25/04/2024 lúc 18:36 (GMT+7)
Breaking News

Sạt lở đất ở Phong Thổ, Lai Châu khiến 6 người chết, 5 người mất tích, 2 người bị thương

VNHN - Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, tính đến 6:00h ngày 4.8, tại huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã có 6 người chết, 5 người mất tích và 2 người bị thương.

VNHN - Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, tính đến 6:00h ngày 4.8, tại huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã có 6 người chết, 5 người mất tích và 2 người bị thương.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết nhiều trận mưa kéo dài đã khiến đất đá trên các triền núi sạt lở, vùi lấp 7 ngôi nhà ở 3 xã Dào San, Mù Sang, Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ khiến 6 người chết, 5 người mất tích và 2 người bị thương. "Khối lượng đất đá đổ xuống quá lớn và chưa xác định được vị trí các nạn nhân, nên bộ đội, người dân địa phương phải chia ca để tìm kiếm người mất tích suốt ngày đêm".

Hiện tại, huyện Phong Thổ vẫn mưa to. Tuyến đường vào các xã thiệt hại bị đất đá chia cắt. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Theo nhà chức trách huyện Phong Thổ, đất đá sạt lở đã khiến 15 ngôi nhà trên địa bàn bị sập hoàn toàn, nhiều nhà bị đổ tường, nứt vách; hơn 29 ha lúa, 3 con trâu, 4.000 m2 ao nuôi cá của người dân bị lũ cuốn trôi.

Mưa lũ cũng gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đường Dào San – Sì Lờ Lầu, trong đó có một điểm sạt taluy âm chiều dài 10 thuộc địa bàn Bản Mới, xã Ma Ly Chải. Hiện giao thông bị ách tắc, phương tiện ôtô không thể lưu thông được.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phong Thổ tổ chức thăm hỏi gia đình có người chết và bị thương; chính quyền các xã, thị trấn và cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng trên địa bàn cùng phối hợp với các lực lượng khẩn trương giúp các hộ dân bị thiệt hại khắc phục và di dời những hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Bộ đội Biên phòng cùng các lực lượng khác giúp nhân dân huyện Phong Thổ khắc phục hậu quả mưa lũ

Trước diễn biến khó lường của mưa lũ năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét; thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh trong quá trình kiểm tra thực địa trên địa bàn. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; cảnh báo kịp thời đến người dân để chỉ đạo, ứng phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn có biện pháp cụ thể, tuyên truyền nhắc nhở, không để nhân dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối khi đang có mưa lũ để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân./.