24/04/2024 lúc 06:03 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Những khởi sắc trong đầu tư công ở Đầm Hà

VNHN - Đầm Hà là một huyện miền đông của tỉnh Quảng Ninh với những thắng cảnh du lịch trữ tình. Thời gian qua, huyện Đầm Hà đã đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao hiệu quả đầu tư công. Việc sử dụng, quản lý nguồn vốn đầu tư được huyện thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước về Luật Đầu tư công đã mang lại những thành quả to lớn, góp phần làm đổi thay bộ mặt của huyện.

Việc triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn của huyện tập trung vào thực hiện các mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) và các quy hoạch trong từng lĩnh vực, phù hợp với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh. Việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển hằng năm được thực hiện theo thứ tự ưu tiên: Ưu tiên cho thanh toán vốn ứng trước ngân sách tỉnh; ưu tiên thanh toán dứt điểm các công trình hoàn thành đã phê duyệt quyết toán và giải quyết nợ xây dựng cơ bản,...

Một góc của huyện Đầm Hà

Hiện nay, nhiều dự án, công trình được đầu tư, khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Như công trình Đập và kênh tưới Thanh Y (xã Quảng Lâm) với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, nhằm đảm bảo chủ động cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 30ha lúa và hoa màu, phục vụ nước sinh hoạt cho 204 nhân khẩu bản Thanh Y; Dự án đường trục chính xã Quảng Lâm đoạn Bình Hồ - Thanh Y - Siệc Lống Mìn với chiều dài 3,2km, góp phần tạo giao thông thuận lợi cho nhân dân trong khu vực, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của bà con trong khu vực, đồng thời tạo mạng lưới giao thông đồng bộ của huyện,...

Trụ sở Trung tâm hành chính huyện ủy, UBND, HĐND huyện Đầm Hà 

Ngoài ra, công trình đường liên bản Lý Sáy - Tẳn Lồng - Cống Tểnh, xã Quảng Lâm với quy mô gần 9 tỷ đồng đưa vào sử dụng đầu năm 2018 đã mang đến rất nhiều vui và phấn khởi cho bà con. Trước kia, tuyến đường này rất nhỏ hẹp, nhiều khúc cua quanh co, việc đi lại, giao thương của các hộ dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này bằng kết cấu kiên cố hóa bê tông đã tạo ra rất nhiều điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Dự án đường liên bản Lý Sáy – Tẳn Lồng – Cống Tểnh tạo điều kiện đi lại thuận lại và phát triển kinh tế cho người dân

Đặc biệt phải kể đến đó là Dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt từ Hồ Đầm Hà cho 06 xã và thị trấn Đầm Hà có tổng mức đầu tư trên 35 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Tỉnh. Hiện đơn vị nhà thầu đang tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước 2 tháng, nhằm đảm bảo mục tiêu của Chính phủ đưa ra trong Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2025 là tất cả 100% dân cư nông thôn sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia với số lượng ít nhất 12 lít/người/ngày; đảm bảo cung cấp nước sạch liên tục và an toàn cho các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn các xã có nhu cầu; từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Công trình đập và kênh tưới Thanh Y cung cấp nước sản xuất cho 30ha đất và nước sinh hoạt cho 204 nhân khẩu

Như vậy, kết cấu hạ tầng của huyện đã từng bước được hoàn thiện, phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Công trình đường trục chính xã Quảng Lâm

Theo kế hoạch, năm 2019, huyện Đầm Hà sẽ thực hiện đầu tư 112 công trình với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 138 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngân sách huyện 16 công trình, 12 công trình nguồn vốn chương trình 135, 71 công trình vốn chương trình nông thôn mới và vốn sự nghiệp 13 công trình. Để nâng cao hiệu quả công tác đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Đầm Hà tập trung thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng quản lý đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.

Công trình nâng cấp 5 phòng học, Trường tiểu học Quảng Lâm góp phần chuẩn hóa cơ sở vật chất các trường tiểu học trên địa bàn huyện

Những thành quả trên đã khẳng định hướng đi đúng đắn của chính quyền đồng lòng cùng nhân dân. Trong tương lai, huyện tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong đó tập trung vào đầu tư kết cấu hạ tầng ở các địa bàn khó khăn; hỗ trợ sản xuất cho dân nghèo, đặc biệt là nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững.