29/03/2024 lúc 15:20 (GMT+7)
Breaking News

Sang tên đổi chủ phương tiện: Quy định rõ trách nhiệm

VNHN - Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính khi thực hiện thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện. Nhưng, để công tác này đạt được hiệu quả cần có thêm những quy định ràng buộc trách nhiệm của những người có liên quan đến phương tiện để họ có áp lực, từ đó tự giác hợp tác với cơ quan chức năng.

VNHN - Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính khi thực hiện thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện. Nhưng, để công tác này đạt được hiệu quả cần có thêm những quy định ràng buộc trách nhiệm của những người có liên quan đến phương tiện để họ có áp lực, từ đó tự giác hợp tác với cơ quan chức năng.

Ảnh minh họa

Mũi tên trúng nhiều đích

Khi làm thủ tục sang tên chuyển chủ, chỉ đổi những phương tiện có biển số 3 số lên thành biển 5 số, còn các phương tiện hiện nay đang đăng ký 4 số thì cho người dân linh động có thể giữ lại, hoặc đổi lên biển 5 số tùy theo nhu cầu (Dự thảo).

Tháo gỡ vướng mắc cho việc đăng ký xe đã chuyển nhượng qua nhiều người, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung Khoản 3, Điều 20, Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe đã hướng dẫn việc đăng ký xe theo thủ tục đơn giản trong khoảng thời gian từ ngày 15.4.2013 - 31.12.2014. Sau đó, Bộ Công an đã gia hạn đến ngày 31.12.2016 theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký kiểm định phương tiện, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an Phạm Việt Công, tính đến nay số lượng các phương tiện mua bán qua nhiều đời chủ vẫn còn khá lớn. Nguyên nhân là do nhiều người có nhu cầu sang tên, đổi chủ nhưng không tìm được người chủ ban đầu đứng tên trên giấy đăng ký; tâm lý ngại đi làm thủ tục chuyển nhượng.

Để tạo điều kiện cho người mua cuối cùng được đăng ký tên những chiếc xe mua bán nhiều đời chủ, cũng như tăng cường công tác quản lý phương tiện, Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo Dự thảo, Bộ Công an tiếp tục có cơ chế để giải quyết sang tên chuyển chủ đối với các phương tiện đã được chuyển đổi qua nhiều đời chủ khác nhau khi người bán chứng minh được sở hữu và viết bản cam kết.

Cụ thể, người sử dụng xe chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú. Căn cứ vào hồ sơ này, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có các khiếu nại, tranh chấp, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội Nguyễn Văn Quỹ cho rằng, việc nhiều phương tiện đã mua bán qua nhiều người nhưng không làm các thủ tục sang tên, người mua sau chỉ cầm đăng ký xe và không có bất cứ giấy tờ mua bán gì khác đang gây khó khăn cho cả người chủ cũ, chủ mới lẫn cơ quan quản lý phương tiện, xử lý vi phạm, điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Do đó, nội dung Dự thảo để tháo gỡ vướng mắc cho việc đăng ký xe có thể coi là một “mũi tên” trúng nhiều đích.

Khi người bán không hợp tác?

Dự thảo đề xuất, nếu quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán xe mà người mua không làm thủ tục sang tên xe, khi sử dụng phương tiện đó tham gia giao thông sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt hành chính, mức phạt đến 1,2 triệu đồng đối với mô tô, đến 8 triệu đồng đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô. Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký kiểm định phương tiện, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an Phạm Việt Công cho biết, quy định này sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người mua xe, để họ cân nhắc nhiều hơn đến việc mua bán trao tay nhiều lần mà không có, hoặc khó có cơ hội tìm ra chủ cũ; đồng thời cũng không thể trì hoãn quá lâu việc thực hiện thủ tục sang tên, đổi chủ. Đây có thể xem là áp lực tích cực, vừa thúc đẩy việc thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ, vừa góp phần chấm dứt tình trạng mua bán xe không rõ nguồn gốc.

Nhưng, để công tác này đạt được hiệu quả, cần có thêm những quy định của pháp luật ràng buộc trách nhiệm của những người có liên quan đến phương tiện, để họ tự giác hợp tác với cơ quan chức năng. Bởi, vấn đề sẽ xuất hiện khi người mua không nhận được sự hợp tác cần có từ người bán để thực hiện thủ tục sang tên. Trong khi đó, quy định về xử phạt hành chính vi phạm giao thông hiện tại cũng chỉ nhắm tới người trực tiếp gây ra hành vi vi phạm, mà không truy cứu đến chủ xe. Nói cách khác, người bán không có áp lực để phải phối hợp cùng người mua thực hiện việc sang tên. Để giải nút thắt này, tạo điều kiện cho việc thực hiện thủ tục sang tên phương tiện rõ ràng là chưa đủ, nếu pháp luật không ràng buộc trách nhiệm của người đứng tên sở hữu phương tiện với vấn đề vận hành chiếc xe.