20/04/2024 lúc 15:03 (GMT+7)
Breaking News

Sẽ có 44 tác phẩm được trao Giải báo chí toàn quốc " Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam " năm 2019

VNHN -  Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 sẽ trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất

VNHN - Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 sẽ trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất.

Năm 2019 là năm thứ Hai liên tiếp Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung Ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 và sẽ trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình, cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Bộ đã giao cho Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị  thường trực, tổ chức thực hiện sự kiện nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc viết về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Được phát động từ ngày 26/3/2019 và nhận tác phẩm tham dự đến hết ngày 30/9/2019 (tác phẩm được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2018 đến ngày 05/9/2019), trong 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm tham dự Giải từ 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. 

Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 đã mời nhiều giám khảo có uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tấn, báo chí lớn và uy tín tham gia Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo.

Theo đó, Hội đồng Sơ khảo (gồm 12 thành viên) do ông Trần Bá Dung, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch, bà Nguyễn Thu Hà,  Phó trưởng Ban Thời sự (VTV1) Đài Truyền hình Việt Nam làm Phó chủ tịch.

Hội đồng Chung khảo (gồm 13 thành viên) do ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch, ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng Ban Khoa giáo (VTV2) Đài Truyền hình Việt Nam làm Phó chủ tịch.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, sau những thành công của mùa đầu tiên, giải tiếp tục có sức hút lớn quy tụ được nhiều tác phẩm nổi trội về chất lượng đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gửi về Ban tổ chức.

Qua một thời gian chấm giải độc lập, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Hội đồng Sơ khảo đã chọn được 71 tác phẩm vào chấm Vòng chung khảo gồm: Báo in có 18 tác phẩm, báo điện tử có 16 tác phẩm, báo phát thanh có 18 tác phẩm, truyền hình có 19 tác phẩm.Các thành viên Ban Giám khảo Hội đồng Chung khảo đã thống nhất 100% trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình, cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Năm 2018 đề tài của các tác phẩm  phản ánh mặt tích cực của ngành GD là nổi trội; Nhiều bài có đề tài về những tấm gương vượt khó, tinh thần cống hiến của giáo viên, HS ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Cùng với đó là những tác phẩm phát thanh, truyền hình với những tấm gương nhà giáo hết lòng vì học trò thân yêu đã gây được ấn tượng sâu sắc cho người nghe, người xem...

Thì năm nay ghi nhận sự tiến bộ vượt trội về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, sự phong phú, nét mới của đề tài các tác phẩm. Đồng thời, có sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương ở khắp các vùng, miền của cả nước đã cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam".

Các tác giả đã có sự đầu tư công phu với mảng đề tài đã chọn; Đầu tư thời gian, công sức và dấn thân đến tận những hang cùng ngõ hẻm, đến những nơi khó khăn nhất của miền sơn cước, những vùng biên cương, núi cao hay các hải đảo xa xôi để quay những thước phim quý, chụp những bức hình đẹp, phỏng vấn thầy, cô giáo để có tư liệu sinh động cho các tác phẩm của mình.

Qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải, các tác giả đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của giới báo chí đối với sự nghiệp phát triển GD của đất nước. Thể hiện tinh thần lao động sáng tạo, trách nhiệm của người làm báo. Các tác phẩm được trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 thực sự là các tác phẩm có chất lượng tốt, có đóng góp tích cực, nâng cao chất lượng GD.