20/04/2024 lúc 15:57 (GMT+7)
Breaking News

Quỹ đầu tư, tài chính có phải tổ chức tín dụng?

VNHNO - Ông Lê Thanh Trung (Quảng Nam) hỏi: Quỹ Đầu tư phát triển địa phương, các Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách có phải là tổ chức tín dụng không và có chịu sự điều chỉnh của Luật Các tổ chức tín dụng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng không?

VNHNO - Ông Lê Thanh Trung (Quảng Nam) hỏi: Quỹ Đầu tư phát triển địa phương, các Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách có phải là tổ chức tín dụng không và có chịu sự điều chỉnh của Luật Các tổ chức tín dụng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng không?

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Khoản 1, Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (đã sửa đổi, bổ sung) quy định: “Tổ chức tín dụng là doanh nghiệp thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân”.

Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương quy định về địa vị pháp lý của Quỹ đầu tư phát triển địa phương: “Quỹ đầu tư phát triển địa phương là một tổ chức tài chính Nhà nước của địa phương; thực hiện chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển. Quỹ đầu tư phát triển địa phương có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có bảng cân đối kế toán riêng, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”.

Khoản 19, Điều 4 Luật Ngân sách Nhà nước 2015 quy định: “Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách là quỹ do cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập, hoạt động độc lập với ngân sách Nhà nước, nguồn thu, nhiệm vụ chi của quỹ để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, Quỹ đầu tư phát triển địa phương và Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách là các quỹ của Nhà nước không phải là tổ chức tín dụng.

Căn cứ Điều 2 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (đã sửa đổi, bổ sung) quy định về đối tượng áp dụng của Luật này như sau:

“Luật này áp dụng đối với các đối tượng sau đây:

1. Tổ chức tín dụng;

2. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

3. Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng;

4. Tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập, tổ chức, hoạt động, kiểm soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể tổ chức tín dụng;

Việc thành lập, tổ chức, hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng”.

Do đó, Quỹ đầu tư phát triển địa phương và Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách không thuộc đối tượng điều chỉnh trực tiếp của Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (nêu tại Khoản 1, 2, 3 Điều 2 của Luật này).

Tuy nhiên, theo Khoản 4, Điều 2 và Khoản 12, 13, 14, 15,... Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 thì các quỹ này có thể chịu sự điều chỉnh của Luật này trong trường hợp có liên quan đến hoạt động của tổ chức tín dụng, sử dụng các dịch vụ do các tổ chức tín dụng cung cấp./.

Theo Văn Phòng Chính Phủ