20/04/2024 lúc 17:57 (GMT+7)
Breaking News

Sau tai nạn nghiêm trọng, Mỹ đình chỉ toàn bộ phi đội F-35

VNHNO - Theo thông cáo được phía Lầu Năm Góc đưa ra hôm 11/10 cho hay, phía quân đội Mỹ sẽ dừng toàn bộ hoạt động bay của phi đội tiêm kích đa năng tối tân F-35 để kiểm tra.

VNHNO - Theo thông cáo được phía Lầu Năm Góc đưa ra hôm 11/10 cho hay, phía quân đội Mỹ sẽ dừng toàn bộ hoạt động bay của phi đội tiêm kích đa năng tối tân F-35 để kiểm tra.

Theo đó, lệnh đình bay này sẽ được áp dụng đối với tất cả các phiên bản của máy bay chiến đấu F-35 của Hoa Kỳ bao gồm F-35A của Không quân và F-35C của Hải quân. Và phía Lầu Năm Góc cho biết các quốc gia đang sử dụng F-35, bao gồm Anh và Israel, cũng đã cho đình bay loại máy bay này để tiến hành kiểm tra.

Quân đội Mỹ quyết định đình chỉ bay toàn bộ phi đội F-35 để tiến hành kiểm tra

Lệnh đình bay này diễn ra sau khi một chiếc F-35 gặp nạn trong lúc bay huấn luyện hôm 28/9 ở khu vực Nam Carolina khiến máy bay bị rơi xuống đất và bốc cháy. Rất may mắn là phi công đã kịp thời thoát ra ngoài trước khi chiếc F-35 đâm sầm xuống đất nên vẫn bảo toàn tính mạng.

Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Mỹ lần đầu triển khai loại tiêm kích này để tấn công mục tiêu phiến quân Taliban ở Afghanistan hôm 27/9, và đây được xem là sự cố đầu tiên và nghiêm trọng nhất của dòng tiêm kích F-35.

Tiêm kích F-35 là niềm tự hào của quân đội Mỹ

Theo phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Joe Della Vedova cho biết loạt động cơ máy bay F-35  sẽ được kiểm tra lỗi về đường ống dẫn nhiên liệu, nếu cần thiết sẽ cho thay thế toàn bộ để đảm bảo an toàn. Dự kiến quá trình kiểm tra sẽ được tiến hành trong vòng 48 giờ.

“Mục tiêu chính của việc này là ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn trong quá trình duy trì hoạt động, cung cấp và hiện đại hóa F-35 cho quân đội, cũng như cho các đối tác quốc phòng” đại diện Lầu Năm Góc cho hay.

Máy bay tàng hình F-35 là chiến đấu cơ đắt giá nhất trong lịch sử và được coi là niềm tự hào của quân đội Mỹ. Giá niêm yết trên mỗi chiếc F-35 hiện là 115,5 triệu USD.

F-35 là phiên bản máy bay chiến đấu duy nhất có thể hạ cánh theo chiều thẳng đứng, giống với một chiếc trực thăng và có thể cất cánh trên đường băng ngắn. Tính năng này cho phép nó hoạt động trên các tàu đổ bộ có sàn đáp nhỏ hơn tàu sân bay thông thường./.