19/04/2024 lúc 05:41 (GMT+7)
Breaking News

Say mê sáng tạo, khát khao cống hiến

VNHN - Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh (trong ảnh), sinh năm 1977, tại Hà Nội. Năm 29 tuổi, anh tham gia và giành Giải thưởng Kiến trúc quốc gia trong cuộc thi Thiết kế công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Từ đó đến nay, anh cùng các cộng sự đã đóng góp nhiều công trình kiến trúc đẹp cho xã hội.

VNHN - Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh (trong ảnh), sinh năm 1977, tại Hà Nội. Năm 29 tuổi, anh tham gia và giành Giải thưởng Kiến trúc quốc gia trong cuộc thi Thiết kế công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Từ đó đến nay, anh cùng các cộng sự đã đóng góp nhiều công trình kiến trúc đẹp cho xã hội.

 

Trong những năm học ở Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Tuấn Anh luôn nằm trong tốp sinh viên đứng đầu lớp. Có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của bản thân anh, còn do sự giúp đỡ rất lớn của KTS Hoàng Trinh - một người thầy có uy tín, đam mê nghệ thuật, luôn cổ vũ cho sinh viên phát huy năng khiếu riêng của mình, tạo cho sinh viên có khát vọng vươn lên, hướng đến những tác phẩm có tính nghệ thuật cao trong xã hội. Sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi, anh vào làm tại Xí nghiệp Tư vấn xây dựng số 3, Công ty Tư vấn đầu tư và Thiết kế xây dựng, Bộ Xây dựng. Năm 2006, UBND thành phố Hà Nội phát động cuộc thi thiết kế Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Mong muốn của lãnh đạo TP Hà Nội lúc đó là có một ngôi trường vừa có cảnh quan, kiến trúc đẹp, vừa mang tính giáo dục, thể hiện sự sáng tạo, nhưng vẫn giữ được bản sắc của Hà Nội, xứng đáng là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Do đó, khi bắt tay vào thiết kế, KTS Nguyễn Tuấn Anh cùng các cộng sự đã phải tính toán rất kỹ. Kết quả là trong số 15 đơn vị dự thi, công trình của nhóm anh được lựa chọn, bởi đáp ứng được các tiêu chí thành phố đưa ra. Ngay sau khi được trao giải, công trình của anh được triển khai xây dựng và khánh thành năm 2010, trở thành ngôi trường có môi trường dạy và học đẹp nhất, hiện đại nhất Việt Nam, ngang tầm với các ngôi trường danh tiếng trong khu vực. Ngoài công trình Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Tuấn Anh còn tham gia thiết kế nhiều công trình lớn như Trường Hàn Quốc Hà Nội, Thư viện Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Thư viện điện tử Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Trụ sở Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị nông thôn Việt Nam, Trụ sở Bộ Công thương…

Cuối năm 2010, Tuấn Anh quyết định cùng với các đồng nghiệp thành lập Công ty cổ phần Tư vấn phát triển dự án (ATEK). Ngoài mảng trường học, công ty còn đảm nhiệm thiết kế các công trình nhà ở dân sinh, văn phòng, trụ sở, các công trình công cộng... Mỗi năm, công ty của anh thi công năm đến sáu công trình trường học. Mới đây nhất, anh thực hiện dự án cho Trường Quốc tế Xin-ga-po, bao gồm cả ba cấp học (tiểu học, THCS, THPT). Hiện, công ty đang phối hợp thực hiện một số dự án trường học khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Năm 2011, Tuấn Anh cùng một số đồng nghiệp đã đứng ra thành lập Nhóm kiến trúc A + G. Khẩu hiệu của nhóm là “Kết nối tầm, nâng tâm trí”. Lúc đầu nhóm có tám thành viên, đến nay có 25 thành viên, đều là những KTS đam mê công việc, yêu cái đẹp, có khát vọng được cống hiến cho nghệ thuật kiến trúc. Mỗi tháng một lần, nhóm tổ chức sinh hoạt thường kỳ với nội dung trao đổi công việc, tư vấn nhà ở miễn phí cho người dân. KTS Nguyễn Tuấn Anh còn mong muốn nhóm sẽ làm được nhiều việc hơn thế, chẳng hạn như việc thành lập một quỹ học bổng cho sinh viên kiến trúc, hướng người dân và cộng đồng tới một nền kiến trúc xanh.