25/04/2024 lúc 02:17 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: Tổ chức Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số lần thứ 3, năm 2019

VNHN - Trong 2 ngày 26 - 27-9, tại thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ III năm 2019.

VNHN - Trong 2 ngày 26 - 27-9, tại thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ III năm 2019.

Tham dự Đại hội có bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh Quảng Namđại điện cho 250 đại biểu đồng bào DTTS đang sinh sống tại các huyện trong tỉnh, đặc biệt Đại hội lần này có các  đại biểu đến từ các dân tộc nước bạn Lào cũng đến tham dự.

  Quang cảnh các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Nam 2019

 Tỉnh Quảng Nam có 37 dân tộc thiểu số với 139.060 người, chủ yếu là dân tộc Cơ Tu, Cor, Giẻ-triêng, Xê đăng… phân bố ở các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn. Đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống theo từng làng, nóc với địa bàn tương đối xa nhau; ngành nghề chủ yếu là làm nương rẫy, trồng các loại cây công nghiệp, dược liệu như cao su, keo, ba kích, sa nhân, sâm Ngọc Linh và chăn nuôi bò, dê…

Theo báo cáo tại Đại hội, nhiệm kỳ qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân trí, đời sống văn hóa cho người dân. Bên cạnh đó với 8.252 tỷ đồng ngân sách Trung ương và 3.941 tỷ đồng ngân sách địa phương được đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ công chức, viên chức…Đến nay, 100% xã miền núi có điện lưới quốc gia, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm hành chính xã, 100% xã có trường tiểu học, trung học cơ sở và trạm y tế phục vụ dân sinh. Có 1.320 cán bộ công chức, viên chức người dân tộc thiểu số công tác tại cơ quan các cấp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, trung bình mỗi năm giảm 6.5%, thu nhập bình quân đầu người năm sau tăng so với năm trước; đặc biệt trình độ dân trí được cải thiện, các tập tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân đồng huyết, cận huyết đang được loại bỏ dần…Tình hình an ninh chính trị tại địa phương được giữ vững.

Để đạt được những kết quả trên, đó là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành tại địa phương về công tác chỉ đạo, định hướng và triển khai kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, công tác dân vận đạt hiệu quả.

Đại hội lần này tiếp tục giao nhiệm vụ thời gian đến, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung nguồn lực phát triển sản xuất đẩy mạnh giảm nghèo nhanh và bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm tình hình và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những đối tượng chống phá chế độ, chính quyền, không để xảy ra bất ổn trên địa bàn dân tộc thiểu số.

Tại Đại hội, Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Quảng Nam đã trao tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019. Đại hội đã hiệp thương danh sách 12 đại biểu chính thức tham dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc năm 2020.