20/04/2024 lúc 16:28 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Uông Bí

VNHN - TP Uông Bí là một trong những nơi giàu tiềm năng phát triển du lịch của Quảng Ninh. Dường như năm 2018 là năm du lịch Uông Bí tạo ra nhiều điểm nhấn bằng việc đưa vào hoạt động một loạt các công trình, sản phẩm du lịch mới,... Hiện thành phố đang tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch, dịch vụ, đưa ngành “công nghiệp không khói” này trở thành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

VNHN - TP Uông Bí là một trong những nơi giàu tiềm năng phát triển du lịch của Quảng Ninh. Dường như năm 2018 là năm du lịch Uông Bí tạo ra nhiều điểm nhấn bằng việc đưa vào hoạt động một loạt các công trình, sản phẩm du lịch mới,... Hiện thành phố đang tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch, dịch vụ, đưa ngành “công nghiệp không khói” này trở thành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Đánh thức tiềm năng sẵn có

Uông Bí giàu tiềm năng du lịch không chỉ bởi các di tích nổi tiếng mà còn có các cảnh quan như: Hồ Yên Trung, Lựng Xanh,... Khai thác các lợi thế thắng cảnh này thành phố Uông Bí đang dần mở ra loại hình du lịch tham quan. Hồ Yên Trung được ví như Đà Lạt thu nhỏ, bao gồm vành đai rừng với hệ thực vật phong phú, cây thông nhựa làm chủ đạo bao quanh hồ nước trong xanh rộng 50ha tĩnh lặng, có các đảo cây xanh nổi trên mặt hồ.

Chùa Ba Vàng – Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn

Hiện nay, địa phương đang khẩn trương thực hiện các bước xây dựng tuyến đường quanh hồ trên cơ sở nâng cấp đường tuần tra, bảo vệ, phòng chống cháy rừng với quy mô dự kiến dài 2,8km, rộng 3,5-5m, nền bê tông với giá trị đầu tư gần 20 tỷ đồng. Dọc tuyến có xây dựng cống hộp và cầu dân sinh để tiêu thoát nước, 2 bên đường trồng hoa giấy theo thiết kế riêng. Từ đó, tuyến đường sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, thưởng ngoạn cảnh đẹp của người dân và du khách, tạo diện mạo mới cho khu vực hồ, thu hút doanh nghiệp đầu tư, quản lý và khai thác.

Khu du lịch sinh thái Lựng Xanh, một thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ trong thành phố đã được chú ý đầu tư củng cố, xây dựng những hạng mục bổ trợ, trên tinh thần tôn trọng tự nhiên, đảm bảo môi trường bền vững. Phát huy thắng cảnh này, thành phố đang nghiên cứu cải tạo con đường dẫn lên thác Lựng Xanh tạo thuận lợi cho du khách, bổ sung biển chỉ dẫn tham quan, đầu tư hệ thống cầu kính qua thác phục vụ du khách dã ngoại, cắm trại, chụp ảnh. Trên cơ sở đó, thành phố đang hình thành tuyến du lịch Yên Tử - hồ Yên Trung - hồ Công viên - Lựng Xanh - Ba Vàng.

Khu du lịch Lựng Xanh mang vẻ đẹp rất khác biệt với dòng nước trong xanh và các lựng nước lớn

Việc khánh thành Quảng trường 25/2 có tổng diện tích sử dụng trên 15.000 m2, đầu tư trên 40 tỷ đồng  nhằm biến nơi đây thành điểm du lịch văn hóa cộng đồng với nhiều phân khu chức năng, tạo cảnh quan đẹp, hệ sinh thái tốt cho môi trường thành phố, phục vụ khách đến du lịch Uông Bí được nghỉ ngơi vui chơi sau những trải nghiệm thú vị các danh thắng trên địa bàn.

Quảng trường 25/2 thiết kế hiện đại với sức chứa lên tới 10 ngàn người

Đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ

Khu du lịch nghỉ dưỡng Legacy, được coi là thánh địa nghỉ dưỡng trên núi Yên Tử linh thiêng đã đi vào hoạt động, đây là bước đột phá dịch vụ du lịch tại Yên Tử.

Đầu năm 2018, TP Uông Bí cùng với Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã đưa một phần Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử vào sử dụng. Tại đây có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng đất thiêng như: Học sử trên đỉnh non thiêng, hành hương theo dấu chân Phật Hoàng, trải nghiệm thiền tại chùa Hoa Yên… Cùng với đó, du khách được hòa mình trong các làn điệu ca múa nhạc dân tộc, tham quan các làng nghề truyền thống Việt,... nhằm thu hút du khách khám phá vẻ đẹp văn hóa, truyền thống, tôn giáo.

Hồ Yên Trung – Điểm dã ngoại lý tưởng

Đặc biệt nhất là làng Hành Hương với không gian làng quê Việt, du khách vừa được thưởng lãm ca múa nhạc dân tộc, vừa được thưởng thức các món ăn dân dã ở chợ quê, tham quan các làng nghề truyền thống tiêu biểu. Giờ đây, du khách không chỉ tới Yên Tử tham quan, chiêm bái mà còn tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm, từ đó, khách du lịch quanh năm, khắc phục yếu tố mùa vụ, góp phần phát triển du lịch địa phương.

Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử - Sự đẳng cấp và khác biệt

Không chỉ phát triển lợi thế của du lịch tâm linh mà với tiềm năng sẵn có về cảnh quan thiên nhiên, TP Uông Bí tiếp tục hướng tới phát triển du lịch sinh thái, du lịch tham quan thắng cảnh bằng việc thu hút đầu tư Khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung. Giữa tháng 9 vừa qua, khu du lịch như Đà Lạt thu nhỏ này được đưa vào hoạt động với các trải nghiệm thú vị như cho cá ăn, chèo thuyền kayak, trở thành địa điểm check in lý tưởng cho các cặp đôi khi đến Uông Bí, tham quan và trải nghiệm.

Nhiều sản phẩm du lịch mới cũng được TP Uông Bí kêu gọi đầu tư và đưa vào hoạt động trong thời gian qua như: Chợ Cảnh – mô hình chợ độc đáo mua bán sinh vật cảnh lần đầu tiên có tại Quảng Ninh; làng văn hóa dân tộc Dao, cánh đồng hoa, sản xuất cây thuốc nam,...

Làng Hành Hương – Không gian văn hóa thời Trần dưới non thiêng Yên Tử

Chỉnh trang cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường

Thành phố xác định, một trong những giải pháp quan trọng để phục vụ phát triển du lịch tại Uông Bí là cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên, môi trường sống của người dân, từ đó tạo mĩ quan đô thị, hình ảnh đẹp trong lòng khách du lịch. Do đó, Uông Bí quyết tâm làm tốt công tác vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị từ những công việc cụ thể nhất như: Nạo vét lề đường, trồng cây xanh, tạo tiểu cảnh, sơn sửa cầu, vẽ tranh tường trên nhiều tuyến phố, sử dụng xe quét và hút bụi hiện đại thay cho xe rửa đường… đảm bảo thành phố sạch, đẹp.

Chợ Cảnh độc và lạ thu hút du khách

Cùng với đó, thành phố chủ trương triển khai trồng một số loài hoa trên địa bàn, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Nhờ đó, đã hình thành các tuyến đường hoa đầy màu sắc, các cây cầu hoa là điểm để khách du lịch chụp ảnh lưu niệm và tạo thương hiệu du lịch cho thành phố.

Với nhiều giải pháp được triển khai, từ đầu năm đến nay, du lịch Uông Bí đang tạo ra những điểm nhấn khởi sắc. Đến hết tháng 9/2018, Uông Bí đã đón 2 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó khách quốc tế đã gia tăng đáng kể. Doanh thu dịch vụ và mức chi tiêu của khách cũng tăng lên.

Uông Bí triển khai dự án bảo tồn văn hóa, ẩm thực người Dao xã Thượng Yên Công

Tập trung mọi nguồn lực, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh về du lịch ở địa phương với mục tiêu đón được nhiều khách đến du lịch quanh năm tại thành phố Uông Bí là động lực để Đảng bộ, nhân dân Uông Bí đưa hoạt động du lịch của thành phố trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, đưa du lịch trở ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới./.