29/03/2024 lúc 21:59 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ngãi: Thực hiện thí điểm đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư dự án bất động sản

Tỉnh Quảng Ngãi vừa thống nhất thực hiện thí điểm đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 2 dự án khu dân cư, khu đô thị (KDC, KĐT). Đây là phương thức lựa chọn nhà đầu tư được tỉnh thực hiện kể từ thời điểm này, nhằm lập lại trật tự trong đầu tư dự án bất động sản (BĐS), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tỉnh Quảng Ngãi vừa thống nhất thực hiện thí điểm đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 2 dự án khu dân cư, khu đô thị (KDC, KĐT). Đây là phương thức lựa chọn nhà đầu tư được tỉnh thực hiện kể từ thời điểm này, nhằm lập lại trật tự trong đầu tư dự án bất động sản (BĐS), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Vừa qua UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án KDC, KĐT, gồm: KDC Trường Đảng (thị trấn Di Lăng - Sơn Hà) và KĐT Bắc Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh - TX.Đức Phổ); đồng thời, thống nhất phương thức chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu trọn gói. Đây là 2 dự án đầu tiên của tỉnh được triển khai theo hình thức đấu thầu.

Khu dân cư Đồng Bà Cầu, xã Sơn Dung (Sơn Tây) chuẩn bị đưa vào bán đấu giá. Ảnh: T.Nhị

Trong đó, dự án KDC Trường Đảng có diện tích hơn 60 nghìn mét vuông , với tổng vốn đầu tư gần 180 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 4 năm; còn dự án  KĐT Bắc Sa Huỳnh, có diện tích hơn 38ha, tổng vốn đầu tư 883 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 5 năm. Mục tiêu của 2 dự án này là góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giải quyết nhu cầu nhà ở, đất ở cho người dân trên địa bàn, đồng thời tạo nguồn thu ngân sách.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh này, đây là 2 dự án đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo các điều kiện để đưa ra đấu thầu. Vì thế, thời gian chuẩn bị các bước thủ tục sẽ nhanh chóng, khả năng trong quý I/2022 sẽ chính thức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư để chính thức triển khai. "Sau khi thí điểm đấu thầu 2 dự án này, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm để áp dụng đối với các dự án KDC, KĐT khi chọn nhà đầu tư. Phương thức này đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, công bằng trong thực hiện dự án BĐS". Dự án KDC Trường Đảng do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Toàn Tịnh đề xuất. Còn dự án KĐT Bắc Sa Huỳnh do Công ty CP Hạ tầng và BĐS Việt Nam đề xuất.

Dự án KDC Trường Đảng có diện tích hơn 60 nghìn mét vuông, với tổng vốn đầu tư gần 180 tỷ đồng - ảnh: minh họa

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi việc các nhà đầu tư đề xuất đấu thầu 2 dự án trên là đúng pháp luật và không hạn chế quyền tham gia đấu thầu của các nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, do chủ động đề xuất, nên hai nhà đầu tư này đã tìm hiểu kỹ về dự án, đặc biệt là tính khả thi, phương án khai thác, thị trường... nên họ có nhiều lợi thế hơn khi tham gia đấu thầu.

Đối với các dự án KDC, KĐT được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2019 trở về trước, do thực hiện chưa đảm bảo các quy định của pháp luật, năm 2020 tỉnh đã có quyết định tạm dừng để rà soát, bổ sung, điều chỉnh phương thức thực hiện. Theo đó, các dự án này sẽ phải đưa ra đấu thầu (đất chưa giải phóng mặt bằng), hoặc đấu giá (đất sạch), dự kiến triển khai trong năm 2022.

Được biết, các dự án này sẽ được phân theo từng nhóm có tính chất giống nhau đưa ra đấu giá, đấu thầu, để sau khi trúng có phương án xử lý phù hợp. Nếu quá trình đấu giá, đấu thầu mà nhà đầu tư cũ trúng, thì tiếp tục thực hiện dự án. Còn nếu nhà đầu tư mới trúng, sẽ thực hiện khấu trừ khối lượng cho nhà đầu tư cũ đã bỏ ra đầu tư trước đó. Đối với các dự án BĐS mới, kể từ thời điểm này, tất cả sẽ được lập hồ sơ, thủ tục đưa ra đấu giá, đấu thầu triển khai như các dự án thông thường khác. Trong đó, bao gồm cả 296 dự án KDC, KĐT mà tỉnh đã chấm dứt hiệu lực tại Văn bản số 6601/UBND-CNXD, ngày 31/12/2020. Việc đấu thầu sẽ tổ chức công khai để đông đảo nhà đầu tư cùng tham gia, qua đó tỉnh sẽ lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo năng lực để giao thực hiện dự án.