25/04/2024 lúc 03:02 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Các sản phẩm OCOP được nâng tầm nhờ ứng dụng KH&CN

Thời gian qua, chương trình OCOP của Quảng Ninh gặt hái được nhiều thành công, đóng góp to lớn vào phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập cho người dân. Để tiếp tục nâng tầm chất lượng, thương hiệu cho sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng KH&CN vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

Thời gian qua, chương trình OCOP của Quảng Ninh gặt hái được nhiều thành công, đóng góp to lớn vào phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập cho người dân. Để tiếp tục nâng tầm chất lượng, thương hiệu cho sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng KH&CN vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

Một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng KH&CN vào các sản phẩm OCOP có thể kể đến như năm 2015, Công ty CP Phát triển chăn nuôi nông, lâm, ngư nghiệp Phúc Long đã mạnh dạn triển khai dự án “Ứng dụng KHCN thụ tinh nhân tạo sản xuất gà Tiên Yên tại Tiên Yên”. Anh Lý Văn Phúc, Quản lý Công ty CP Phát triển chăn nuôi và nông - lâm - ngư nghiệp Phúc Long cho biết: Từ dự án này, các quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc, phối giống, ấp, nở trứng được lựa chọn kỹ lưỡng, có sự can thiệp của kỹ thuật, công nghệ. Nhờ đó, đã tạo được bộ giống gà Tiên Yên với đặc điểm di truyền ổn định, có đặc điểm nhận dạng đặc trưng. 

Gà Tiên Yên ứng dụng KH&CN thụ tinh nhân tạo trong sản xuất gà mang lại kết quả tích cực

Đồng thời, tỷ lệ ấp nở giống gà Tiên Yên được nâng lên đáng kể, góp phần tăng sản lượng thương phẩm cho thị trường. Hiện trung bình mỗi tháng, Công ty sản xuất, cung ứng ra thị trường khoảng 6 vạn con giống gà Tiên Yên thuần chủng cho các hộ chăn nuôi. Trong đó 95% nguồn cung ứng phục vụ nhu cầu tại chỗ, còn lại xuất ra một số tỉnh lân cận khác.

Gà Tiên Yên được xem là sản phẩm OCOP nổi tiếng của huyện Tiên Yên. Nếu như trước đây, người dân mới chỉ chăn nuôi gà nhỏ lẻ thì nay, nhờ thực hiện hiệu quả các dự án ứng dụng KHCN trong khâu tạo giống, xây dựng thương hiệu, gà Tiên Yên đã trở thành một trong những vùng chăn nuôi tập trung giúp người dân nâng cao thu nhập.

Cũng như sản phẩm gà Tiên Yên, nhờ ứng dụng KHCN nhiều sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh được mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng. 

Được định hướng là một trong 6 sản phẩm OCOP cấp quốc gia, thương hiệu Chè Hải Hà hiện đang được chính quyền và các hộ sản xuất kinh doanh của Hải Hà quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng bền vững. Theo đó, nhiều công nghệ mới về thu hái, sao, sấy, chế biến, đóng gói... đã được người trồng chè nơi đây chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chế biến chè theo hướng chuyên nghiệp. Tiêu biểu như doanh nghiệp Thuấn Quỳnh đổi công nghệ sao chè bằng than sang bằng gas. Hay cơ sở Dũng Nga đã đầu tư mới dây chuyền chế biến, bao gói hiện đại, trị giá 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, đồng hành với người dân, chính quyền huyện Hải Hà cũng đã tích cực hỗ trợ kinh phí cho các hộ trồng chè nâng cấp nhà xưởng, đầu tư máy móc hiện đại phục vụ thu hái, chế biến chè, hỗ trợ hoàn thiện bao bì, mã số, mã vạch, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm cho sản phẩm chè. Hiện mỗi năm huyện sản xuất hơn 1.000 tấn chè khô, một phần sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường nội địa, phần còn lại được xuất khẩu sang các nước Đông Á và Trung Đông.

Thời gian qua, Quảng Ninh cũng đã và đang có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp, HTX, người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ của khoa học vào sản xuất sản phẩm OCOP, nhất là thông qua những cơ chế, chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu; xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; kết nối người dân, nhà quản lý, nhà khoa học; hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ...

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao KH&CN vào sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ... đến nay, hơn 400 nông sản là sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hình thành nhờ ứng dụng KHCN, tạo nên chất lượng và giá trị vượt trội. Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục tập trung hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh tiến bộ KH&CN vào sản xuất nông, lâm, thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.