24/04/2024 lúc 10:06 (GMT+7)
Breaking News

Ra mắt Hiệp hội nhằm quảng bá, phát triển văn hóa ẩm thực Nam Định  

Sáng 26/3, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định chính thức được thành lập với ý nghĩa giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực vùng đất Nam Định đến với đông đảo công chúng...

Sáng 26/3, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định chính thức được thành lập với ý nghĩa giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực vùng đất Nam Định đến với đông đảo công chúng.

Nam Định là tỉnh có vị trí địa lý nằm ở Trung tâm vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng, là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, trong đó phải kể đến văn hóa ẩm thực. Từ xa xưa, nhiều món ăn của Nam Định đã nổi tiếng và làm nức lòng các du khách mỗi khi về với Nam Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài tặng hoa chúc mừng Hiệp hội

Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập hiện nay, nhiều món ăn truyền thống và cách chế biến đang dần mai một. Để bảo tồn văn hóa ẩm thực của dân tộc nói chung và của Nam Định nói riêng rất cần có một Hiệp hội chung tay sưu tầm, nghiên cứu, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực dân gian và hiện đại, điều đó còn nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động văn hóa. Với ý nghĩa đó, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định ra đời.

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định được thành lập nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả

Một trong các nhiệm vụ của Hiệp hội là tổ chức và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chức năng tổ chức các hoạt động nghiên cứu, hội thảo khoa học, liên hoan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm nhằm tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực; tham gia tư vấn cho chính quyền xây dựng chiến lược phát triển văn hóa ẩm thực của địa phương; tham gia xây dựng các tiêu chuẩn, định chuẩn cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất và chế biến thực phẩm, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cũng trong sáng 16/3, Hiệp hội đã tiến hành tổ chức Đại hội lần thứ nhất với nội dung thảo luận thông qua dự thảo Điều lệ Hiệp hội, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, đồng thời bầu Ban Chấp hành Hiệp hội và Ban kiểm tra Hiệp hội.

Đại hội Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định được tổ chức đúng vào thời điểm các món ăn bún đũa, phở bò Nam Định được bầu chọn vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam; kẹo Sìu Châu được bầu chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam theo quyết định của Hội Kỷ lục gia Việt Nam.