25/04/2024 lúc 15:26 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Khách hàng “tố” doanh nghiệp 507 chiếm dụng tài sản?

VNHN - Mặc dù thực hiện hợp đồng góp vốn từ khi dự án bắt đầu năm 2003, tuy nhiên, cho đến nay khách hàng của Cty TNHH MTV Xây dựng công trình 507 (Cty 507 – PV) chi nhánh Quảng Ninh tại dự án “Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy Thành phố Hạ Long” vẫn chưa nhận được bàn giao đất mặt bằng…

VNHN - Mặc dù thực hiện hợp đồng góp vốn từ khi dự án bắt đầu năm 2003, tuy nhiên, cho đến nay khách hàng của Cty TNHH MTV Xây dựng công trình 507 (Cty 507 – PV) chi nhánh Quảng Ninh tại dự án “Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy Thành phố Hạ Long” vẫn chưa nhận được bàn giao đất mặt bằng…

Đơn đăng ký xin góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng để được nhượng quyền sử dụng đất của một khách hàng

Gửi đơn tố cáo đến tòa soạn Việt Nam Hội nhập, 22/58 hộ dân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tại dự án “Khu biệt thực đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy Thành phố Hạ Long” cho biết: “Căn cứ theo quyết định số 2431/QD-UBND ngày 18/8/2006 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc giao đất cho Cty TNHH MTV XDCT 507 chi nhánh Quảng Ninh để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long. Căn cứ vào quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 05/3/2004 nên mấy chục hộ dân chúng tôi đã bị Cty 507 chiếm dụng tài sản từ năm 2003 đến nay chưa bàn giao đất mặt bằng…”.

Cũng theo những hộ dân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vì những căn cứ pháp lý trên nên họ đã nộp tiền mua đất nền của Cty 507 dưới hình thức áp đặt bằng các “hợp đồng góp vốn”. Toàn bộ hợp đồng ban đầu Cty ký với người dân từ năm 2003 – 2004, sau đó 2006 dự án có điều chỉnh quy hoạch nên các hợp đồng đều được ký lại sau đó vài năm. Nhưng các hợp đồng đều được lập trong khoảng thời gian 2003 – 2009 (trước thời điểm ngày 08/8/2010). Hợp đồng góp vốn tại thời điểm bấy giờ là hình thức duy nhất được áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để giao dịch cho tài sản hình thành trong tương lai của các dự án.

Phiếu thu tiền góp vốn của một khách hàng

Tại thời điểm người dân bỏ tiền ra thực hiện hợp đồng góp vốn để mua bán tài sản hình thành trong tương lai của dự án đất nền do Cty 507 làm chủ đầu tư như đã nêu thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đang có hàng ngàn dự án khác tương tự người dân bỏ tiền ra mua đã được đảm bảo quyền lợi. Tuy nhiên, tại dự án khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long của Cty 507 vẫn dậm chân tại chỗ. Người dân bỏ tiền ra mua vẫn mòn mỏi chờ tài sản được bàn giao trước sự trượt giá của thị trường.

Một số hộ dân chia sẻ: “Ngoài số tiền thể hiện trên phiếu thu và giá thể hiện trên hợp đồng là 2,4 triệu đồng/m2, chúng tôi đã phải bỏ ra nhiều tỷ đồng tiền chênh lệch giá so với hóa đơn và từ 1 đến vài tỷ đồng/ lô đất để nộp cho Cty mới được ký hợp đồng góp vốn”.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân: Trước thực trạng trên, người dân cũng đã liên tục thúc giục để mong muốn được thực hiện dự án nhưng phía Cty 507 luôn né tránh sự việc, không hoàn thành dự án và trả lời khách hàng một cách thiếu trách nhiệm.

Vậy, nguyên nhân của thực trạng trên xuất phát từ đâu? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước những quyền lợi hợp pháp của người dân đang bị xâm hại?

Qua trình thu thập thông tin, PV được biết: Về mặt pháp lý tại thời điểm của dự án khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long của Cty 507 là có. Diện tích đất quy hoạch dự án này cũng đã được UBND tỉnh quảng Ninh phê duyệt và có quyết định bàn giao đất. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại đất dự án đã được bàn giao cho một đơn vị khác, toàn bộ quy trình sang nhượng bàn giao vẫn chưa được công khai, minh bạch.

Để làm rõ thông tin, PV đã có liên hệ trực tiếp với UBND phường Hồng Gai để tìm câu trả lời thì được đơn vị này cho biết: Toàn bộ quy trình phê duyệt dự án, bàn giao mặt bằng đều thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên. Phía đơn vị chỉ nắm được hiện tại trên phần diện tích người dân phản ánh đã có quyết định phê duyệt cho chủ đầu tư Sun Group để thực hiện dự án mở rộng Công viên Đại dương Hạ Long(?). Còn lại, phía đơn vị chưa nhận được phản ánh, hay tố cáo nào của người dân về phần diện tích các dự án đang được triển khai trên địa bàn. Quá trình làm việc, đại diện UBND phường Hồng Gai cũng cung cấp quyết định số: 34/QĐ-UBND ngày 05/1/2018 của UBND TP. Hạ Long về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 điều chỉnh, mở rộng Công viên Đại dương Hạ Long,…

PV tiếp tục liên hệ với lãnh đạo UBND Thành phố Hạ Long để làm rõ những nội dung đã nêu. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía đơn vị này.

Vậy, thực trạng dự án khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long giờ ra sao? Tại sao quyền lợi của người dân chưa được đảm bảo, dự án đã đổi chủ và không tiếp tục triển khai? Trách nhiệm thuộc về ai? Quyền lợi hợp pháp của người dân ai sẽ đứng ra đảm bảo?

Chúng tôi xin gửi những câu hỏi này đến UBND Thành phố Hạ Long để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin ở những bài kế tiếp!