29/03/2024 lúc 18:44 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Tiếp sức doanh nghiệp Hội nhập

VNHN - Quảng Ninh có được những đổi mới vượt bậc như hôm nay nhờ áp dụng hiệu quả nhiều biện pháp, trong đó đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp hội nhập là một nội dung trọng tâm mà chính quyền đặc biệt coi trọng.

VNHN - Quảng Ninh có được những đổi mới vượt bậc như hôm nay nhờ áp dụng hiệu quả nhiều biện pháp, trong đó đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp hội nhập là một nội dung trọng tâm mà chính quyền đặc biệt coi trọng.

Thực hiện tốt nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, những năm gần đây Quảng Ninh luôn đi đầu trong công tác hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp một cách hiệu quả, thiết thực. Quảng Ninh đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với hàng nghìn nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là gắn kết các hoạt động với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh để giải quyết hàng nghìn kiến nghị của các doanh nghiệp.

Quảng Ninh cũng đa dạng hoá các hình thức, kênh tiếp nhận, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua mạng xã hội, mô hình cafe doanh nhân. Những phản ánh, kiến nghị, đề nghị của cộng đồng doanh nghiệp đến các cấp, các ngành đều được phản hồi và tìm ra giải pháp tháo gỡ nhanh nhất...

Đại diện thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, sự vào cuộc chính thức của chính quyền tỉnh và thành phố luôn giải quyết kịp thời những khó khăn, thắc mắc của doanh nghiệp và chủ đầu tư. Công tác cải cách thủ tục hành chính giảm tải thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.  

Tiêu biểu như một số dự án lớn hàng nghìn tỉ đồng của FLC, SUN GROUP và VINGROUP… thủ tục chỉ cần tiến hành xử lý gói gọn tính theo ngày và giờ làm việc. Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp rút ngắn còn 2 ngày (giảm 1 ngày); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là 1 ngày (giảm 2 ngày); thông báo nộp tiền lệ phí trước bạ, sử dụng hóa đơn còn 2 ngày (giảm 3 ngày). 

“Chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tiếp thêm những nguồn lực quan trọng cho các doanh nghiệp chúng tôi xây dựng, phát triển và từng bước phát triển bền vững” - Ông Đào Duy Hảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh

Trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương rất tích cực vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp. Có thể kể đến như TP Cẩm Phả đã quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tạo nhiều điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng thu hút đầu tư lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

 Khu phức hợp giải trí nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn với hệ thống Casino hiện đại bậc nhất thế giới

 Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn rực sáng trong đêm

Với phương châm “Sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là sự phát triển của tỉnh”, Quảng Ninh đã cụ thể hóa quan điểm này bằng những hành động cụ thể, mang tính cốt lõi như phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh để lắng nghe tiếp cận với những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. Mở ra cánh cửa rộng cho các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận vốn vay, địa bàn sản xuất, thị trường kinh doanh.

Ông Đào Duy Hảo– Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Cẩm Phả, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Chính quyền tỉnh và thành phố đã trải thảm đỏ để mời gọi các nhà đầu tư; Các thủ tục hành chính nhanh gọn dù lớn dù nhỏ, thành phố và tỉnh đều chỉ đạo giải quyết một cách quyết liệt để nhanh nhất, hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Giống như Hiệp hội, được coi như một tập thể đoàn kết, tiếp thu đổi mới sáng tạo, lấy nguồn năng lượng của chính mình để tạo nên một môi trường kinh doanh hiệu quả…”.

Năm 2017, Quảng Ninh đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) toàn quốc. Năm 2018, Quảng Ninh đặt mục tiêu giữ vững vị trí quán quân về PCI và rút ngắn dư địa các chỉ số thành phần.

Bên cạnh đó, khuyến khích thành lập doanh nghiệp, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 25.000 doanh nghiệp. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự tham gia hết sức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng trong tương lai Quảng Ninh sẽ thành công lớn hơn nữa./.