29/03/2024 lúc 22:15 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ngãi: Nhiều bất cập tại dự án thép Hòa Phát - Dung Quất khiến người dân bức xúc

VNHN - Thời gian gần đây người dân xã Bình Thuận (H. Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã nhiều lần kéo đến cổng Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất để chặn xe vào thi công dự án. Nguyên nhân dẫn ra sự việc này là do số diện tích đất nông nghiệp của họ chưa bồi thường nhưng công ty đã thi công, san ủi; đường dân sinh đi lại của người dân đã bị các phương tiện giao thông phục vụ xây dựng dự án làm hư hỏng khiến họ vô cùng bức xúc.

VNHN - Thời gian gần đây người dân xã Bình Thuận (H. Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã nhiều lần kéo đến cổng Công ty Cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất để chặn xe vào thi công dự án. Nguyên nhân dẫn ra sự việc này là do số diện tích đất nông nghiệp của họ chưa bồi thường nhưng công ty đã thi công, san ủi; đường dân sinh đi lại của người dân đã bị các phương tiện giao thông phục vụ xây dựng dự án làm hư hỏng khiến họ vô cùng bức xúc.

 Vụ việc này đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Công ty Cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất quá trình thi công dự án còn nhiều bất cập khiến người dân bức xúc

Theo người dân, việc họ tiến hành chặn xe là do số diện tích đất nông nghiệp của họ chưa bồi thường nhưng công ty đã thi công, san ủi; đường dân sinh đi lại của người dân đã bị các phương tiện giao thông phục vụ xây dựng dự án làm hư hỏng; việc nổ mìn tại mỏ đá Đồi Sáo làm văng đá vào nhà dân; một số phần mộ chưa kịp di dời nhưng đơn vị thi công đã múc đất xung quanh, chỉ còn lại những ụ đất nhỏ có đánh dấu mộ; nhà cửa, vật kiến trúc của người dân trong dự án 115ha (Dự án thép Hòa Phát Dung Quất mở rộng) đã kiểm kê nhưng chưa được bồi thường và khu tái định cư phục vụ di dời dân trong vùng dự án chưa được xây dựng...

"Người dân chúng tôi đồng thuận, ủng hộ Dự án thép Hòa Phát Dung Quất thi công, hoạt động. Nhưng chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp đừng để ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con, bởi thời gian gần đây người dân đã nhiều lần kiến nghị những bức xúc đến chính quyền địa phương, lãnh đạo Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất nhưng chưa được giải quyết". Đó là phản ánh chung của người dân xã Bình Thuận. Ông Nguyễn Phố, người dân xã Bình Thuận, bức xúc: "Từ khi Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất vận hành thử, bụi rất nhiều nên nhà tôi gần như phải đóng cửa cả ngày. Đặc biệt, từ đầu tháng 8 đến nay bà con chúng tôi đã thu gom được rất nhiều bụi. Bụi nhiều nên người dân nơi đây cũng không dám hứng nước mưa để uống. Chúng tôi đã báo lên chính quyền địa phương cũng như Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất để yêu cầu kiểm tra và có câu trả lời. Nhưng đến nay vẫn không thấy cơ quan chức năng nào trả lời".

Lãnh đạo Công ty Cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất, thừa nhận việc thi công và chạy thử dự án có ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trước những bức xúc, kiến nghị của người dân xã Bình Thuận, ông Hồ Đức Thọ - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất, thừa nhận, việc thi công và chạy thử dự án có ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nên đã trực tiếp xin lỗi và mong người dân thông cảm. Ông Thọ cho rằng, Dự án thép Hòa Phát Dung Quất có quy mô lớn, do đó trong quá trình thi công chắc chắn không tránh khỏi những tác động xấu như người dân phản ánh, nhất là trong quá trình thi công cao điểm và chạy thử của một số dây chuyền. Tuy nhiên, tình trạng này đã từng bước được khắc phục để không ảnh hưởng đến người dân vùng dự án. Còn việc thi công ảnh hưởng đến tài sản người dân là do trong quá trình thi công các nhà thầu làm chưa tốt, do đó lãnh đạo công ty đã yêu cầu nhà thầu phụ dừng thi công khu mở rộng 115 ha. "Chúng tôi sẽ phối hợp với UBND xã Bình Thuận để thống kê những thiệt hại của người dân, từ đó có phương án hỗ trợ tối đa nhất cho bà con", ông Thọ nói.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất, thừa nhận quá trình thực hiện dự án đã trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xin lỗi và mong người dân thông cảm.

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư cho rằng, Dự án thép Hòa Phát Dung Quất thi công, hoạt động đã tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tuy nhiên, vấn đề trước tiên là phải bảo vệ được quyền lợi, môi trường sống của người dân trong vùng dự án. Những bức xúc của người dân là đúng sự thật và một phần cũng do lãnh đạo Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất đã nhiều lần hứa nhưng không thực hiện.

Dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát - Dung Quất do Công ty CP Thép Hòa Phát - Dung Quất (Tập đoàn Hòa Phát) làm chủ đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Dự án có công suất 4 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng. Sau hơn hai năm được trao giấy chứng nhận đầu tư, từ đó đến nay dự án liên tục vấp phải phản ứng dữ dội của người dân vì cho rằng quá trình thi công gây ô nhiễm, xâm phạm tài sản công dân.

Người dân cho rằng năm 2018 Hòa Phát – Dung Quất nạo vét bùn, cát làm cảng ở khu liên hợp sản xuất gang thép gây ô nhiễm nguồn nước, khiến 30 tấn cá chết, ước thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Người dân cho rằng năm 2018, hàng 100 hộ nuôi trồng thủy sản ở xã Bình Thạnh và Bình Thuận (huyện Bình Sơn), nạo vét bùn, cát làm cảng ở khu liên hợp sản xuất gang thép gây ô nhiễm nguồn nước, khiến 30 tấn cá chết, ước thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Chính vì vậy nên hơn 100 hộ dân nuôi trồng thủy sản ở 2 xã Bình Thạnh và Bình Thuận, đã từng nhiều lần tập trung gần khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất, yêu cầu doanh nghiệp dừng hút bùn, nạo vét cảng nhằm giảm thiểu thiệt hại nuôi trồng thủy sản.

Liên quan đến đền bù cho người dân trong quá trình thi công dự án, ông Nguyễn Sẵn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Khu kinh tế Dung Quất khẳng định, đất chưa đền bù mà Hòa Phát – Dung Quất đã tiến hành thi công là không đúng quy định pháp luật.

Mới đây, một lần nữa Lãnh đạo huyện Bình Sơn phải đến hiện trường đối thoại với dân, tìm hướng giải quyết. Tại buổi đối thọai vừa qua; lãnh đạo huyện Bình Sơn nhấn mạnh việc chính quyền địa phương cần kiến nghị Sở Tài nguyên & Môi trường thực hiện đo đạc, kiểm tra bụi, tiếng ồn trong quá trình thực hiện dự án của Hòa Phát để trả lời cho dân. Hòa Phát cũng phải có các biện pháp khắc phục, không tiếp tục hứa hẹn suông như trong thời gian qua…