23/04/2024 lúc 07:49 (GMT+7)
Breaking News

Sầm Sơn cần sớm xử lí vấn đề môi trường

VNHN - Sầm Sơn đang ngày càng trở nên nhộn nhịp hơn khi kinh tế xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một cải thiện. Mặc dù vậy, vấn đề môi trường vẫn còn nan giải chưa thể xử lí một cách dứt điểm.

VNHN - Sầm Sơn là Thành phố du lịch tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa.Tuy mới thành lập trong thời gian gần đây nhưng cái tên Sầm Sơn đã in sâu trong lòng du khách thập phương với bãi biển thoai thoải đẹp tự nhiên, cùng với tấm lòng hiếu khách của dân bản địa, Sầm Sơn đang ngày càng trở nên nhộn nhịp hơn khi kinh tế xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một cải thiện. Mặc dù vậy, vấn đề môi trường vẫn còn nan giải chưa thể xử lí một cách dứt điểm.

Trong những năm gần đây, do quá trình đô thị hóa diễn ra ồ ạt, TP. Sầm Sơn như một công trường quện quấn lấy dòng chảy phát triển kinh tế, xã hội. Song song với nó là sự phát triển cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội và du lịch. Bên cạnh đó là sự sáp nhập 6 xã Quảng Xương vào Thành phố Sầm Sơn cùng với lượng khách du lịch tăng đột biến là một trong những tác nhân khiến cho lượng rác thải tăng theo tỉ lệ thuận tại Thành phố trẻ này. Lượng rác thải tăng nhanh, bãi đổ rác lại luôn trong tình trạng quá tải nên tình trạng ô nhiễm là khó có thể tránh khỏi, điều này đã ảnh hưởng đến môi trường sống của đại đa số dân sống trong khu vực và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển du lịch - một ngành kinh tế mũi nhọn của Sầm Sơn.

Tình trạng ô nhiễm tại Sầm Sơn

Từ năm 2010, bãi rác tại Sầm Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa vào danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp kinh phí nâng cấp tiếp nhận rác lên 90 tấn/ngày đêm.Sau đó bãi rác lại được quy hoạch lên 500 nghìn tấn nhưng vẫn quá tải vì thời gian cao điểm rác thải đưa vào bãi lên tới 150 tấn/ ngày đêm, đẩy lượng rác thải lên đến 530 nghìn tấn, vượt quy hoạch.

UBND TP. Sầm Sơn đã kêu gọi đầu tư xây dựng bãi rác mới với diện tích trên 12ha tại xã Quảng Minh nhưng vẫn chưa giải quyết được vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan như chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp, vướng giải phóng mặt bằng, gần khu dân cư. UBND TP. Sầm Sơn cũng đã chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Thành phố tìm mọi giải pháp để xử lí như bịt bạt, phun thuốc khử mùi. Tuy nhiên, do lượng rác thải quá lớn, việc làm trên cũng chỉ giải quyết được phần nào, còn tình trạng ô nhiễm vẫnrất nghiêm trọng trong thời gian qua.

Rất nhiều núi rác như này tại Sầm Sơn

Thiết nghĩ, dù khó khăn thế nào thì UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND TP.Sầm Sơn cũng cần phải ưu tiên cho việc phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững là xây dựng môi trường trong sạch tạo sức hút đầu tư, thu hút khách du lịch, bởi đây không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn của Sầm Sơn mà còn là ngành kinh tế mũi nhọn của cả tỉnh Thanh Hóa. Sớm làm được điều này sẽ đảm bảo được công tác môi trường cho nhân dân, đẩy mọi hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội tiến dần đến văn minh, đồng thời còn xây dựng được hình ảnh một Thành phố du lịch xanh sạch đẹp trong mắt khách thập phương và bạn bè quốc tế, tạo điểm nhấn trong tuyến điểm du lịch Việt Nam./.