25/04/2024 lúc 14:10 (GMT+7)
Breaking News

“Sẽ lành những ngày đau” - Bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên của “Đất Nghệ” sắp được bấm máy

VNHN - Từ ý tưởng và tâm huyết với quê hương của ông Nguyễn Như Ý (Tổng giám đốc Công ty CP Synot Asean) về mong muốn được đầu tư làm một bộ phim truyền hình về vùng đất và con người Nghệ An, tháng 6/2019, Công ty CP Synot Asean và Đài PT-TH Nghệ An (NTV) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng sản xuất phim truyền hình. Và chiều ngày 02/10/2020, Lễ nghiệm thu và bàn giao kịch bản bộ phim truyền hình 43 tập này đã được tổ chức tại Công ty Cổ phần Synot ASEAN. Tới dự có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịc

VNHN - Từ ý tưởng và tâm huyết với quê hương của ông Nguyễn Như Ý (Tổng giám đốc Công ty CP Synot Asean) về mong muốn được đầu tư làm một bộ phim truyền hình về vùng đất và con người Nghệ An, tháng 6/2019, Công ty CP Synot Asean và Đài PT-TH Nghệ An (NTV) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng sản xuất phim truyền hình. Và chiều ngày 02/10/2020, Lễ nghiệm thu và bàn giao kịch bản bộ phim truyền hình 43 tập này đã được tổ chức tại Công ty Cổ phần Synot ASEAN. Tới dự có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện một số Sở, ban ngành.

Các đại biểu dự lễ bàn giao

Đây cũng được coi là sự kiện đánh dấu hướng đi mới của NTV trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng kênh sóng, đáp ứng nhu cầu của người xem truyền hình trong và ngoài tỉnh đồng thời góp phần giới thiệu nhiều hơn nữa vùng đất và con người Nghệ An với bạn bè bốn phương, cả trong và ngoài nước. Việc hợp tác sản xuất phim còn góp phần tăng tính giải trí hấp dẫn trên kênh sóng bên cạnh việc thông tin tuyên truyền về hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội của Nghệ An. NTV khẳng định sẽ tập trung nhân lực mạnh nhất tham gia sản xuất để cho ra đời tác phẩm phim truyền hình ấn tượng và hấp dẫn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi lễ

Sau gần 1 năm triển khai, bộ kịch bản phim truyền hình “Sẽ lành những ngày đau” gồm 43 tập do Nhà báo, Tiến sỹ Trần Đăng Tuấn và Nhà văn Phạm Ngọc Tiến, tác giả của nhiều kịch bản phim nổi tiếng như: “Ma làng”, “Đất và người”, “Sinh tử” đã hoàn thành, được giới chuyên môn đánh giá cao. Phim sẽ được khởi quay vào đầu tháng 12/2020 tại Nghệ An, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và ở châu Âu.

Đó là câu chuyện dài diễn ra ở một làng quê đồng bằng tiếp giáp vùng núi thuộc tỉnh Nghệ An. Theo kịch bản, đây là ngôi làng có đông người đi làm việc, lao động ở nước ngoài… Cuộc sống của người dân trong làng, vì vậy cũng có nhiều sắc thái khác nhau. Tuy nhiên, phim chủ yếu tập trung vào câu chuyện của một dòng họ (họ Đậu) đã sinh sống lâu đời ở làng và có truyền thống học hành, gia giáo, nhưng giờ lại đang ở thời kỳ sa sút… Đây cũng là dòng họ ít người đi làm việc ở nước ngoài hơn so với các dòng họ khác trong làng… Trên cái nền đó, bộ phim sẽ mang đến cho người xem bức tranh sống động về một làng quê mà cái mới và cái cũ vẫn đan xen với những con người đủ mọi lứa tuổi, mỗi người một hoàn cảnh, một tâm tính, một số phận… làm nên tính chân thật, sự cuốn hút của phim. Phim về làng quê, nhưng vẫn mang màu sắc sinh động, tính thời sự về đời sống người nông dân, người lao động; sự hồn hậu và giản dị của người dân miền quê được thể hiện qua từng nhân vật. Mỗi con người với tư cách là một nhân vật trong phim, đều góp phần viết nên nội dung toàn cảnh của bộ phim, vẽ nên bức tranh sinh động về mảnh đất quê hương mình đang sống. Có những niềm vui, có những nỗi buồn; có sự chân thành, mộc mạc và có cả những toan tính thiệt, hơn…

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến chia sẻ về kịch bản phim truyền hình "Sẽ lành những ngày đau"

Ở đời là vậy, nhưng khi lên phim, sự khái quát, tính điển hình là không thể thiếu, sẽ góp phần nâng tầm tiêu chí và mục đích, thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm tới công chúng xem phim. “Sẽ lành những ngày đau” cũng không phải là ngoại lệ. Thậm chí trong bộ phim truyền hình dài tập này, ý tưởng và mục đích của các nhà làm phim còn thể hiện rõ nét hơn, có phần trực diện hơn, ngay từ tên phim. Với tên “Sẽ lành những ngày đau”, đương nhiên là cuộc sống ấy đã có “những ngày đau”, đã có những nỗi buồn, những điều bất hạnh trong đời sống thường nhật ở một ngôi làng bình dị. Những “ngày đau” ấy không của riêng ai, không của riêng dòng họ nào, mặc dù trên phim là của những con người cụ thể, của dòng họ cụ thể.  “Những ngày đau” ở đây có thể với mỗi người một khác: Có người là sự đổ vỡ trong tình yêu; người khác lại là sự nếm trải thất bại trên đường dựng nghiệp; ai đó nữa lại là nỗi vất vả của cuộc sống còn thiếu thốn mọi bề để ốm đau không đủ tiền chữa bệnh, căn nhà hư hỏng không có kinh phí để sửa sang; rồi cả những câu chuyện thị phi khiến cho tinh thần mệt mỏi… Nhưng, diễn tiến của bộ phim sẽ đưa đến một thông điệp có hậu rằng, khi mỗi người đều biết cố gắng, mỗi người đều biết sống “mình vì mọi người”, biết nhân lên điều tốt và cùng quay lưng lại với cái xấu… thì nhất định làng quê sẽ ngày một vui hơn, nhất định… “những ngày đau” sẽ không còn nữa như chính tên bộ phim đã hướng tới.

Bàn giao kịch bản phim truyền hình "Sẽ lành những ngày đau"

Với doanh nhân Nguyễn Như Ý - người con của quê hương Nghệ An, ước nguyện được đầu tư để cùng các cơ quan chuyên môn (như Đài PT-TH Nghệ An) và các nhà làm phim thực hiện bộ phim truyền hình dài tập về chính quê hương mình như vậy, thực sự rất đáng trân trọng, bởi ở đó là tình cảm, tình yêu và khát vọng góp phần xây dựng quê hương Nghệ An ngày một giàu đẹp hơn. Và, sự ủng hộ, phối hợp cùng thực hiện bộ phim như vậy của các cơ quan chuyên môn tỉnh Nghệ An cũng là điều đáng quý.

Được khởi quay vào đầu tháng 12/2020 và hoàn thành trong năm 2021, bộ phim “Sẽ lành những ngày đau” đang được công chúng yêu phim cả nước nói chung và ở Nghệ An nói riêng mong đợi ngày bộ phim “của quê mình” được lên sóng.