17/04/2024 lúc 03:25 (GMT+7)
Breaking News

Quốc hội Cuba bầu chọn Chủ tịch nước theo Hiến pháp mới

VNHN - Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba.

VNHN - Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba.

Ngày 10/10, Quốc hội Cuba đã tổ chức phiên họp bất thường và bầu chọn ông Miguel Diaz-Canel Bermúdez - Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, vào cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa, chức danh mới được Hiến pháp 2019 khôi phục và quy định là người đứng đầu bộ máy nhà nước.

Phát biểu trong buổi lễ nhậm chức, tân Chủ tịch Cuba cho biết, dẫu biết rằng những ngày sắp tới sẽ đầy căng thẳng và thử thách, nhưng không ai có thể lấy đi niềm tin vào tương lai mà Cuba sẽ dành cho các thế hệ tiếp sau. “Cũng giống như những gì trước đây cha ông ta đã chiến đấu cho chúng ta ngày nay, tôi nguyện suốt đời vì đất nước Cuba! Chủ nghĩa xã hội sẽ chiến thắng”, ông Miguel Diaz-Canel Bermúdez khẳng định.

Tân Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz-Canel Bermúdez.

Cũng trong ngày 10/10, Quốc hội Cuba đã bầu chọn Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Salvador Valdes Mesa, giữ cương vị Phó Chủ tịch nước, đồng thời bầu ông Esteban Lazo tiếp tục đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Quốc hội trong nhiệm kỳ tới năm 2023. Bên cạnh đó, theo quy định của Hiến pháp mới, ông Lazo sẽ kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước - cơ quan thường vụ của Quốc hội với tổng số 21 thành viên cũng được bầu tại cuộc họp Quốc hội.