25/04/2024 lúc 09:09 (GMT+7)
Breaking News

Siêu bão mạnh nhất trong vòng 25 năm đổ bộ Nhật Bản, 9 người thiệt mạng

VNHNO – Cơn bão Jebi vừa "càn quét" qua miền Tây Nhật Bản ngày 4/9, đã khiến ít nhất 9 người chết, 2 người trong tình trạng nguy kịch và hơn 340 người khác bị thương. 

VNHNO – Cơn bão Jebi vừa "càn quét" qua miền Tây Nhật Bản ngày 4/9, đã khiến ít nhất 9 người chết, 2 người trong tình trạng nguy kịch và hơn 340 người khác bị thương.

Siêu bão mang tên Jebi, nghĩa là "nuốt chửng" trong tiếng Hàn Quốc, đã khiến thủy triều tại nhiều khu vực Nhật Bản dâng cao kỷ lục.

Sóng cao tại một cảng cá ở Aki, quận Kochi, khi bão Jebi đổ bộ Nhật Bản vào chiều 4/9 (giờ địa phương)

3.000 hành khách bị mắc kẹt tại Sân bay quốc tế Kansai – một trong những điểm giao thông huyết mạch của Nhật Bản.

3.000 hành khách bị mắc kẹt tại Sân bay quốc tế Kansai

Hơn 600 chuyến bay quốc nội đã bị hủy, một số hãng hàng không ở Hong Kong tạm hoãn ít nhất 7 chuyến bay đến thành phố Osaka. Đường băng tại sân bay quốc tế KanSai Osaka hoàn toàn bị ngập trong nước. Quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết do động cơ của một số máy bay bị ngập trong nước là nguyên nhân khiến cho máy bay không thể khởi động được. Sân bay quốc tế Kansai đã hoàn toàn bị đóng cửa từ chiều ngày 4/9.

Gió mạnh đã khiến cho một tàu chở nhiên liệu va chạm với cây cầu nối sân bay với thành phố Izumisano thuộc Osaka. Khi được phát hiện, 11 thành viên của đoàn tàu vẫn đang còn ở trên tàu, may mắn không có ai bị thương. Hiện toàn bộ số thành viên đều đã được cứu thoát. Vụ va chạm đã khiến cho một đường ống dẫn khí dọc cây cầu bị vỡ.

Nhiều vụ tai nạn ô tô đã xảy ra, chặn đứng tuyến đường dẫn tới sân bay. Các bộ phận của nhà gas hầu hết đã bị ngắt kết nối điện, kết nối sóng điện thoại kém.

Một chiếc xe tải bị lật vì gió mạnh ở Sakaide, quận Kagawa

Sau khi tàn phá nghiêm trọng nhiều nơi ở miền Tây Nhật Bản, rạng sáng ngày 5/9 siêu bão Jebi tiếp tục di chuyển lên vùng phía Bắc nước này. Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn ước tính vào lúc 5h sáng (theo giờ địa phương) ngày 5/9, Siêu bão Jebi còn cách 150km về phía Tây nam của đảo Rebun ở Hokkaido và tiếp tục di chuyển về phía Bắc với vận tốc 85km/h. Tốc độ gió tối đa duy trì ở mức 108 km/h, kèm theo mưa lớn, giông lốc và gió giật mạnh.

Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy do siêu bão Jebi. 

Theo ghi nhận của Cơ quan Khí tượng và thủy văn Nhật Bản, tính đến 9h sáng (theo giờ địa phương) ngày 5/9, siêu bão Jebi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn đưa ra cảnh báo nguy cơ gió giật mạnh và sóng dâng cao đối với người dân.

Người dân được cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất

Hiện tại, công tác khắc phục hậu quả sau bão đang được chính phủ Nhật Bản khẩn trương tiến hành.