25/04/2024 lúc 07:45 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Sức mạnh nhân dân trong phòng chống Covid-19

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, nhân dân toàn tỉnh Quảng Ninh luôn đồng lòng, chung sức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Thời gian qua, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã và đang tích cực nâng cao ý thức tự giác thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả. 

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, nhân dân toàn tỉnh Quảng Ninh luôn đồng lòng, chung sức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Thời gian qua, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã và đang tích cực nâng cao ý thức tự giác thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả. 

Trong cuộc chiến chống lại “giặc Covid-19” hiện nay, người dân có vai trò hết sức quan trọng, được xác định là chủ thể. Nhân dân có vai trò giám sát, chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời tới chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, người về từ vùng dịch không khai báo, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại nơi cư trú.

Anh Nguyễn Văn Phong – 1 lái xe taxi tại TP Hạ Long chia sẻ: Hôm đó chở một người Trung Quốc, do thấy người này khá lúng túng, có nhiều biểu hiện đáng nghi, nên tôi đã gọi điện đến đường dây nóng của Công an phường để báo cáo tình hình. Sau đó, tôi được hướng dẫn đưa người này về trụ sở Công an phường để làm việc và khai báo y tế. Tôi nghĩ hành động của mình sẽ góp một phần nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch của địa phương. 

Anh Nguyễn Văn Phong được UBND phường Hà Khẩu khen thưởng vì đã có thành tích phát hiện người nhập cảnh trái phép

Được biết, từ đầu năm đến nay, nhân dân trong tỉnh đã cung cấp 72 thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng, người có trách nhiệm trên địa bàn qua các số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tại địa phương để xử lý theo quy định.

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19” hiện nay, bên cạnh sự xông pha của lực lượng tuyến đầu là sự tham gia hỗ trợ nhiệt tình của thành viên các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, trong đó giữ vai trò nòng cốt là những bí thư chi bộ, trưởng thôn (bản, khu phố) trên địa bàn tỉnh. Họ đã phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên, không màng khó khăn, nguy hiểm, tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch, góp phần giữ địa bàn an toàn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, hoàn thành “mục tiêu kép”.

Chị Phương Thị So, Bí thư chi bộ, Trưởng khu, Tổ trưởng Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, cho biết: Tổ tự quản chúng tôi được thành lập từ năm 2020 và vẫn đang hoạt động hiệu quả. Công việc hằng ngày của chúng tôi là triển khai các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng dịch; chủ động khai báo, thông tin cho chính quyền những trường hợp có hành vi vi phạm an toàn phòng dịch. Tổ công tác gồm 9 người, phụ trách tuyên truyền cho 82 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn khu. Qua tuyên truyền, người dân đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tự nâng cao ý thức hơn.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Anh Đồng Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hạ Long, cho biết: Nhằm tuyên truyền, vận động và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác phòng chống dịch, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã triển khai mô hình Tổ liên gia tự quản ở khu dân cư. Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 5.625 tổ liên gia. Mỗi tổ liên gia tự quản có ít nhất 3-10 hộ dân, thành lập nhóm zalo để liên kết trao đổi thông tin. Các Tổ liên gia tự quản tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị thực hiện kiểm soát chặt chẽ, hạn chế hoặc không cho người ra, vào khu dân cư.

Thành viên Tổ liên gia khu phố 3, phường Hồng Gai, phối hợp cùng các lực lượng trong phòng chống dịch Covid-19

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động, giám sát, nhắc nhở việc chấp hành quy định phòng chống dịch đối với người dân trong khu dân cư, nhất là các trường hợp đã có quyết định cách ly tại nhà. Khi phát hiện trường hợp vi phạm ngoài thẩm quyền xử lý, kịp thời báo cáo với Ban công tác Mặt trận thôn, khu, tổ dân phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, phường.