29/03/2024 lúc 18:19 (GMT+7)
Breaking News

Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Lai Vung (Đồng Tháp): Phát huy hiệu quả thiết thực giúp nông dân thoát nghèo

VNHN - Sau hơn một năm hoạt động thí điểm tại huyện Lai Vung, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp tại địa phương hiện nay đã có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên và bà con nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát huy hiệu quả thiết thực .

VNHN -Bằng hình thức tính chấp khi vay vốn thông qua tổ chức Hội Nông dân chịu trách nhiệm, Hội Nông dân huyện Lai Vung quản lý, đã giải ngân 18 dự án với tổng số tiền 3 tỷ 535 triệu đồng. Với sự hỗ trợ này, nhiều hộ nông dân đã đầu tư vào nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, tăng thu nhập cho hội viên ...


Gỉải ngân dự án “Tăng năng suất thanh long ruột đỏ” với số vốn 400 triệu đồng, tại xã Phong Hòa, huyện Lai Vung.

Đến nay, sau hơn 01 năm kể từ khi Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện được thành lập đầu tiên trong tỉnh Đồng Tháp làm mô hình thí điểm tại huyện Lai Vung. Bằng hình thức tính chấp khi vay vốn thông qua tổ chức Hội Nông dân chịu trách nhiệm và không vì mục đích lợi nhuận, nguồn vốn từ ngân sách do UBND huyện cấp, vốn nhàn rỗi vận động cán bộ công chức, hội viên nông dân các cấp và Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương, tỉnh ủy thác cho Hội Nông dân huyện Lai Vung quản lý và sử dụng có hiệu quả đi vào chiều sâu.

  Vườn cam xoàn ở xã Vĩnh Thới được vay từ Quỹ hỗ trợ Nông dân Trung ương.

Là huyện tích cực triển khai thực hiện và thẩm định sát sao đối với những dự án có tính khả thi và nhân rộng, Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Lai Vung đã hỗ trợ nông dân tiếp cận được nguồn vốn để thực hiện. Trong tổng số 18 dự án, có 01 dự án “Trồng hoa kiểng” ở xã Tân Dương do UBND huyện cấp vốn điều lệ ban đầu mới thành lập 500 triệu đồng đã giải ngân cho 16 hộ vay; 5 dự án do Quỹ hỗ trợ nông dân, Trung ương, tỉnh ủy thác với số tiền 2,160 tỷ đồng cho 55 hộ vay sản xuất, cải tạo vườn, mở rộng diện tích trồng thanh long ruột đỏ, quýt đường, quýt hồng, cam xoàn ở 5 xã: Vĩnh Thới, Phong Hòa, Tân Phước, Long Hậu, Hòa Thành; 12 dự án từ nguồn huy động vốn nhàn rỗi của cán bộ, hội viên nông dân trong huyện giúp 38 hộ nông dân được vay với số tiền tổng cộng 875 triệu đồng để đầu tư, phát triển kinh tế hộ gia đình trong việc sản xuất, kinh doanh, mua xe ba gát chở hàng hóa, mua bán các loại cây trái, xây chuồng trại, chăn nuôi chồn hương, gà, dê, hoa kiểng...

Giải ngân dự án ở xã Tân Dương từ ngân sách do UBND huyện Lai Vung cấp.

Với mức vay thấp nhất là 10 triệu, cao nhất là 80 triệu đồng/hộ, tùy theo dự án cho vay trong 12 tháng hay 24 tháng, nguồn vốn trên đã tiếp sức cho nông dân mạnh dạn đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất, nhiều vườn cây ăn trái, người trồng hoa, kiểng thuận lợi chủ động cho ra sản phẩm rải vụ, hoặc theo mùa, vừa có năng suất, đạt chất lượng, bán được giá, giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 220 hội viên nông dân; tích cực tham gia tốt công tác Hội và phong trào nông dân trong phát triển kinh tế gia đình, giúp cho lao động nhàn rỗi ở các xã, thị trấn có việc làm, ổn định cuộc sống.

Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Lai Vung (Đồng Tháp) thành lập và ra mắt vào cuối tháng 10/2018. Sau hơn 01 năm hoạt động đã tạo ra nhiều hiệu quả thiết thực giúp cho nông dân trong huyện phát triển kinh tế nông nghiệp, thoát nghèo, vươn lên khá giả ...

Ông Trịnh Văn Trọng – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lai Vung (Đồng Tháp), Trưởng Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân huyện chia sẻ: “Quỹ hỗ trợ nông dân huyện ra mắt vào cuối tháng 10/2018, được cấp con dấu, có tư cách pháp nhân rõ ràng; đến nay đã hơn 1 năm đi vào hoạt động cho thấy nguồn vốn này đã và đang vận hành tốt, 18 dự án đã được giải ngân, hầu hết các dự án đều làm tốt khâu thẩm định, xét đối tượng khi tham gia dự án, nên Quỹ hỗ trợ nông dân huyện tại Lai Vung phát huy hiệu quả. Về mặt xã hội thì giải quyết được việc làm cho hội viên nông dân ở địa phương; về mặt kinh tế thì giúp nông dân tăng thu nhập; về mặt tổ chức thì kết nạp được nhiều nông dân vào Hội; các hộ vay mong muốn được vào Hội quán, THT, HTX để liên kết sản xuất, kinh doanh; phù hợp ngành nghề theo đúng chủ trương của Hội Nông dân về việc sắp xếp Chi, Tổ Hội theo cùng ngành, nghề”.

Giải ngân dự án ở xã Long Hậu từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Đồng Tháp.

Giải ngân dự án ở xã Long Hậu (huyện Lai Vung) từ nguồn vận động vốn nhàn rỗi.            

Sau hơn một năm hoạt động thí điểm tại huyện Lai Vung, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp tại địa phương hiện nay đã có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên và bà con nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát huy hiệu quả thiết thực ./.