29/03/2024 lúc 15:32 (GMT+7)
Breaking News

Quy trình chăm sóc da cơ bản

VNHNO - Với làn sóng với vô vàn các sản phẩm làm đẹp khác nhau, việc hiểu được những sản phẩm nào kết hợp tốt với nhau, các sản phẩm có lợi như thế nào đối với làn da và thứ tự sử dụng các sản phẩm là vô cùng quan trong khi xây dựng quy trình chăm sóc da tốt nhất cho bạn. Hãy lưu ý rằng nếu bạn có nhiều hơn một vấn đề về da, bạn có thể cần sử dụng nhiều hơn một sản phảm điều trị hoặc sản phẩm điều trị tập trung.

VNHN - Với làn sóng với vô vàn các sản phẩm làm đẹp khác nhau, việc hiểu được những sản phẩm nào kết hợp tốt với nhau, các sản phẩm có lợi như thế nào đối với làn da và thứ tự sử dụng các sản phẩm là vô cùng quan trong khi xây dựng quy trình chăm sóc da tốt nhất cho bạn. Hãy lưu ý rằng nếu bạn có nhiều hơn một vấn đề về da, bạn có thể cần sử dụng nhiều hơn một sản phảm điều trị hoặc sản phẩm điều trị tập trung.

  1. Tẩy trang

Là bước đầu tiên của quy trình chăm sóc da, cũng là bước quan trọng nhất để có một làn da khỏe mạnh, nhất là những khu vực có khí hậu và môi trường đặc biệt như ở Việt Nam. Tẩy trang giúp loại bỏ các bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm. Vì rửa mặt bằng nước không đủ để làm sạch da. Khi da sạch sẽ, các bước dưỡng sau mới phát huy tác dụng được. Hơn nữa, nếu da không sạch sẽ dễ bị bí tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn và nhiều vấn đề đáng lo về da khác.

Có một thắc mắc phổ biến là “không trang điểm có phải tẩy trang không?”, thì câu trả lời là bạn vẫn nên tẩy trang. Vì như đã nói ở trên, tẩy trang còn có một chức năng là làm sạch bụi bẩn và dầu thừa, nên kể cả khi không trang điểm bạn vẫn không nên bỏ qua bước này.

Trên thị trường có ba loại tẩy trang phổ biến là dầu, sáp và nước tẩy trang, mức giá cũng trải từ bình dân đến cao cấp, về cơ bản khẳ năng làm sạch thì dầu và sáp tương đối sạch sâu; còn dạng nước thì thích hợp để tẩy những ngày makeup nhẹ hoặc tẩy nền, riêng phần mắt môi bạn vẫn nên chọn các sản phẩm chuyên biệt vì 2 vùng da này rất nhạy cảm.

  1. Sữa rửa mặt

Nhiều sản phẩm tẩy trang chưa loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, hoặc nhũ hóa chưa hoàn toàn vẫn còn nhờn rít do đó bạn cần dùng thêm sữa rửa mặt để bảo đảm da sạch hoàn toàn.

Nguyên tắc chung khi lựa chọn sữa rửa mặt là độ pH thấp hơn 7. Độ pH trong khoảng từ 5.5 đến 7 là độ pH lý tưởng, tuy nhiên nếu độ pH cao hơn thì khả năng làm sạch cũng tăng lên, tuy nhiên sẽ xảy ra hiện tượng da bị khô. Ngoài ra, các chất hoạt động bề mặt, tạo bọt phải thuộc danh sách an toàn. Đối với da mụn bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần trị mụn như Salicylic acid (BHA), dịu nhẹ hơn có thể tìm kiếm thành phần như tee tree oil (tinh dầu tràm trà).

  1. Tẩy tế bào chết

Tổn thương từ ánh nắng mặt trời làm cho bề mặt da trở nên dày bất thường. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các chất bẩn tích tụ - gây tắc lỗ chân lông, màu da không đều, da xỉn màu và nếp nhăn sâu. Một tháng các bạn chỉ nên tẩy tế bào chết 2 lần. Hiện nay có hai dạng tẩy tế bào chết phổ biến là dạng gel và dạng hạt.Tẩy tế bào chết dạng hạt phù hợp với da khỏe và ít vấn đề. Tẩy tế bào chết dạng gel phù hợp với hầu hết mọi loại da, tuy nhiên sau khi sử dụng thường tạo cảm giác rít trên da. Nên sau bước tẩy da chết cần tiến hành các bước chăm sóc làm dịu da.

  1. Toner

Toner được chia thành 3 loại phụ thuộc vào thành phần cồn có trong sản phẩm. Chức năng chủ yếu của chúng là làm sạch da một lần nữa, phục hồi và bổ sung độ ẩm cho bề mặt da ngay lập tức sau khi rửa mặt hoặc tẩy da chết. Chúng cúng giúp làm giảm tấy đỏ và da khô bong tróc.

  1. Điều trị mụn (nếu có)

Nếu da bạn có mụn, thì nên dùng các sản phẩm đặc trị mụn ngay sau toner, chấm thuốc lên các nốt mụn rồi đợi 15-20 phút. Có nhiều hoạt chất trị mụn dành cho các loại mụn khác nhau.

  1. Điều trị thâm, nám (nếu có)

Nếu da bạn có các bấn đề về thâm mụn, tàng nhang hay đốm nâu, nám thì nên sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị, giàu thành phần làm sáng, kích thích da tái tạo tế bào mới.

  1. Serum

Serum thường được điều chế từ những thành phần hoạt tính chứa các phân tử đủ nhỏ để xuyên qua lớp vỏ bên ngoài của làn da và đưa sâu vào lớp biểu bì một liều lượng lớn các chất hỗ trợ sản sinh collagen, chất chống oxi hóa và một số thành phần chống lão hóa khác. Và bởi vì rất nhiều công thức sản phẩm đều có thành phần chính là nước, serum cũng có thể đóng vai trò vận chuyển những thành phần tan được trong nước, như vitamin C, vượt qua bề mặt da để thẩm thấu sâu hơn và đem lại hiệu ứng làm sáng da hiệu quả. Tùy theo nhu cầu của da mà trong bước này sẽ chọn từng loại sản phẩm phù hợp.

  1. Kem mắt

Vùng nhạy cảm và dễ lão hóa nhất luôn cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Nếu bạn còn trẻ, dưới 25, một loại kem mắt dưỡng ẩm cơ bản là đủ, còn đã ngấp nghé tuổi lão hóa, từ 25 trở lên nên chọn các sản phẩm giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa nếp nhăn.

  1.  Dầu dưỡng

Bạn có thể dùng dầu dưỡng trước kem dưỡng, hoặc thay thế luôn kem nếu da đã đủ ẩm. Da đầu nên chọn các loại dầu giàu linoleic, da khô nên chọn dầu nhiều oleic. Riêng da nhạy cảm thì nên test kĩ, để biết da mình hợp loại dầu nào.

  1.  Kem dưỡng

Khi được sử dụng hàng ngày, chất dưỡng ẩm (kem, lotion, gel hoặc kết cấu lỏng) cải thiện chức năng của da, khóa ẩm cũng như giúp da mịn màng và mềm mại. Bạn có thể sử dụng chúng quanh vùng mắt. Tuy nhiên nếu bạn thích dùng kem dưỡng mắt, bạn có thể sử dụng nó ở bên trên hoặc thay cho kem dưỡng ẩm quanh mắt.

  1.  Chống nắng

Nếu không dùng kem chống nắng hàng ngày thì tốt nhất, bạn khỏi dưỡng da. Tác hại của tia UV đến da kinh khủng như thế nào thì chắc hẳn bạn đã biết rõ. Do đó dù nắng hay mưa, đông hay hè, thậm chí là băng tuyết thì các nàng nhớ bắt buộc phải thoa kem chống nắng đủ lượng trước khi ra ngoài.

  1.  Dùng mặt nạ ở bước nào

- Mặt nạ giấy: cấp ẩm và cải thiện các vấn đề của da một cách nhanh chóng và tức thời, sử dụng sau toner. Tùy vào loại mặt nạ mà bạn cần phải rửa lại bằng nước hoặc không.

- Mặt nạ dạng rửa: thường là các mặt nạ làm sạch (bùn khoáng, đất sét, than hoạt tính) từ 1-2 lần, dùng ngay sau bước sữa rửa mặt.

Trên đây chính là 12 bước cho một chu trình dưỡng da toàn diện. Tuy nhiên với mỗi tình trạng da khác nhau và tùy vào nhu cầu của từng loại da mà các sản phẩm và các bước chăm sóc cũng sự thay đổi. Dưỡng da là cả một quá trình mang tính lâu dài, không thể một thời gian ngắn mà đẹp lên được, vì thế nên các bạn hãy lập và duy trì cho mình một chu trình dưỡng da phù hợp nhé.