20/04/2024 lúc 02:57 (GMT+7)
Breaking News

Sẽ đưa du lịch phát triển trở lại

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) từ nay đến cuối năm 2021. Việc thí điểm thành công sẽ là “đòn bẩy” để ngành Du lịch kích hoạt các hoạt động, dịch vụ sau thời gian dài bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19, tạo đà cho sự phục hồi, đưa du lịch phát triển trở lại.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) từ nay đến cuối năm 2021. Việc thí điểm thành công sẽ là “đòn bẩy” để ngành Du lịch kích hoạt các hoạt động, dịch vụ sau thời gian dài bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19, tạo đà cho sự phục hồi, đưa du lịch phát triển trở lại.

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Trong kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch soạn thảo dựa trên việc lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành liên quan và tỉnh Kiên Giang để trình Thủ tướng Chính phủ, việc thí điểm đón khách tới Phú Quốc dự kiến diễn ra từ tháng 10-2021. Đối tượng thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi hai ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Điểm đến Phú Quốc (Kiên Giang) được kỳ vọng sẽ tạo cú hích để sớm phục hồi thị trường du lịch (ảnh minh họa).

Đối với những người từng mắc Covid-19, phải có chứng nhận đã khỏi bệnh được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong giai đoạn thí điểm, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19, như khu vực: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông... “Để bảo đảm việc đón khách an toàn, tỉnh Kiên Giang cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm cho người dân và du khách cũng như các phương án xử lý sự cố tại địa phương”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng thông tin, Phú Quốc đã chuẩn bị 25.000 phòng khách sạn sẵn sàng thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, trong đó có 15.000 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhiều khu vui chơi giải trí cao cấp, các khu đô thị, mua sắm cũng đã hình thành. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Phú Quốc mới chỉ đạt 35% người dân từ 18 tuổi trở lên, trong khi yêu cầu đặt ra là phải thực hiện tiêm chủng cho 70-90% dân số tại đây để bảo đảm đón khách an toàn.    “Chỉ cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin, Phú Quốc có thể thực hiện thí điểm đón khách du lịch từ tháng 10-2021”, ông Huỳnh Quang Hưng khẳng định.

Cơ hội phục hồi du lịch

Việc Chính phủ đồng ý thực hiện thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc là tín hiệu vui cho những người làm du lịch, với hy vọng có thể kích hoạt trở lại các hoạt động, dịch vụ, nhanh chóng phục hồi thị trường.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, nếu việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công, mô hình sẽ được nhân rộng ra Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hội An (tỉnh Quảng Nam), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)... “Điều cần làm lúc này là các đơn vị kinh doanh du lịch phải lên kế hoạch để sẵn sàng phục vụ khách nội địa và quốc tế, như: Chuẩn bị các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khép kín, bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch…”, ông Vũ Thế Bình nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Trần Trọng Kiên bày tỏ, để việc thí điểm đón khách quốc tế an toàn, thành công cần sự thống nhất cao từ cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, người dân trong việc liên kết hình thành sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá ra thế giới.

Hiện, các đơn vị lữ hành lớn, như: Vietravel, Saigontourist, Hanoitourist… đã trong tâm thế sẵn sàng phục vụ du khách, bao gồm lựa chọn điểm đến hấp dẫn, khép kín, biệt lập và tiêu chí an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, đơn vị đã xây dựng chiến dịch “du lịch bình thường mới”, thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lực lượng lao động, đào tạo trực tuyến cho nhân viên để nâng cao kỹ năng phục vụ khách du lịch.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ và tỉnh Kiên Giang sẽ đề nghị Chính phủ phân bổ vắc xin cho Phú Quốc để mở rộng tiêm chủng cho toàn bộ người dân Phú Quốc, bảo đảm điều kiện thực hiện thí điểm đón khách quốc tế như kế hoạch. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc thí điểm đón khách quốc tế sẽ được tính toán kỹ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, với phương châm "5K, vắc xin và công nghệ".