19/04/2024 lúc 02:54 (GMT+7)
Breaking News

Quốc hội Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan

VNHNO - Thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 330 triệu USD được Lầu Năm Góc trình lên hồi cuối tháng 9 đã không vấp phải sự phản đối nào của Quốc hội Mỹ.

VNHNO - Thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 330 triệu USD được Lầu Năm Góc trình lên hồi cuối tháng 9 đã không vấp phải sự phản đối nào của Quốc hội Mỹ.

Ngày 24/10 là hạn chót để Ủy ban quan hệ đối ngoại của thượng viện và hạ viên Mỹ đưa ra ý kiến phản bác để phản đối hợp đồng bán vũ khí cho phía Đài Loan. Tuy nhiên, đã quá thời hạn trên nhưng không có bất cứ ý kiến phản đối nào từ Quốc hội Mỹ với thương vụ này. Điều đó có nghĩa là hợp đồng mua bán này đã được thông qua và chuyển sang cho bộ ngoại giao bắt đầu tiến hành những bước tiếp theo.

Theo đó, hợp đồng bán vũ khí trị giá 330 triệu USD này sẽ bao gồm các loại máy bay quân sự như F-5, C-130 cùng các linh kiện cho dòng chiến đấu cơ F-16 nhằm giúp Đài Loan cải thiện năng lực phòng thủ quốc phòng và an ninh, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, tạo thế cân bằng quân sự trong khu vực.

Hợp đồng bán vũ khí trị giá 330 triệu USD bao gồm các loại máy bay quân sự như F-5, C-130 cùng các linh kiện cho dòng chiến đấu cơ F-16

Khi Lầu Năm Góc trình kế hoạch về thương vụ bán vũ khí này, phía Trung Quốc đã phản đối gay gắt. Ngay trong tuần trước thời điểm 24/10, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khản còn lên tiếng "yêu cầu Mỹ sửa sai và chấm dứt mọi quan hệ quân sự, bán vũ khí cho Đài Loan".

Tuy nhiên phía chính quyền Tổng thống Donald Trump ngay từ những ngày đầu đã có quan điểm rất rõ ràng về việc thúc đẩy mối quan hệ với Đài Loan bất chấp những phản đối quyết liệt từ Trung Quốc. Theo một nguồn tin đáng tin cậy cho biết phía Washington được cho là đã chấp thuận với Đài Bắc về gói quốc phòng lên đến 1,4 tỷ USD.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 6 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh cam kết hòa bình nhưng không thể từ bỏ "dù một tấc đất" lãnh thổ mà tổ tiên đã để lại nhằm ám chỉ Đài Loan./.