bị mê hoặc bởi chợ phiên Sìn Hồ. Phiên chợ đầy màu sắc không chỉ của hàng hóa mà còn bởi sắc màu trang phục của các dân tộc bản địa nơi đây từ người Mông đỏ vùng Chăn Nưa, Làng Mô hay người Lự, Dao ở Phăng Sô Lin đến người Mông hoa, Phù Lá tận xã Pu Sam Cáp cách thị trấn Sìn Hồ đến cả ngày đi đường. Người ta đến chợ không chỉ để mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn giao lưu, trò chuyện. Tiếng nói tiếng cười, tiếng kèn du dương bên những quán thịt trâu quấn lá lốt, xôi nếp nương, chảo thắng cố thơm lừng. 

Quanh những triền đồi thấp thoáng những ngôi nhà sàn truyền thống là những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, những khu vườn lê, đào, mận lâu năm rêu phong xù xì nhưng cho ra loại trái ngon ngọt có tiếng. Đi nữa vào những bản làng như Pú Đao, Tả Phìn, Phăng Xô Lin, cảnh đẹp thơ mộng, bình yên là bức  tranh quê hương hiện dần dần ra trước mặt. Bên những nếp nhà gỗ, nhà trình tường lợp đá đen của người Dao, người Mông, thấp thoáng bóng dáng những người phụ nữ đang xay ngô, xay lúa, dệt vải, đám trẻ con ngây thơ, nhiên nô đùa, chạy quanh là lũ “lợn đeo gông, gà chạy bộ” đặc sản Sìn Hồ miền sơn cước.

Đến với Sìn Hồ, du khách còn được tìm hiểu thêm về văn hoá sắc tộc, tham gia Chợ Phiên với nhiều món quà lưu niệm độc đáo được tạo nên từ đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó du khách cũng có thể tham gia Lễ hội Hạn Khuống cùng vui chơi, nhảy múa, ca hát và uống rượu quanh bếp lửa hồng với các nam thanh nữ tú đồng bào dân tộc Thái. Hi vọng trong tương lai gần, sau kích cầu du lịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", du lịch Sìn Hồ không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp hoang sơ, trong sáng tinh khôi của nàng tiếu nữ, mà với truyền thống, thân thiện, hiếu khách vốn có Sìn Hồ và nhiều gói sản phẩm, dịch vụ du lịch đảm bảo chất lượng và an toàn sẽ làm đẹp lòng quý khách mỗi khi đến Sin Hồ.