29/03/2024 lúc 17:47 (GMT+7)
Breaking News

Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu): Xây dựng NTM – “Cái khó không bó” được quyết tâm!

VNHN - Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu – Nghệ An) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Sau gần 9 năm triển khai, đến nay, xã Quỳnh Thanh đã đạt 13/19 tiêu chí (TC) NTM. Cấp ủy Đảng, Chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương đang đồng sức, đồng lòng, tập trung huy động mọi nguồn lực quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đầu về đích

VNHN - Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu – Nghệ An) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Sau gần 9 năm triển khai, đến nay, xã Quỳnh Thanh đã đạt 13/19 tiêu chí (TC) NTM. Cấp ủy Đảng, Chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương đang đồng sức, đồng lòng, tập trung huy động mọi nguồn lực quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đầu về đích NTM vào năm 2020.

Có một Quỳnh Thanh đang chuyển mình

Mặc dù là một xã công giáo toàn tòng, đối diện với nhiều khó khăn, nhưng nhờ nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, thời gian qua Đảng ủy, chính quyền xã Quỳnh Thanh đã tiếp tục tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, từng bước hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt được. Sau 9 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Quỳnh Thanh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn; bê tông hóa, cứng hóa hàng chục Km đường giao thông và hệ thống kênh tưới, tiêu….Ngoài ra, Quỳnh Thanh còn đạt được các kết quả khả quan và đáng ghi nhận khác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục như: Trên 90% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên; trên 85% người có thẻ BHYT; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên đạt 100%; xã đã có 2 trường học đạt chuẩn Quốc gia….... Tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 giảm xuống chỉ còn 5.9%, thu nhập của người dân không ngừng được tăng lên…Hiện nay trong tổng số 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM thì Quỳnh Thanh đã đạt được 13 tiêu chí. Hai tiêu chí quan trọng khác là Giao thông và Thủy lợi cũng đã đạt trên 85%.

Thi công nâng cấp tuyến kênh KN 18 xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu)

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay bộ mặt nông thôn Quỳnh Thanh đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng các tiêu chí NTM. Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt tại Quỳnh Thanh được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Trồng rau nhót hiện đang là mô hình có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân xã Quỳnh Thanh

Mặc dù đã đạt được 13/19 tiêu chí, tuy nhiên để hoàn thành mục tiêu về đích NTM vào năm 2020, việc thực hiện các tiêu chí còn lại đối với một xã còn gặp nhiều khó khăn như Quỳnh Thanh vẫn là cả một thử thách, đặc biệt khi hiện nay Quỳnh Thanh còn đối diện với nhiều khó khăn, vướng mắc như: Trình độ dân trí không đồng đều, nguồn ngân sách của địa phương còn hạn chế, mức thu nhập của nhân dân chưa đáp ứng được nhu cầu, công tác đào tạo tập huấn cho đội ngụ cán bộ chỉ đạo NTM còn chưa hiệu quả ….Vì vây để cán đích NTM vào năm 2020 như mục tiêu đã đề ra, địa phương rất mong muốn ngoài sự nỗ lực, cố gắng nội tại của chính quyền và nhân dân. Quỳnh Thanh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành trong công tác bố trí nguồn vốn để xây dựng các cơ sở hạ tầng nông thôn cũng như có cơ chế ưu tiên cho các xã khó khăn và xã đặc thù như Quỳnh Thanh để Quỳnh Thanh vượt qua thử thách, hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới./.