19/04/2024 lúc 07:12 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Khách hàng “tố” doanh nghiệp 507 chiếm dụng tài sản? Sổ đỏ ‘bí ẩn’ bị 'hé lộ'...

Xoay quanh câu chuyện tại dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, hàng chục hộ dân phản ánh Cty TNHH MTV Xây dựng công trình 507 (Cty 507 – PV) cố tình chiếm dụng tài sản, có nhiều khuất tất, dự án chồng dự án … Nhưng cũng vào thời điểm này, vẫn có cá nhân được cấp giấy CN quyền sử dụng đất!?

VNHN- Xoay quanh câu chuyện tại dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía đông cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long, hàng chục hộ dân phản ánh Cty TNHH MTV Xây dựng công trình 507 chiếm dụng tài sản, nhiều khuất tất, dự án chồng dự án... Nhưng cũng vào thời điểm này, vẫn có cá nhân được cấp giấy CN quyền sử dụng đất!?

Phiếu thu tiền góp vốn đầu tư dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy của Cty 507

Như Việt Nam Hội nhập đã thông tin: 22/58 hộ dân đã nộp tiền vào dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phải 'cầu cứu' lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh bởi toàn bộ tài sản họ đầu tư đang có nguy cơ bị mất trắng? Suốt gần 20 năm qua, người dân vẫn đang mòn mỏi đợi chờ một ngày được nhận bàn giao mặt bằng đất. Thế nhưng, họ sẽ tiếp tục chờ đến bao giờ, trong khi diện tích đất trước kia, nay đã được chuyển giao cho một đơn vị khác đang triển khai dự án mới(?) Và giờ đây, đơn vị nào sẽ đứng ra đảm bảo quyền lợi cho những hộ dân này?

Đơn đăng ký xin góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng dự án để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân

Quá trình PV thu thập thông tin, đại diện UBND phường Hồng Gai cho biết: Toàn bộ quy trình phê duyệt dự án, bàn giao mặt bằng đều thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên. Phía đơn vị chỉ nắm được hiện tại trên phần diện tích người dân phản ánh đã có quyết định phê duyệt cho chủ đầu tư Sun Group để thực hiện dự án mở rộng Công viên Đại dương Hạ Long(?). PV liên hệ với UBND TP Hạ Long nhiều lần để tìm hiểu thông tin sự việc, tuy nhiên cho đến nay, phía đơn vị này vẫn không hề có một động thái phối hợp với cơ quan báo chí…

Doanh nghiệp nhận lỗi thiếu sót trong quá trình triển khai dự án, đồng thời cam kết sẽ cùng các hộ dân kiến nghị UBND tỉnh bằng văn bản về việc hỗ trợ  để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Ba, Giám đốc Cty TNHH MTV xây dựng công trình 507  (Cty 507 - PV) chi nhánh Quảng Ninh cho biết: “Đơn vị cũng thống nhất đảm bảo quyền lợi của người dân đang có quyền và lợi ích có trong dự án theo đúng hợp đồng và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được chủ trương với lãnh đạo UBND tỉnh, còn về phía người dân cũng có yêu cầu tiếp tục được nhận đất của dự án trước đó nên đơn vị đã có Công văn gửi lãnh đạo tỉnh xem xét cùng hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi cho người dân”. Ngoài ra, cũng theo ông Ba: Phía công ty chưa nhận được quyết định thu hồi đất của chính quyền địa phương. Nên vẫn chờ được hỗ trợ một phần đất dự án cũ mà SunGroup không sử dụng tới để đảm bảo quyền lợi cho người dân(?).

Chia sẻ với PV, đại diện các hộ dân cho biết, trong buổi làm việc với ông Cao Tường Huy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện sở Tài nguyên và Môi trường, sở Tài chính chiều ngày 15/08/2019, đại diện người dân đã đưa ra nhiều nội dung, ý kiến: UBND tỉnh không thể coi người dân như một nhà đầu tư thứ cấp của Cty 507, bởi thời điểm người dân kí hợp đồng mua đất của Công ty này, pháp luật chưa điều chỉnh nên tất cả các mối quan hệ như này đều được thể hiện bằng hợp đồng góp vốn. Và người dân chỉ mua đất của Cty 507 khi có căn cứ công ty này đã được Tỉnh giao làm chủ dự án. Vậy, trong vụ việc này, trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Ninh ở đâu? Tiếp đó, khi triển khai thực hiện, Cty 507 chậm tiến độ, không hoàn thành dự án, tại sao các cơ quan chức năng không giám sát, không đôn đốc, không kiểm tra và ra cảnh báo để người dân không mua đất dự án này? Tại sao cơ quan đăng kí nhà đất vẫn cho người dân chuyển nhượng hợp đồng góp vốn và thu thuế 2% đối với những hợp đồng này?

Và cũng ngay tại buổi làm việc này, đại diện sở Tài nguyên và  Môi trường tỉnh Quảng Ninh lại trả lời rằng: Đây là mối quan hệ giữa người dân với Cty 507, đề nghị người dân thực hiện quyền khởi kiện Cty 507 để Tòa án giải quyết(?) Vậy, nguyên nhân của thực trạng trên xuất phát từ đâu? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước những quyền lợi hợp pháp của người dân đang bị xâm hại? Phải chăng đại diện cơ quan này đang ‘phủi’ hoàn toàn trách nhiệm? “Phía Cty 507 cứ nói phải chờ tỉnh có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi, trong khi đó các cơ quan chức năng lại cho rằng, đó là việc của chúng tôi với Cty 507 nên đề nghị chúng tôi ra Tòa án giải quyết…Vậy thì người dân chúng tôi biết kêu ai?”, một hộ dân bức xúc chia sẻ.

Cũng trong quá trình PV thu thập thông tin vụ việc, trong khi hàng chục hộ dân gửi đơn “kêu cứu” tới các cấp chính quyền địa phương về việc bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn, nhiều khuất tất đang tồn tại, dự án chồng dự án…Thế nhưng vẫn có Sổ đỏ được cấp bí ẩn…Điển hình như việc cấp GCNQSDĐ số AP776008 vào sổ số H41132, do UBND TP Hạ Long cấp ngày 31/07/2009, tại thửa đất ô số K1, khu biệt thự đồi truyền hình, phường Hồng Gai, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với diện tích 2333,5m2 cho ông Đỗ Xuân Hải và bà Trần Thị Thu Hương(?).  Ở một diễn biến khác, liên quan đến dự án mới đang được triển khai hiện nay, có nhiều thông tin cho rằng: Di tích lịch sử Trận địa pháo 37mm của tỉnh Quảng Ninh nằm trên phần diện tích thuộc dự án này đang bị xâm phạm nghiêm trọng(?).

Quay trở lại việc tài sản của hàng chục hộ dân đang có nguy cơ bị mất trắng sau gần 20 năm mòn mỏi đợi chờ, khi “quả bóng trách nhiệm” nơi đây còn đang bị các đơn vị 'đá xuôi' 'chuyển ngược' thì quyền lợi của họ đến bao giờ mới được đảm bảo? Bên cạnh đó, việc cấp GCNQSDĐ số AP776008 cho ông Đỗ Xuân Hải và bà Trần Thị Thu Hương có được UBND TP Hạ Long thực hiện đúng quy trình? Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước những băn khoăn của dư luận về các vấn đề quản lý tại địa phương, sự bức thiết được đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, cùng hàng loạt dấu hiệu khuất tất tại dự án này, một lần nữa, Việt Nam Hội nhập xin được gửi những câu hỏi trên đến UBND tỉnh Quảng Ninh để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin ở những bài viết tiếp theo để bạn đọc được rõ!