29/03/2024 lúc 14:11 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ngãi: Cưỡng chế những hộ dân chây ì, thu hồi đất phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A

VNHN - Sau hàng chục lần họp vận động và giải thích nhưng bất thành, chính quyền huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã ra tối hậu thư cho số hộ dân chây ì giao đất dự án mở rộng Quốc lộ 1A.

VNHN - Sau hàng chục lần họp vận động và giải thích nhưng bất thành, chính quyền huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã ra tối hậu thư cho số hộ dân chây ì giao đất dự án mở rộng Quốc lộ 1A.

Sáng 6/11, UBND huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế 2/16 hộ không chịu giao đất thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn huyện.

                       Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế hai ngôi nhà không chịu bàn giao mặt bằng

Cụ thể, hai trường hợp bị cưỡng chế đợt này gồm hộ ông Nguyễn Tấn Minh và ông Võ Thanh Dũng (cùng ở thôn Liên Hiệp, xã Bình Hiệp). Trong đó, diện tích đất cưỡng chế của hộ ông Minh là 161m2, hộ ông Dũng là 97m2. Tuy nhiên sau đó, gia đình ông Minh đã đồng ý giao đất, còn ông Dũng chống đối nên lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế thu hồi.

Nhiều vật dụng nằm trong phạm vi đất nâng cấp, mở rộng QL1 bị tháo dỡ để trả lại mặt bằng thực hiện dự án

Lực lượng chức năng đang kiểm tra trên những phần đất bị cưỡng chế thu hồi.

Nguyên nhân của sự việc trên là giá bồi thường thấp, chịu thiệt thòi trong việc bố trí tái định cư khiến các hộ dân không chịu giao mặt bằng. Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Sơn được triển khai thực hiện từ tháng 8/2016 do Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Sau 3 năm thi công với 6 lần gia hạn, dự án vẫn còn dở dang. Toàn tuyến có 1.517 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng với diện tích thu hồi 45,4ha; đến nay đã chi trả bồi thường 1.494/1.517 hộ theo phương án được duyệt, đạt hơn 98,4%. Về mặt bằng thi công, đến nay đã bàn giao 24,2km/24,56km, đạt tỷ lệ 98,5%.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết; Việc tổ chức cưỡng chế là biện pháp cuối cùng, chúng tôi mong muốn 14 hộ còn lại có sự nhìn nhận, tự giác thực hiện để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án”.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết; Việc tổ chức cưỡng chế là biện pháp cuối cùng. Bởi sau nhiều lần vận động, thuyết phục, người dân tỏ thái độ bất hợp tác, gây khó khăn trong việc nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn, ảnh hưởng đến quy hoạch chung và ATGT của địa phương.

UBND huyện đã ban hành 31 quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, qua vận động, nhiều trường hợp đã thống nhất giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, một số hộ dân còn chưa thống nhất, không chấp hành. Do đó, để đảm bảo tiến độ thi công, UBND huyện Bình Sơn sẽ tiếp tục cưỡng chế các trường còn lại theo đúng quy định của Nhà nước.

Ông Khiêm cho biết thêm, 2 trường hợp bị cưỡng chế đợt này gồm hộ ông Nguyễn Tấn Minh và ông Võ Thanh Dũng (cùng ở thôn Liên Hiệp, xã Bình Hiệp). Diện tích đất cưỡng chế của hộ ông Minh là 161m2, hộ ông Dũng là 97m2.

Trước khi cưỡng chế, các cấp ngành huyện, tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành vận động, giải thích và gia đình ông Minh đã đồng ý giao đất, đồng thời đề nghị lực lượng chức năng có mặt hỗ trợ tháo dỡ vật dụng kiến trúc trên phần đất bị thu hồi.

"Vì lợi ích chung của cộng đồng và xã hội, chúng tôi mong muốn 14 hộ còn lại có sự nhìn nhận, tự giác thực hiện để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án”.