20/04/2024 lúc 09:30 (GMT+7)
Breaking News

Siết chặt hệ thống đào tạo sư phạm của cả nước

VNHNO – Tại hội thảo giáo dục 2018, GS.TS Nguyễn Văn Minh - hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đề xuất việc siết chặt hệ thống đào tạo sư phạm về cả chất lượng và số lượng.

VNHNO – Tại hội thảo giáo dục 2018, GS.TS Nguyễn Văn Minh - hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đề xuất việc siết chặt hệ thống đào tạo sư phạm về cả chất lượng và số lượng.

Đề xuất quy hoạch còn 8 trường sư phạm trong cả nước

Theo đó, GS.TS Nguyễn Văn Minh đưa ra phương án xây dựng hệ thống trường học sư phạm gồm: khu vực phía Bắc 3 cơ sở, miền Trung 2 cơ sở, Tây Nguyên 1 và miền Nam 2 cơ sở. Nguồn lực của các cơ sở này có thể đào tạo từ 15.000 đến 20.000 nhân lực giáo dục mỗi năm.

GS.TS Nguyễn Văn Minh đề xuất cả nước chỉ nên còn 8 cơ sở đào tạo sư phạm (Internet)

Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, cả nước hiện có 13 cơ sở giáo dục đại học đào tạo chuyên về sư phạm và 61 cơ sở giáo dục đại học đa ngành có đào tạo sư phạm. Nếu tính cả đào tạo giáo viên trình độ trung cấp và cao đẳng thì cả nước hiện có khoảng 100 cơ sở giáo dục đào tạo được phép đào tạo giáo viên các cấp. Hầu hết tỉnh, thành phố nào cũng có cơ sở đào tạo sư phạm.

Thực tế số lượng trường sư phạm như vậy là quá nhiều, sẽ tạo ra sự dư thừa nhân lực. Ngoài ra, việc tổ chức và chất lượng đào tạo của các trường đang không đồng nhất, chất lượng giáo viên đầu ra không đồng đều. Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, chúng ta không nhất thiết phải duy trì một hệ thống trường sư phạm cồng kềnh như hiện nay. Thống kê cho thấy, từ năm 2013 đến 2016, chỉ tiêu tuyển sinh của ngành sư phạm luôn cao hơn mục tiêu đề ra. Trong khi đó, chất lượng đầu vào còn thấp.

Từ thực tế đó, hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm hiện nay là rất cấp bách. Cần hình thành các cơ sở đủ mạnh, đào tạo có chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục đất nước trong thời kỳ mới. Ngoài ra, GS.TS cũng dẫn chứng về mạng lưới các trường đào tạo sư phạm ở quốc tế có xu hướng ngày càng gọn nhẹ.

Giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ

Ngoài việc siết chặt số lượng các cơ sở đào tạo sư phạm, Bộ GD&ĐT còn cần cân bằng lại số lượng tuyển sinh để giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên trong từng ngành học và từng cấp học.

Nguồn: Internet

Theo thống kê của các địa phương, cả nước hiện nay thiếu 5.315 giáo viên tiểu học; thừa 12.165 giáo viên THCS và 4.260 giáo viên THPT. Còn ở bậc mầm non, hiện nay cả nước thiếu 34.641 giáo viên do nhu cầu gửi trẻ tăng cao. Trong khi đó, tổng biên chế giáo viên của các tỉnh, thành phố có xu hướng giảm. Hiện nay vẫn còn xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học như: Tin học, ngoại ngữ.

Theo đề xuất của GS.TS Nguyễn Văn Minh, cần rà soát, sắp xếp và quy hoạch các cơ sở đào tạo giáo viên. Dựa trên cơ sở các quy chuẩn về điều kiện đảm bảo chất lượng để hình thành 8 cơ sở đào tạo giáo viên trung tâm có uy tín, đủ năng lực đào tạo giáo viên cho toàn ngành. Những cơ sở đào tạo khác hiện nay sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm và tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho toàn hệ thống. Một nội dung đáng lưu ý là toàn bộ chương trình đào tạo của các trường sư phạm sẽ được chuẩn hóa và sử dụng đồng bộ trong toàn hệ thống để đảm bảo chất lượng đào tạo giáo viên.