20/04/2024 lúc 09:49 (GMT+7)
Breaking News

Sân bay Vân Đồn đề nghị được mở cảng để phục vụ khai thác thương mại

VNHN – Mới đây, Cảng hàng không (CHK) quốc tế Vân Đồn vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ giải quyết thủ tục để đưa sân bay Vân Đồn được mở cảng, sớm khai thác thương mại từ 25.12 tới.

VNHN – Mới đây, Cảng hàng không (CHK) quốc tế Vân Đồn vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ giải quyết thủ tục để đưa sân bay Vân Đồn được mở cảng, sớm khai thác thương mại từ 25.12 tới.

Trong văn bản nêu rõ: "Hiện CHK quốc tế Vân Đồn đã thi công xong các hạng mục công trình và đang thực hiện các thủ tục cấp phép đưa vào khai thác thương mại kể từ ngày 25/12/2018. CHK quốc tế Vân Đồn đề nghị Bộ GTVT thẩm định và trình Thủ tướng quyết định mở CHK quốc tế Vân Đồn".

Sân bay Vân Đồn đề nghị được mở cảng để phục vụ khai thác thương mại

Được biết, loại hình CHK sân bay là phục vụ hoạt động bay dân dụng và quân sự (khi có yêu cầu). Sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II.

Đặc biệt, đường cất hạ cánh có thể đáp ứng các loại tàu bay B787/B777/B747-40 và tương đương trở xuống. Năng lực thông qua của cảng đạt 2,5 triệu khách/năm. Giờ cao điểm cảng này có thể đón 1.250 hành khách. Vân Đồn hiện có 9 vị trí đỗ tàu bay trong đó có thể khai thác đồng thời 7 vị trí đỗ.

Liên quan tới vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng thông tin: CHK quốc tế Vân Đồn được quy hoạch và xây dựng để phục vụ cho các loại máy bay lớn nhất hiện nay và để phục vụ các đường bay tầm trung, tầm xa, đặc biệt là các chặng bay khoảng từ 6-10 tiếng.

Thời gian đầu, Vân Đồn dự kiến đón khoảng 2 triệu khách/năm và có thể được xây dựng, mở rộng về lâu dài để đón được khoảng 10 triệu khách/năm

Theo kế hoạch, CHK quốc tế Vân Đồn đang phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh triển khai tìm kiếm thị trường bay tại các nước trên thế giới và trong khu vực.

Trong đó sẽ tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia);

Đối với thị trường trong nước, sẽ tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam (Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc).

CHK quốc tế Vân Đồn là dự án sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư xây dựng, được đánh giá lập kỷ lục trong nước về thời gian xây dựng nhanh nhất đối với dự án của một sân bay quốc tế.

Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho biết, đến nay khối lượng thi công các hạng mục đã đạt hơn 95%, các nhà thầu đang hoàn thành xây lắp toàn bộ dự án đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác, vận hành trong thời gian tới.

Trong Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước. Đồng thời, cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc./.