28/03/2024 lúc 18:13 (GMT+7)
Breaking News

Rối loạn tâm thần do nghiện game và cách điều trị

VNHN - “Nhiều người nghiện chơi game đã 21 tuổi nhưng cảm xúc và trí tuệ chỉ như đứa trẻ 12 tuổi”, đó là thực trạng được ThS.BS Lê Thanh Hà cảnh báo khi đang cùng các đồng nghiệp nghiên cứu điều trị về nghiện game và trầm cảm ở thanh thiếu niên.

VNHN - “Nhiều người nghiện chơi game đã 21 tuổi nhưng cảm xúc và trí tuệ chỉ như đứa trẻ 12 tuổi”, đó là thực trạng được ThS.BS Lê Thanh Hà cảnh báo khi đang cùng các đồng nghiệp nghiên cứu điều trị về nghiện game và trầm cảm ở thanh thiếu niên.

ThS.BS Lê Thanh Hà chia sẻ về nghiên cứu điều trị nghiện game ở thanh thiếu niên

Rối loạn tâm thần, tự tử, cuồng sát vì nghiện game

Con nghiện game nhưng nhiều phụ huynh mơ hồ con ham công nghệ, con rối loạn cảm xúc vì chơi game quá nhiều, nhiều phụ huynh bỏ qua, cho đó là tâm lý giai đoạn tuổi mới lớn… Nhiều đứa trẻ đã lao vào con đường nghiện game, đến suy kiệt sức khỏe, thậm chí, còn ảnh hưởng đến tính mạng.

ThS.BS Lê Thanh Hà (Học viện Quân y 103) cho biết, trong 10 năm (từ 2000 – 2010), tỷ lệ tăng trưởng internet tại Việt Nam tăng 120 lần so với các nước trong khu vực. Có 62% người sử dụng internet để chơi game trực tuyến. Đặc biệt, độ tuổi trung bình của người Việt sử dụng mạng internet trong khu vực khoảng 19 tuổi (chiếm 50%). Theo báo cáo điều tra quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2) thì có đến 38% trẻ vị thành niên sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc chơi game, nhiều người trong số đó rơi vào trầm cảm.

“Việt Nam là nước có tỷ lệ người trầm cảm không cao, khoảng 4% so với các nước trong khu vực. Trầm cảm dẫn đến tự tử là nguyên nhân gây tử vong thứ hai đối với nhóm tuổi từ 15 đến 29 tuổi (chỉ xếp sau tai nạn giao thông). Theo nghiên cứu của BV Tâm thần Trung ương 2, tỷ lệ trầm cảm ở tuổi 15 đến dưới 24 là gần 30%”, BS Hà nói.

BS Nguyễn Tất Định (Học viện Quân y 103) thông tin, Bệnh viện Quân y 103 từng điều trị cho một cháu bé đã thành niên, 16 tuổi nhưng trí tuệ, tương tác chỉ như một đứa 5 tuổi. “Bạn này chơi game qua ngày qua đêm, thậm chí ăn tại chỗ, cơ thể gầy gò, suy kiệt. Khi mẹ yêu cầu không chơi, cắt internet ở nhà thì bé này đã cáu gắt, đánh lại mẹ, sau đó trốn ra ngoài để được chơi. Khi tiếp nhận trường hợp này, chúng tôi điều trị bằng thuốc chống trầm cảm phối hợp với nhóm thuốc an thần nhẹ”, BS Định cho hay.

Ảnh minh họa

Theo ThS Hà, nghiện game online kéo dài sẽ khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, thậm chí hình thành ý tưởng và hành vi tự sát, cuồng bạo. Người sử dụng internet 5-6 giờ mỗi ngày sẽ không có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, học tập hoặc chơi thể thao. Điều này khiến người chơi không thể có được sự phát triển bình thường về mặt xã hội.

“Thực tế cho thấy, nhiều người chơi đã 21 tuổi nhưng cảm xúc và trí tuệ chỉ như đứa trẻ 12 tuổi. Những người nhiều tuổi hơn thì có thể có các hành động rất liều lĩnh. Họ coi thường mạng sống của mình và những người khác, coi thường các chuẩn mực đạo đức xã hội và các quy định của pháp luật. Một tỷ lệ trẻ nghiện game online kéo dài khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, thậm chí hình thành ý tưởng và hành vi tự sát, cuồng bạo”, BS Hà nhấn mạnh.

Cá thể hóa điều trị nghiện game online

Hiện nay thế giới chưa có mã bệnh về nghiện game hay nghiện sử dụng internet vì còn có vấn đề trong phân định ranh giới giữa sử dụng internet với mục đích cho công việc hay chỉ là vui chơi, giải trí. Theo Hội Tâm thần học Mỹ (DSM-5, 2013), đây là bệnh lý cần tiếp tục nghiên cứu.

Bản chất cơ chế bệnh sinh của nghiện game và trầm cảm đều có điểm tương đồng vì đều gây ra bởi tình trạng rối loạn cân bằng của nhóm năm hormone Dopamin, Endorphin, Testosterol, Oxytocin, Serotonin – còn gọi là dàn nhạc năm hormone hạnh phúc.

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các cộng sự đang tiến hành nghiên cứu điều trị về nghiện game và trầm cảm ở thanh thiếu niên. Dự án này vừa được khởi động và dự kiến nghiên cứu trong ba năm trên các đối tượng thanh thiếu niên nghiện game online.

BS Nguyễn Tất Định cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam về nghiện game online. Nghiên cứu này sẽ tiến hành so sánh nồng độ năm hormonE Dopamin, Endorphin, Testosterol, Oxytocin, Serotonin trong máu của những người bị nghiện game online, trầm cảm và người bình thường khỏe mạnh. Từ đó, nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá hiệu quả phương pháp điều trị dựa vào nguyên lý điều chỉnh nồng độ năm hormone trong máu của những người bị nghiện game online và trầm cảm ở Việt Nam.

“Nghiên cứu sẽ tiếp cận đo lường ngưỡng hormone bình thường sau đó điều chỉnh dần dần ngưỡng hormone của các trẻ nghiện và trầm cảm về ngưỡng chấp nhận được bằng các biện pháp điều trị tâm thần học và tâm lý liệu pháp. Hy vọng nghiên cứu này sẽ mở ra được cơ hội điều trị tốt và giảm thời gian trẻ phải nghỉ học, nghỉ làm để tập trung tại các cơ sở giáo dưỡng hay điều trị rối loạn tâm thần cũng như đem lại cơ hội bảo tồn được ổn định tâm lý của trẻ sau điều trị được lâu hơn”, BS Hạnh cho hay.

Theo BS Trần Thị Mỹ Hạnh (Trường Đại học Y tế công cộng), nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra hướng điều trị bằng cách mới là cá nhân hóa điều trị. “Chúng tôi điều trị cắt cơn nghiện game cho người chơi. Sau khi cắt cơn, người chơi sẽ rơi vào trạng thái cô đơn, sẽ thiếu hụt đích mới trong cuộc sống. Theo đó chúng tôi tạo dựng thiên hướng mới cho trẻ như âm nhạc, nấu ăn… để trẻ cân bằng tâm lý, hòa nhập với xã hội”, BS Hạnh nói.

Trước mắt, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành nghiên cứu trên các đối tượng đang điều trị nội trú tại khoa tâm thần tuyến cuối của Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân Y viện 103. Sau đó tùy nhu cầu và số lượng bệnh nhân, nhóm nghiên cứu sẽ đề xuất mở rộng hợp tác điều trị với Viện Sức khỏe tâm thần TƯ, khoa Tâm thần của một số các bệnh viện uy tín. Việc điều trị bảo đảm tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế và ngành tâm thần học gồm điều trị nội trú tại bệnh viện bằng thuốc. Giai đoạn sau, nhóm sẽ tiến hành bảo tồn cho người bệnh bằng chuỗi các hoạt động tâm lý liệu pháp được cá thể hóa dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tâm lý liệu pháp của Học viện Quân y, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Phòng Tâm lý liệu pháp (Phòng khám đa khoa, Trường Đại học Y tế công cộng).

Chiều 7-11, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm thông tin ban đầu về "Nghiên cứu điều trị về nghiện game và trầm cảm ở thanh thiếu niên". Tại đây, các bác sĩ cho biết, người nghiện game online tìm thấy ở các trò chơi những điều mới mẻ, hấp dẫn cho cuộc sống của họ và Dopamin liên tục được sản sinh và tăng dần ngưỡng thích nghi của cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra là việc một người từ bỏ/giảm thời gian dành cho những thú vui/hoạt động thường ngày để tập trung vào chơi game online thì đã được coi là nghiện game.

Ở những người nghiện game, người ta nhận thấy có sự sụt giảm đáng kể nồng độ chất dẫn truyền thần kinh Serotonin tại khe sinap ở não. Sự sụt giảm nồng độ Serotonin giống với bệnh sinh của trầm cảm, vì vậy người nghiện game có các triệu chứng điển hình của trầm cảm và lo âu. Khi điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, các triệu chứng của nghiện game online thuyên giảm rõ rệt. Hiện người ta chưa rõ trầm cảm, lo âu là hậu quả của nghiện game hay là nguyên nhân gây ra nghiện game online.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần lưu ý nếu con có biểu hiện chơi game thâu đêm không ăn uống; loạn thần như hay gào thét bất thường hoặc ủ ê, không quan tâm mọi thứ xung quanh; hoang tưởng phải đi khám ngay./.

Theo Nhandan.com.vn