28/03/2024 lúc 17:58 (GMT+7)
Breaking News

 Robot thông minh thay trẻ đến trường khi đang ốm

VNHNO - Robot này không học hộ mà chỉ thay cho cô bé Zoe Johnson đến lớp để giúp cô nhìn, nghe và phát biểu tại lớp mặc dù cô vẫn đang nằm trên giường bệnh.

VNHNO - Robot này không học hộ mà chỉ thay cho cô bé Zoe Johnson đến lớp để giúp cô nhìn, nghe và phát biểu tại lớp mặc dù cô vẫn đang nằm trên giường bệnh.

Zoe Johnson (16 tuổi) đã không đến trường kể từ khi cô 12 tuổi, sau một trận đau họng hồi năm 2014. Bác sĩ cho biết cô bị viêm não tủy cơ thể (viết tắt là ME), hay còn gọi là Hội chứng mệt mỏi mãn tính - một căn bệnh suy nhược ảnh hưởng đến thần kinh và hệ miễn dịch. Đó là lý do khiến Zoe đã bỏ lỡ việc đến trường vì cô không đủ khỏe để đi ra ngoài.

Robot AV1 thay mặt người bệnh đến lớp để nghe giảng và tiếp xúc mọi người

Tuy nhiên thông qua một robot "telepresence" có tên AV1, cô gái này đã có thể tham gia lớp học cùng với các bạn học cũ của mình. AV1 là một robot nhỏ, dễ thương, được sản xuất bởi công ty khởi nghiệp No-up ở Oslo.

Robot này có nhiệm vụ ngồi trong lớp học và phát trực tiếp video và âm thanh trở lại máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của Zoe ở nhà. Đồng thời thông qua robot cô gái này có thể phát biểu, thảo luận và tham gia vào các bài học, cũng kiểm soát nơi AV1 đang ghi nhận thông qua hình ảnh trực tiếp mà robot chuyển về. Khi cô ấy muốn đặt câu hỏi, đầu của robot sẽ hiển thị đèn nhấp nháy và tắt để báo cho giáo viên biết.

Robot này không chỉ truyền trực tiếp âm thanh, hình ảnh mà còn giúp người bệnh phát biểu trước lớp học

"Nó làm cho cuộc sống của tôi thú vị hơn rất nhiều và làm cho tôi cảm thấy như tôi đã không bị lãng quên vì có cảm giác mình đang ngồi cùng bạn bè trong lớp học", Zoe nói. Với sự giúp đỡ của robot, cô gái nhỏ này đã có thể thực hiện năm kỳ thi GCSE trong năm nay. Hiện tại Zoe đang tiếp tục nghiên cứu Lịch sử cấp cao cùng với bạn bè thông qua robot chứ không phải tự thực hiện một mình ở nhà riêng.

Karen Dolva 27 tuổi (Na Uy), người đồng sáng lập cho biết lấy ý tưởng từ một người bạn làm y tá chăm sóc trẻ em báo rằng "những đứa trẻ bị bệnh này khổ sở do cô đơn bởi không được tiếp xúc với ai ngoài gia đình của họ". Vì vậy, AV1 được tạo ra để giúp các em nhìn thấy và nghe thấy những gì đang xảy ra trong lớp học cũng như thế giới bên ngoài phòng bệnh.

Hiện nay giá bán của AV1 là 2.200 bảng Anh, giá cho thuê mỗi tháng là 167 bảng Anh./.

Nguồn: Bbc.com