25/04/2024 lúc 12:44 (GMT+7)
Breaking News

Ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

VNHN - Nhằm tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), sáng ngày 11/7, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

VNHN - Nhằm tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), sáng ngày 11/7,  BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Lễ ra quân được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động bằng phương tiện ô tô và xe máy tại các điểm cầu trực tuyến (Trung ương và các tỉnh, thành phố); tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố (gọi chung là cấp huyện) trên phạm vi toàn quốc, cụ thể: 1 đội tuyên truyền lưu động/huyện, đảm bảo an toàn giao thông.

Phát động Lễ ra quân tại BHXH Việt Nam

Tham dự Lễ ra quân tại điểm cầu Trung ương có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Lê Thị Nguyệt; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu; Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào; đại diện lãnh đạo Vụ BHYT (Bộ Y tế), Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH), Ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam); cùng đại diện các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam. Tại các điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo BHXH, Bưu điện và đông đảo CCVC, NLĐ của các đơn vị cùng tham gia.

Mục đích của buổi Lễ ra quân nhằm đảm bảo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong và sau Lễ ra quân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020; tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao...

Căn cứ tình hình thực tiễn, Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo 02 hình thức: trực tuyến và tuyên truyền lưu động.

Bà Lê Thị Nguyệt - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội

Đánh giá cao sự phát triển, hoàn thiện của hệ thống chính sách BHXH, BHYT thời gian qua, bà Lê Thị Nguyệt- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trụ cột, mang tính ưu việt trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta và ngày càng phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội đất nước. “Để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH đến toàn bộ lực lượng lao động, BHYT đến toàn dân theo các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, tôi đề nghị các bộ, ngành cùng các cấp ủy, chính quyền tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT”- bà Nguyệt nhấn mạnh.

BHXH, BHYT là chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước ta. Tuy nhiên, các chính sách này sẽ không đi vào thực tiễn cuộc sống, nếu không có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt và giải pháp phù hợp. Đặc biệt, nếu công tác tuyên truyền chính sách không tốt, không đến được với người dân, thì việc tham gia và thụ hưởng chính sách sẽ rất hạn chế. Vì vậy, với mục tiêu tạo hiệu ứng lan tỏa, có tác dụng lâu dài, khuyến khích, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thì việc lựa chọn hình thức, phương pháp vận động, tuyên truyền phải giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại Lễ ra quân

Phát biểu tại Lễ ra quân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đã khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị và kinh tế-xã hội. Phát triển hệ thống BHXH, BHYT đồng bộ với phát triển dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT; thực hiện tốt các chế độ chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như các tổ chức chính trị-xã hội, DN và mọi người dân.

Lực lượng thanh niên của BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam tham gia Lễ ra quâ

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết thêm: trong năm 2019, cả nước có gần 16 triệu người tham gia BHXH (chiếm 32,3% lực lượng lao động trong độ tuổi); 574.000 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 85,9 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 89,3% dân số). Trong những năm qua, chúng ta đã có thêm nhiều người dân được hưởng chính sách hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng, được KCB BHYT và được quỹ BHYT chi trả… Điều này đã chứng tỏ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống và được các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ.

Đoàn diễu hành tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, lễ ra quân là hoạt động nhằm khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp an sinh xã hội đối với toàn thể Nhân dân; tăng cường tuyên truyền về công tác phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Nghị quyết số 28 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, quyết liệt trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Một số hình ảnh Lễ ra quân tại các điểm cầu địa phương:

Đội tuyên truyền lưu động tuyên truyền, vận động tới đối tượng lao đông phi chính thức tỉnh Bắc Giang (nguồn ảnh: BHXH tỉnh bắc Giang)

Đội tuyên truyền lưu động tại Tp.HCM thực hiện phát tờ rơi, tuyên truyền vận động tới người dân (nguồn ảnh: BHXH thành phố.HCM)

Đội tuyên truyền lưu động tới các tiểu thương tỉnh Thái Bình (nguồn ảnh: BHXH tỉnh Thái Bình)

Đội tuyên truyền lưu động tuyên truyền, vận động tới các tiểu thương tại chợ trung tâm tỉnh Ninh Bình (nguồn ảnh: BHXH tỉnh Ninh Bình)