29/03/2024 lúc 04:47 (GMT+7)
Breaking News

Shark Thái Vân Linh: Bài học lớn nhất của mỗi startup là phải tin vào chính mình

VNHNO - Triết lý sống, làm việc và câu chuyện khởi nghiệp của bà Thái Vân Linh - Giám đốc Chiến lược và vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital - 1 trong 4 "cá mập" trong chương trình "Shark Tank" hay còn gọi là "Thương vụ bạc tỷ" truyền cảm hứng cho hàng trăm phụ nữ tham gia chương trình Womenwill - Phụ nữ trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

VNHNO - Triết lý sống, làm việc và câu chuyện khởi nghiệp của bà Thái Vân Linh - Giám đốc Chiến lược và vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital - 1 trong 4 "cá mập" trong chương trình "Shark Tank" hay còn gọi là "Thương vụ bạc tỷ" truyền cảm hứng cho hàng trăm phụ nữ tham gia chương trình Womenwill - Phụ nữ trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bà Thái Vân Linh - Giám đốc Chiến lược và vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital

May mắn = Cơ hội + sự chuẩn bị

Mở đầu cho cuộc nói chuyện, bà Thái Linh đặt cho bản thân câu hỏi: "Để có ngày hôm nay, trong cuộc sống của cô ấy phần nào là may mắn, phần nào là quyết định của cô ấy", bà Thái Linh tự trả lời là: May mắn.

Định nghĩa về may mắn của bà Thái Linh là cơ hội gặp sự chuẩn bị. Khi cuộc sống đưa cơ hội đến ngay lập tức phải nắm lấy, và bạn chỉ nắm được nó khi đã có sự chuẩn bị. Sự chuẩn bị đó là việc tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi không ngừng. 

"Khi còn học đại học, Tôi đã cố gắng không ngừng để đạt điểm cao để có thể xin được việc ở công ty tư vấn trước khi tốt nghiệp. Khi đi làm ở công ty khởi nghiệp, Tôi đã cố gắng làm việc và luôn vui vẻ. Các bạn nghĩ là nó dễ như vậy? Thật ra là không. Khi bắt đầu làm ở đó, ngày nào cũng 10h - 11h mới về", bà Thái Linh chia sẻ và cho biết thêm, bà luôn học hỏi không ngừng từ các bạn đồng nghiệp, đó là cách tốt nhất để mình tích lũy kiến thức về lĩnh vực khởi nghiệp mới mẻ.

Tuy nhiên, nữ giám khảo quyền lực của Shark Tank cũng nhấn mạnh, để có thể thuyết phục được lãnh đạo, nhà tuyển dụng là "tôi có năng lực, tôi có thể làm tốt, làm được" cần phải một quá trình luôn học hỏi không ngừng, mà đối với bản thân bà là cả mười mấy năm.

"Để tạo ra sự may mắn thì mình phải luôn luôn chuẩn bị. Có nhiều người nói: Tôi đang chờ cơ hội, nhưng thực sự người đang chờ là người chưa đủ chuẩn bị. Bởi khi bạn chuẩn bị đủ rồi, hình như là có rất nhiều cơ hội đến với mình", bà Thái Linh nói.

Ra quyết định và tin vào bản thân

Đó là lời khuyên của Shark Thái Linh dành cho các startup, đặc biệt là phụ nữ.

Người sáng lập kiêm CEO Rita Phil đánh giá, 9 năm ở Việt Nam là thời gian rất hạnh phúc. Bà Thái Linh chia sẻ, việc quay về Việt Nam là đi theo cảm xúc của mình và là "đi trên con đường mà rất ít người đi", mặc dù thông thường bà luôn hành động "cái não lớn tiếng hơn trái tim".

Bài học lớn nhất của mỗi startup theo Shark Thái Linh là phải tin vào chính mình. "Khi thực hiện một dự án có thể thất bại nhiều lần, nhưng quan trọng nhất là phải giữ vững niềm tin vào chính mình để có động lực cố gắng, và tiếp tục cố gắng".

Kinh nghiệm thực tiễn từ việc khởi nghiệp với Rita Phil, bà Thái Linh thừa nhận, khi thành lập công ty, bà nghĩ đã biết được tất cả những gì cần thiết. "Bởi lúc đó mình đã đi làm 15 năm, trải qua rất nhiều vị trí, loại hình công việc. Nhưng Linh đã rất sai lầm. Mình phải tự tạo ra lý thuyết về khách hàng mục tiêu, về sản phẩm sau đó thực hiện ý tưởng và nếu không thành công mình phải tạo ra lý thuyết mới và thực hiện lại."

Bà Thái Linh cho biết, đằng sau mỗi thành công của 1 dự án do bà và cộng sự thực hiện là sự trải nghiệm những thất bại, có khi lên đến 20 lần thất bại để được 1 lần thành công. 

Shark Thái Linh hiện tại tự cho mình là người không biết nhiều, nhưng bà khẳng định tin vào bản thân và tin tưởng nếu tiếp tục cố gắng sẽ đến lúc thành công. "Có lúc trong cuộc đời, mình phải là người ủng hộ lớn nhất của mình, bởi vì nếu mình không tin vào chính mình thì làm trhế nào để người khác tin vào mình."

Shark Thái Linh khuyến nghị: Hãy luôn chuẩn bị. Sự chuẩn bị đó được hình thành bởi việc học hỏi, bởi những quyết định từ những việc hàng ngày rất nhỏ cộng lại. Chuẩn bị để khi gặp cơ hội sẽ biến nó thành may mắn.

Nữ doanh nhân kết thúc chia sẻ bằng triết lý sống và làm việc yêu thích: "Hôm nay tôi sẽ làm những việc không ai thèm làm để ngày mai tôi có thể làm những việc không ai có thể làm", với mong muốn các bạn có đam mê khởi nghiệp, đặc biệt là phụ nữ "Đôi khi, hãy chọn con đường ít người đi, để ngày mai, các bạn có thể làm được những việc không ai có thể làm"./.

Theo Congthuong.vn