25/04/2024 lúc 11:55 (GMT+7)
Breaking News

Rạng Đông - Thương hiệu của ý chí và khát vọng hội nhập

VNHN - Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông được thành lập 24/02/1961. Trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, Rạng Đông đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trên thị trường chiếu sáng trong và ngoài nước. Tháng 10/2018 vừa qua Rạng Đông chính thức được kết nạp là thành của Liên minh chiếu sáng rắn Quốc tế ISA.

VNHN - Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông được thành lập 24/02/1961. Trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, Rạng Đông đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trên thị trường chiếu sáng trong và ngoài nước. Tháng 10/2018 vừa qua Rạng Đông chính thức được kết nạp là thành của Liên minh chiếu sáng rắn Quốc tế ISA.

Được công nhận là Công ty đạt chỉ số năng lực Quản trị Tài chính tốt nhất Ngành Công nghiệp nhẹ trên sàn chứng khoán Việt Nam và là doanh nghiệp 03 năm liên tiếp đạt Chỉ số năng lực Quản trị tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (2016 - 2018), việc trở thành thành viên chính thức của ISA cũng góp phần thể hiện vai trò và uy tín rất lớn của Rạng Đông trong ngành chiếu sáng quốc tế.

Tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ chiếu sáng

Với tầm nhìn chiến lược cùng tư duy sáng tạo, nắm bắt được xu thế tất yếu và tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả và thông minh, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã chủ động đổi mới ứng dụng các thành tựu khoa học vào việc sản xuất các sản phẩm đèn LED tiết kiệm điện để thay thế cho các sản phẩm truyền thống.

Việc tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã giúp Rạng Đông đã trở thành doanh nghiệp đi đầu với việc xây dựng được trung tâm nghiên cứu, tập hợp được rất nhiều nhà khoa học hàng đầu từ Đại học Bách Khoa, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội... Công ty cũng ứng dụng, triển khai thành công hệ thống chiếu sáng không chỉ trong lĩnh vực dân dụng, công nghiệp mà còn cả ở trong nông nghiệp, cây xanh, được thị trường đánh giá cao.

Kể từ năm 2003, Công ty đã tiếp cận sản phẩm LED, năm 2008 sản phẩm LED đầu tiên của Rạng Đông ra đời. Từ tháng 01/2014 Xưởng LED-Điện tử &TBCS ra đời, sản xuất LED quy mô công nghiệp, tốc độ phát triển rất tốt, không chỉ bù đắp sự suy giảm sản phẩm truyền thống, còn góp phần tăng trưởng doanh thu Công ty hàng năm. Tháng 4/2011 thành lập Trung tâm R&D Chiếu sáng chuyên nghiên cứu và xây dựng nền tảng công nghệ sản xuất LED cho Công ty.

Đại diện các đơn vị là thành viên của ISA tại Hội nghị thường niên của Liên minh chiếu sáng rắn Quốc tế

Nâng cao năng lực sản suất và những con số đột biến về sản lượng

Năm 2016, Rạng Đông tiêu thụ 8,562 triệu đèn LED với doanh thu 827 tỷ đồng (38,5 triệu USD) trong khi số lượng LED nhập khẩu vào Việt Nam năm 2016: 411 triệu đèn với kim ngạch 345 triệu USD. Năm 2017, Rạng Đông tiêu thụ 17,388 triệu đèn LED với doanh thu 1.395 tỷ đồng. (64,8 triệu USD) trong khi số lượng LED nhập khẩu vào Việt Nam năm 2017: 260,36 triệu đèn với kim ngạch 238,6 triệu USD và có 3.374 Công ty nhập khẩu LED ở Việt Nam. Số liệu Hải quan 8 tháng năm 2018, số lượng đèn LED nhập khẩu vào Việt Nam là 202,05 triệu đèn với kim ngạch 152,52 triệu USD, tăng 71% về số lượng và 29% về kim ngạch so với cùng kỳ (chứng tỏ giá LED nhập khẩu giảm mạnh), số công ty nhập khẩu LED 2.637 Công ty.

Trong khi đó cả năm 2018, Rạng Đông tiêu thụ 33 triệu đèn LED với doanh thu 2.230 tỷ (99 triệu USD). Việc nghiên cứu phát triển tốt sản phẩm LED theo kịp xu thế thế giới nên tổng doanh thu của Công ty không bị suy giảm, mà tiếp tục tăng qua các năm: năm 2015 là 2.663 tỷ; năm 2016 là 2.941 tỷ (tăng 10,4%); năm 2017 là 3.275 tỷ (tăng 11,3%). Dự kiến năm 2018: 3.621 tỷ (tăng 10,5%). Sản lượng và doanh thu tiêu thụ sản phẩm LED năm 2018 so với năm 2017 tăng 1,85 lần và 1,6 lần. Năng suất lao động theo đó cũng tăng lên.

Doanh thu LED/ người/ năm tăng lên: năm 2015 đạt 1,435 tỷ; Năm 2016 đạt 1,828 tỷ; Năm 2017 đạt 2,905 tỷ và năm 2018 đạt 3,145 tỷ. Việc áp dụng khoa học quản trị hiện đại, khoa học công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất đã cho thấy chủ trương chiến lược đầu tư phát triển sản phẩm LED từ sớm, tiến hành phát triển bài bản của BCH Đảng ủy Công ty là đúng đắn. Kết quả phát triển sản phẩm LED của Rạng Đông đã góp phần giảm số lượng và kim ngạch nhập khẩu LED vào Việt Nam. Sản lượng tiêu thụ LED Rạng Đông năm 2017 tăng gấp đôi năm 2016, đèn LED nhập khẩu giảm từ 411 triệu xuống 260 triệu.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng nhận chứng nhận Rạng Đông chính thức là thành viên của ISA

Trong năm 2018, BCH Đảng ủy Công ty đã và đang triển khai rất nhiều biện pháp, xây dựng cơ chế tạo động lực, giải phóng năng lực đội ngũ, thúc đẩy sáng tạo và hiệu quả nhằm hướng mọi hoạt động thực hiện 3 đột phá chiến lược trong thực tế. Cụ thể:

1. Chuyển từ tập trung quản lý sản xuất sang định hướng thị trường, thỏa mãn và phụng sự khách hàng, chuyển từ sản xuất sản phẩm mình có thể sang sản xuất hàng hóa theo yêu cầu thị trường.

2. Chuyển từ Công ty công nghệ sang Công ty công nghệ cao, xác định vai trò Trung tâm R&D Chiếu sáng là “bộ não công nghệ” của Công ty, nâng cao hàm lượng tri thức trong sản phẩm LED tạo sự phân biệt, khác biệt, nổi trội và Hệ thống & giải pháp chiếu sáng xanh - thông minh - vì sức khỏe và hạnh phúc con người; Chương trình tự động hóa toàn Công ty; Chương trình ứng dụng CNTT trên dây chuyền sản xuất, ERP trong quản trị điều hành, phần mềm QEWS trong quản lý chất lượng, phần mềm phân tích dữ liệu QLIK, phần mềm quản lý công việc iHCM, ứng dụng hệ thống DMS trong hệ thống bán hàng và hình thành Trung tâm thương mại điện tử.

3. Xây dựng Công ty chuyên nghiệp, đội ngũ chuyên nghiệp và xã hội học tập suốt đời.

Đơn vị được vinh danh với nhiều giải thưởng cao quý

Ở doanh nghiệp này, người ta ít nói tới 4.0, nhưng thực thế lại cho thấy những thành tựu 4.0 đang hiển hiện mạnh mẽ ở Công ty Rạng Đông. Với những đóng góp của mình cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Rạng Đông đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động; 2 lần được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Chiến công; Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2018, năm thứ 7 liên tiếp Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được Forbes xếp hạng trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, được Vietnam Report xếp 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 1 trong 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, 1 trong 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng, TOP 100 doanh nghiệp đạt chỉ số tài chính tốt nhất, TOP 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội; 22 năm liên tiếp được Người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Và sẽ thật là thiếu sót khi nói về thành quả của tập thể mà chưa nói đến vai trò của người đứng đầu, Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng - Nhân vật đã trở thành hình tượng để theo đuổi của nhiều người làm kinh doanh, trở thành tấm gương trí thức doanh nhân tiêu biểu bởi bản lĩnh, sự sáng tạo, lòng kiên trung, tính quyết đoán trong lãnh đạo. Những lời khen, lời ca tụng dành cho bản lĩnh, tầm nhìn, nghị lực và lòng nhân ái của ông là hoàn toàn xứng đáng.

Đèn Compact chuyên dụng chiếu sáng cây Thanh Long của Rạng Đông được Bộ NN&PTNT
cấp chứng chỉ (Giải pháp Tiến bộ kỹ thuật trong nông nghệp) đem lại hiệu quả
kinh tế cao cho người trồng thanh long

Thành công nhờ vào sự đoàn kết và truyền thống văn hóa doanh nghiệp

Thành công có được ngày hôm nay của Rạng Đông không chỉ được kết tinh từ tinh thần tập thể mà nó còn đến từ tài năng, trí tuệ của cá nhân doanh nhân Nguyễn Đoàn Thăng. Để giúp cho Rạng Đông phát triển bền vững, doanh nhân Nguyễn Đoàn Thăng cùng ban Lãnh đạo Công ty luôn xem con người là nhân tố quan trọng, được đặt lên hàng đầu.

Ngoài công việc đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ cao thì việc trọng dụng nhân tài và xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã được Công ty quan tâm đúng mức. Công ty đã nỗ lực tập hợp đoàn kết được một đội ngũ các nhà khoa học uy tín cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên tận tâm, yêu nghề và Công ty đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ làm việc và cống hiến.

Chia sẻ về vấn đề này, doanh nhân Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: “Tại Rạng Đông, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã từ rất lâu, kể cả văn hóa đối nội và văn hóa đối ngoại. Đối với Rạng Đông, một trong những yếu tố then chốt của văn hóa nội bộ là sống lành mạnh, ngay thẳng, tận tâm, tận lực, tự giác, tự trọng, tự tin và trung thực. Cán bộ công nhân viên của Rạng Đông còn có một tác phong làm việc rất tự giác đó là: làm hết việc chứ không hết giờ và mọi người sẵn sàng hỗ trợ công việc lẫn nhau”.

Ở đây hệ thống quản trị hiện đại với các công cụ BSC, KPI, lương 3PS của phương Tây được kết hợp hài hòa với nền tảng văn hóa phương Đông, giữa Kỷ trị với Nhân trị tạo nên sức mạnh của yếu tố: "Con người Rạng Động Anh hùng và có Bác Hồ. Đó là nguồn sức mạnh vượt qua mọi thách thức, tạo nên “Hiện tượng Rạng Đông” - doanh nhân Nguyễn Đoàn Thăng nhấn mạnh.

Trong suốt những năm qua, doanh nhân Nguyễn Đoàn Thăng cùng Công ty Rạng Đông đã dành hàng tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội: Xây dựng nhà tình thương; ủng hộ Quỹ xóa đói giảm nghèo; tài trợ gây quỹ từ thiện; cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt; phong trào đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo có cơ hội vươn lên…

Ở lĩnh vực nào, Rạng Đông cũng tham gia với thái độ nghiêm túc, nhằm hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn. Những việc mà doanh nhân Nguyễn Đoàn Thăng và Công ty đã làm không chỉ mang lại lợi ích cho gia đình, cho quê hương đất nước mà điều quan trọng là qua các hoạt động xã hội, Ban lãnh đạo Công ty muốn gửi gắm đến toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty cùng các thế hệ trẻ trên con đường khởi nghiệp của mình luôn cần phải có đam mê, khát vọng, hoài bão, có kế hoạch để thực hiện ước mơ của mình và khi có kế hoạch rồi phải dấn thân một cách đầy quyết tâm, đồng thời phải gắn trách nhiệm của mình với sự phát triển chung của cộng đồng xã hội.

Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi may mắn được trò truyện với ông, với một vị Tổng Giám đốc doanh nghiệp chiếu sáng Việt Nam được cộng đồng ngưỡng mộ, đồng nghiệp nể trọng. Ông không quan cách, không câu nệ, thật giản dị gần gũi, chân tình, cởi mở, nhân hậu, nhưng lại rất thẳng thắn, cương trực và đầy quyết đoán, đối với ông hạnh phúc con người mới là tất cả. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ông cũng có đủ bản lĩnh và trí tuệ để cân bằng giữa chung và riêng, giữa sự nghiệp và con người, giữa cảm xúc và năng lực quản lý. Tôi khâm phục ông vừa ở tài năng lãnh đạo doanh nghiệp, chỉ huy đơn vị, vừa ở những tư chất như thế ở ông.