20/04/2024 lúc 11:02 (GMT+7)
Breaking News

Shark Linh và hành trình thành công từ hai bàn tay trắng

VNHNO – Từ bỏ công ty Mỹ với mức lương đầy hứa hẹn, Shark Linh trở về Mỹ và trở thành một trong những người phụ nữ thành công nhất Việt Nam.

VNHNO – Từ bỏ công ty Mỹ với mức lương đầy hứa hẹn, Shark Linh trở về Mỹ và trở thành một trong những người phụ nữ thành công nhất Việt Nam.

‘Thương vụ bạc tỷ’ là chương trình dành riêng cho các start up Việt Nam, nơi họ sẽ được gặp gỡ những doanh nhân hàng đầu hiện nay để thuyết trình và kêu gọi đầu tư dự án. Ngay khi vừa ra mắt, ‘Thương vụ bạc tỷ’ đã thu hút được sự chú ý rất lớn của khán giả.

Giữa những nam doanh nhân tại ‘Thương vụ bạc tỷ’, nổi bật lên là Shark Linh - người phụ nữ duy nhất trong chương trình. Không hề kém cạnh các Shark khác, Shark Linh khiến không ít người nể phục bởi phong thái tự tin, sự mềm dẻo không thiếu phần cứng rắn trong câu nói quen thuộc: “Tôi không đầu tư”. Vậy Shark Linh rốt cuộc là ai?

Shark Linh - người phụ nữ quyền lực trong ‘Thương vụ bạc tỷ’. (Nguồn: chương trình ‘Thương vụ bạc tỷ’).

Shark Linh: Dám từ bỏ để thành công

Shark Linh có tên thật là Thái Vân Linh, hiện đang là CEO của Rita Phil và là Giám đốc Chiến lược và Vận hành tại VinaCapital - Quỹ đầu tư ngoại hiện có quy mô đầu tư lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất Việt Nam, nhưng ít người biết rằng Thái Vân Linh không sinh trưởng trong gia đình giàu có, mọi thứ cô có đều từ hai bàn tay trắng đi lên. Sinh ra tại TPHCM, nhưng từ khi 2 tuổi, cô cùng mẹ đã sang Mỹ định cư. Tâm sự với báo chí, Thái Vân Linh cho biết mình cũng từng có một tuổi thơ khốn khó: “Năm 10 tuổi tôi đã giúp mẹ may vá, năm 12 tuổi đã phụ ba cắt cỏ. Khi còn nhỏ không có gì ngoài sự yêu thương và ủng hộ của ba mẹ”.

Shark Linh luôn rất cứng rắn với những quyết định đầu tư của mình. (Nguồn: chương trình ‘Thương vụ bạc tỷ’).

Thái Vân Linh tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính Mỹ. Đã có khoảng thời gian cô trúng tuyển vào một công ty tầm cỡ tại Mỹ. Dù vậy, khi đi làm thêm tại công ty start up, cô quyết định từ bỏ công ty lớn và đầu quân vào một công ty mới còn non trẻ. Chia sẻ với truyền thông, Thái Vân Linh cho biết đã có rất nhiều người ngăn cản quyết định này của cô. Ngay cả bạn trai cũ cũng liên lạc để khuyên ngăn cô. Năm 1999, nhận thấy tầm ảnh hưởng của Internet, Thái Vân Linh chuyển hướng, quyết định học thêm tiếp thị 5 năm.

Năm 2008, khi đang làm việc tại một ngân hàng tư vấn, phân tích tài chính cho doanh nghiệp Mỹ với mức đãi ngộ vô cùng tốt, Thái Vân Linh quyết định từ bỏ tất cả để trở thành giám đốc điều hành VinaCapital. Để có cơ hội này, Shark Linh đã trải qua 3 lần phỏng vấn vô cùng khắt khe. Và khi trúng tuyển, Thái Vân Linh đã rời bỏ “Giấc mơ Mỹ” và trở về quê hương để tạo nên thành công của cuộc đời.

Để trở thành nữ doanh nhân thành đạt, Thái Vân Linh đã lựa chọn những cơ hội mà không phải ai cũng dám quyết định. (Nguồn: Internet).

“Đã từng nghĩ không lập gia đình vì sự nghiệp là hàng đầu”

Ảnh hưởng phong cách Mỹ độc lập, mạnh mẽ, tự chủ, Thái Vân Linh đã tự kiếm tiền học đại học bằng cách làm tài chính toàn thời gian và tốt nghiệp loại giỏi tại trường kinh doanh. Ở ngưỡng tuổi 30, trở về đất nước truyền thống Việt Nam, Thái Vân Linh đã nghĩ mình không cần phải lấy chồng, vì cô đã được những gì mình muốn.

Quyết định là vậy, nhưng Thái Vân Linh đã lập gia đình với anh Kevin Yee – CMO (Chief Marketing Officer) của công ty giải trí đa phương tiện POPS Worldwide. Nhưng với Thái Vân Linh, sự nghiệp luôn là hàng đầu. Cưới chồng xong, cô vẫn đi làm mười mấy tiếng một ngày. Nữ doanh nhân cũng không biết nấu ăn, vì vậy cô luôn biết ơn người chồng đã hết lòng thông cảm và giúp đỡ mình. Nhận lời tham gia ‘Thương vụ bạc tỷ’ cũng là do anh Kevin Yee động viên cô.

Gia đình hạnh phúc của doanh nhân Thái Vân Linh. (Nguồn: Internet).

Là một doanh nhân, lại không khéo bếp núc, Thái Vân Linh thẳng thắn cho biết mình có cách riêng để cân bằng gia đình và công việc: “Tôi lựa chọn giải pháp dùng người giúp việc để lo việc nhà, còn tôi vun vén tình cảm gia đình”. Mặc dù không chia sẻ nhiều về gia đình, nhưng khi nhìn nụ cười của vợ chồng Thái Vân Linh, không ít người phải ghen tị với tình yêu và sự nghiệp chị đạt được.

“Các bạn trẻ đi làm không nên đi về trước 7h”

Là một người thành công, Thái Vân Linh luôn là người truyền rất nhiều cảm hứng cho giới trẻ. Từ những kinh nghiệm của mình, nữ doanh nhân khuyên các bạn trẻ phải nghĩ kỹ trước những quyết định của mình. Nếu có điều kiện làm việc tại Mỹ, hãy dành 1-2 năm đầu để học hỏi kỹ năng và thái độ làm việc, vì đây là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất.

“Tôi khuyên những ai trong độ tuổi 20 nên tới Mỹ” - Thái Vân Linh chia sẻ. Theo cô, chỉ có như vậy người trẻ mới học được những kỹ năng cần thiết để trở nên hoàn hảo. Đặc biệt môi trường tại Mỹ luôn rất khắt khe. Các bạn sẽ tự ý thức được một luật bất thành văn là luôn đến sớm, tình nguyện giúp đỡ các dự án khác, ở lại muộn khi cả đội vẫn ở đây. Sẽ không có ai nói cho các bạn biết, mà các bạn phải trải nghiệm.

Thái Vân Linh khuyên các bạn trẻ hãy cống hiến hết mình và cân nhắc thật kỹ các quyết định. (Nguồn: Internet).

Một câu nói gây tranh cãi gần đây của Thái Vân Linh: “Các bạn không nên về trước 7h, giờ đó là quá sớm rồi. Các bạn có thể ở lại làm thêm công việc khác, trả lời email, nghiên cứu thêm, tới khi về rồi cũng có thể nghiên cứu thêm nữa". Đã có khá nhiều cư dân mạng cho rằng Thái Vân Linh đang ủng hộ việc bóc lột sức lao động, nhưng ý kiến của Shark Linh hoàn toàn đúng khi các bạn còn trẻ.

Theo cô, để gặp được những cơ hội tốt, cô đã phải chuẩn bị 10 năm kinh nghiệm và kiến thức. Với các bạn, việc ở lại thêm giờ sẽ giúp mình trau dồi kiến thức nhiều nhất. Nếu ở tuổi 20 dễ dàng nói “tôi không biết”, thì khi 30, 40 tuổi thì không thể nói vậy được nữa. "Vậy thì trong độ tuổi 20, các bạn không nên suy nghĩ cuộc đời thế nào, đi chơi ra sao. Hai mấy tuổi là cơ hội duy nhất để các bạn học hỏi càng nhiều càng tốt", Thái Vân Linh khẳng định.