24/04/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

Sĩ quan tình báo Trung Quốc hầu toà ở Mỹ vì tội gián điệp

VNHNO - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, một sĩ quan tình báo Trung Quốc đã phải hầu toà vì tội đánh cắp bí mật thương mại sau khi được dẫn độ từ Bỉ về Mỹ.

VNHNO - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, một sĩ quan tình báo Trung Quốc đã phải hầu toà vì tội đánh cắp bí mật thương mại sau khi được dẫn độ từ Bỉ về Mỹ. 

Ông John C.Demers, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách An ninh quốc gia cho biết, Yanjun Xu - nhân viên tình báo cấp cao thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS) đã bị dẫn độ từ Bỉ đến Mỹ hôm 9/10 với sự phối hợp của chính quyền Bỉ. Nhân vật này bị cáo buộc cố tình đánh cắp bí mật thương mại từ Công ty GE Aviation và các công ty hàng không vũ trụ khác của Mỹ.

Yanjun Xu bị bắt ở Bỉ hồi tháng 4 và bị dẫn độ về Mỹ ngày 9/10

Theo bản cáo trạng từ phía Mỹ đưa ra, ít nhất vào khoảng cuối năm 2013, ông Yanjun Xu đã nhắm vào một số công ty đứng đầu trong lĩnh vực hàng không tại Mỹ. Dưới danh nghĩa làm việc cho một cơ quan nghiên cứu hàng không của Trung Quốc, người đàn ông này đã tiếp cận và mời các chuyên gia hàng không đang làm việc cho những tập đoàn lớn của Mỹ đến Trung Quốc với lí do diễn thuyết tại các trường đại học và thuyết phục họ tiết lộ nhiều bí mật bằng nhiều cách khác nhau.

Cụ thể, Xu đã tìm cách nắm bắt công nghệ được sử dụng trong việc phát triển cánh quạt và động cơ máy bay. Đồng thời, đối tượng đã sử dụng bí danh Qu Hui, Phó tổng thư ký Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Giang Tô, để sắp xếp các cuộc trao đổi vào tháng 1/2018, nhằm có được công nghệ sản xuất và thiết kế vật liệu, công nghệ phân tích thiết kế cấu trúc động cơ…trong lĩnh vực hàng không.

Bên cạnh đó, Xu thường xuyên trao đổi thông tin với các cá nhân tại Trường Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh, một trong những trường về kỹ thuật hàng đầu ở Trung Quốc, có ảnh hưởng đáng kể đối với ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Các quan chức Mỹ cho biết, GE Aviation đã hợp tác sớm với FBI về cuộc điều tra, được tiến hành hơn 1 năm qua.

GE Aviation là công ty con của tập đoàn đa quốc gia General Electric. Ảnh: Reuters

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, việc dẫn độ nghi phạm Yanjun Xu về Mỹ là nỗ lực chung của bộ phận thuộc Cục điều tra liên bang  tại Cincinnati, Văn phòng pháp lý của FBI tại Bỉ và các nhân viên thực thi pháp luật Bỉ, bên cạnh đó là sự hợp tác của công ty GE Aviation.

Dựa trên những căn cứ cáo buộc, ông Xu phải đối mặt với 4 tội danh hình sự, trong đó âm mưu và thực hiện hoạt động do thám kinh tế, cũng như đánh cắp bí mật thương mại.

Theo New York Times đưa tin, ngày 10/10 vừa qua, Yanjun Xu đã phải hầu toà tại thành phố Cincinnati, bang Ohio, Mỹ. Nếu bị kết tội, ông này có thể bị kết án 25 năm tù, theo tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trước mối lo ngại về hành vi gián điệp của Trung Quốc được đề cập trong tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ phát hành cùng thời điểm trên, chính phủ liên bang cho biết sẽ thắt chặt các quy định đối với đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, bao gồm cả ngành hàng không vào tháng 11/2018.

Có thể thấy, việc nhà chức trách Mỹ bắt giữ sĩ quan tình báo Trung Quốc Yanjun Xu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước tiếp tục gia tăng./.