19/04/2024 lúc 06:23 (GMT+7)
Breaking News

Shophouse – Xu hướng hot trong thị trường bất động sản Việt Nam

VNHNO - Với những ưu điểm về vị trí đắc địa, thiết kế thông minh và lợi nhuận doanh thu cao từ việc cho thuê, mô hình nhà phố thương mại – shophouse đang trở thành xu hướng mới trong thị trường bất động sản.

VNHNO - Với những ưu điểm về vị trí đắc địa, thiết kế thông minh và lợi nhuận doanh thu cao từ việc cho thuê, mô hình nhà phố thương mại – shophouse đang trở thành xu hướng mới trong thị trường bất động sản.

Shophouse là gì?

Shophouse là hình thức căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng thương mại, còn có thể gọi với tên gọi khác là nhà phố thương mại. Shophouse bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 1998, khi khu đô thị Phú Mỹ Hưng tại TP.HCM trở thành khu đô thị kiểu mẫu, hình thành phong cách sống mới. Cư dân ở đây đã lấy tầng trệt ở một số tòa nhà chung cư để làm cửa hàng kinh doanh. Thời điểm năm 2000 – 2005, một số khu đô thị tại Hà Nội như Trung Hòa, Mễ Trì cũng xuất hiện một số dãy nhà phố thương mại, tuy nhiên tỷ lệ rất hạn chế.

Nhà phố thương mại là sự kết hợp giữa hình thức căn hộ ở và kinh doanh thương mại (Nguồn: Internet)

Shophouse được đầu tư xây dựng và thiết kế nằm ngay sát với mặt đường chính, có một hoặc hai mặt tiền. Đây được coi là những vị trí đắc địa để kinh doanh. Hình thức bất động sản này khá phổ biến tại các quốc gia phát triển tại châu Á như Singapore (dãy phố mua sắm Geylang), Malaysia (shophouse ở Penang, Malacca)…

Những ưu điểm của Shophouse

Ưu điểm lớn nhất của nhà phố thương mại là ở vị trí. Các căn hộ shophouse thường nằm ở tầng trệt của các căn hộ lớn hay mặt tiền đường chính, đông người qua lại. Các căn shophouse sẽ có được nguồn khách hàng tiềm năng từ chính khu đô thị. Đây là một trong những yếu tố đảm bảo cho việc kinh doanh hoặc cho thuê shophouse tốt.

Vị trí ở mặt tiền đường chính của các căn shophouse là vị trí đắc địa cho hoạt động kinh doanh (Nguồn: Internet)

Được xây dựng tại vị trí gần lối lên xuống của các khu chung cư hoặc ở vị trí dễ dàng đỗ xe bên đường để tiện mua sắm tạo thêm điểm cộng về mặt di chuyển của các căn shophouse. Khách hàng không phải trong khu đô thị cũng dễ dàng tiếp cận khu nhà phố thương mại hơn. Bên cạnh đó, tại các dãy nhà phố thương mại thường có riêng một bãi đỗ xe.

Về kiến trúc, các căn shophouse thường được xây dựng từ 2 tầng tách biệt trở nên vì vậy có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau như mở của hàng hay cho thuê văn phòng.

Do shophouse có tính đặc thù gắn với quy hoạch của khu đô thị nên sẽ hạn chế hơn nhà mặt phố trong các hoạt động kinh doanh cần sự chuyên môn cao hơn như làm trụ sở, văn phòng công ty, dịch vụ khách sạn, hoặc các mặt hàng dịch vụ đặc thù có tính quần thể hoặc địa phương. Những dịch vụ kinh doanh cơ bản của shophouse là các dịch vụ tiện ích cho cư dân lân cận như kinh doanh nhà hàng ăn, thời trang, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, kinh doanh hàng nhu yếu phẩm.

Các dự án shophouse hiện được “săn đón” tích cực (Nguồn: Internet)

Shophouse có vị trí đẹp và thường để phục vụ chính cư dân của các dự án. Do đó cũng ít hơn so với các hạng mục khác như chung cư, biệt thự hay liền kề. Với dự án án tầm trung, số lượng shophouse chỉ chiếm khoảng 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, các dự án lớn hơn như khu đô thị số lượng shophouse có thể lên tới 5%. Nguồn cung khan hiếm chính là yếu tố khiến shophouse được “săn đón” hàng trong thời gian qua.