19/04/2024 lúc 19:46 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ngãi: Hợp long cầu Cửa Đại bắc qua sông Trà Khúc

VNHN - Ngày 14/1, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quãng Ngãi đã chính thức hợp long cầu Cửa Đại sau hơn 2 năm tiến hành xây dựng. Dự án cầu Cửa Đại bắc qua sông Trà Khúc nối liền 2 xã Nghĩa Phú và Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi.

VNHN - Ngày 14/1, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức hợp long cầu Cửa Đại sau hơn 2 năm tiến hành xây dựng. Dự án cầu Cửa Đại bắc qua sông Trà Khúc nối liền 2 xã Nghĩa Phú và Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi.


Cầu Cửa Đại được xây dựng cửa sông Trà Khúc, là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi

Cầu Cửa Đại được xây dựng cửa sông Trà Khúc, là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, hạng mục cầu trên tuyến ven biển Việt Nam, điểm nối quan trọng để Quảng Ngãi thực hiện quy hoạch đô thị Quảng Ngãi hướng sông và tầm nhìn mở không gian biển theo đoạn tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh

Công trình cầu Cửa Đại do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư xây dựng là 2.250 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh và khai thác quỹ đất.

Cây cầu được bắc qua sông Trà Khúc, nối 2 xã Tịnh Khê và Nghĩa Phú thuộc thành phố Quảng Ngãi. Tổng chiều dài các tuyến của dự án khoảng 3.700 m; trong đó, tổng chiều dài cầu là 1.876,8 m. Điểm đầu giao với tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc tại Km38+125, thuộc địa bàn xã Tịnh Khê. Điểm cuối kết nối với đường bờ Nam sông Trà Khúc, thuộc địa bàn xã Nghĩa Phú.

Cầu được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự lực. Phần cầu gồm 37 nhịp, nhịp chính là 1 liên dầm EXTRADOSED 6 nhịp và 31 nhịp dẫn dầm super-T bằng BTCT DWL. Mặt được được thiết kế cấp A1 bằng bê tông nhựa. Tổng bề rộng mặt cầu rộng 20m, nhịp dầm tiếp giáp phần cầu chính được vuốt nối êm thuận với phần cầu chính có độ rộng là 22m.

Ngoài ra, cầu Cửa Đại còn được thiết kế hệ dây văng. Theo đó, mỗi trụ tháp gồm 9 cặp bó cáp dây văng (tổng số 18 bó cáp đơn bố trí thành 2 mặt phẳng dây). Các bó cáp dây văng được thiết kế với chiều dài liên tục để liên kết các khối dầm đối xứng qua thân trụ thông qua hệ yên ngựa đặt trên đỉnh trụ tháp. Mỗi bó cáp gồm 19 tao cáp song song.

Công trình cầu Cửa Đại là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, nhằm thực hiện nhiệm vụ đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và đô thị. Cầu Cửa Đại nằm trong quy hoạch của tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010.

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết, đây là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, khi hoàn thành  không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển, mà sẽ tạo ra cú hích phát triển kinh tế - xã hội hai bên bờ sông Trà Khúc, nhất là việc khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển; giúp rút ngắn khoảng cách đi lại cho người dân hai bên bờ sông từ hơn 20 km, xuống chỉ còn 2,5 km. Đồng thời, thúc đẩy việc mở rộng và phát triển không gian đô thị của Quảng Ngãi về hướng biển và là điểm nhấn về kiến trúc của thành phố Quảng Ngãi trong tương lai./.