25/04/2024 lúc 01:43 (GMT+7)
Breaking News

Sẽ khảo sát, tính toán lại việc khấu trừ và hoàn thuế thu nhập cá nhân

Chiều 31-3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Tại cuộc họp báo, đại diện các bộ, ngành đã trả lời các câu hỏi mà báo chí, dư luận xã hội quan tâm hiện nay.

Chiều 31-3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Tại cuộc họp báo, đại diện các bộ, ngành đã trả lời các câu hỏi mà báo chí, dư luận xã hội quan tâm hiện nay.

Đối với việc khấu trừ và hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo Luật Thuế TNCN, chúng ta có nguyên lý là khấu trừ hằng tháng và quyết toán hằng năm, thời điểm quyết toán vào ngày 30-4. Với trường hợp vào tháng Tết, lương thưởng nhiều sẽ phải đóng thuế nhiều như báo chí nêu, Tổng cục Thuế cho rằng đa phần không rơi vào việc phải khấu trừ thuế và nếu có sẽ rất nhỏ và ngay tháng sau hoặc tháng sau nữa đã có quyết toán thuế để quyết toán ngay. Chính sách về thuế thu nhập cá nhân chỉ xử lý các vấn đề chung, không giải quyết ngay các vấn đề cá biệt. Vấn đề báo chí nêu, Tổng cục Thuế sẽ ghi nhận và sẽ xem xét, khảo sát, tính toán lại trong thời gian tới.

Quang cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3

Đại diện Bộ Y tế cho biết, hiện nay, “hộ chiếu vaccine” đang là việc tranh luận của nhiều nước trên thế giới; Bộ đang làm việc với các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, báo cáo Chính phủ để vừa bảo đảm an toàn cho người dân, vừa mở cửa nền kinh tế bằng việc mở lại các đường bay quốc tế. Bộ Y tế đang lên phương án nghiên cứu, trước hết là phương án cách ly phù hợp người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định.

Bộ cũng đang chuẩn bị các kịch bản cho việc sử dụng hộ chiếu vaccine trong tương lai. Tuy nhiên, đây vẫn là các phương án chúng ta phải bàn kỹ vì phải cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ. Lợi ích là việc mở cửa lại đường bay để phát triển kinh tế còn nguy cơ là việc vẫn có thể xảy ra lây nhiễm cộng đồng. Đây là việc chúng ta còn cần phải nghiên cứu thêm. 

Liên quan vấn đề CLB Tình người, đại diện Bộ Công an cho biết, qua công tác nghiệp vụ và thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, Bộ đã nắm được tình hình về hoạt động của CLB Tình người liên quan lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, chỉ đạo Công an Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để xác minh làm rõ, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã giao cho các đơn vị chức năng, các cục nghiệp vụ chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan rà soát hoạt động của CLB Tình người ở các tỉnh mà CLB này đang hoạt động và các loại hình tương tự để kịp thời ngăn chặn hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, trục lợi người dân, gây mất an ninh trật tự trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Công an đang chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này.