29/03/2024 lúc 04:21 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: Tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại TP. Hội An đáng báo động

VNHN - Mấy ngày qua, những đợi mưa kéo dài kết hợp với những cơn sóng lớn khiến rừng dương ven biển Cửa Đại TP Hội An lại lâm vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng, hàng chục hecta rừng dương bị song biển cuốn trôi.

VNHN - Mấy ngày qua, những đợi mưa kéo dài kết hợp với những cơn sóng lớn khiến rừng dương ven biển Cửa Đại TP Hội An lại lâm vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng, hàng chục hecta rừng dương bị sóng biển cuốn trôi.

          Biển Cửa Đại TP Hội An lại lâm vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng

Theo ghi nhận của phóng viên VNHN tại hiện trường chiều 16/10, khoảng hơn 100m chiều dài khu vực rừng dương ở Cồn Doi bị sạt lở, chiều cao điểm sạt lở từ 1,5 - 3m, nhiều cây dương bị bật gốc ngã rạp, nằm la liệt ven bờ biển. Sóng đánh mạnh, kéo đất trôi ra biển để lại những hàm ếch sâu hoắm, cao gần 3m rộng trên 5m.

Sóng đánh mạnh, kéo đất trôi ra biển để lại những hàm ếch sâu hoắm, cao gần 3m rộng trên 5m.

Bờ biển Cửa Đại là cửa ngõ cuối của các dòng sông Thu Bồn, Trường Giang đổ ra biển. Bãi biển Cửa Đại của TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) từng được bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á, nhưng giờ đây, vẻ đẹp ấy chỉ còn nằm trong ký ức của những người dân phố Hội vì sạt lở diễn ra liên tục nhiều năm qua, gần như đã xóa sổ bãi tắm đẹp thơ mộng này.

                 Nhiều cây dương bị bật gốc ngã rạp, nằm la liệt ven bờ biển.

Theo một số người dân sống ở đây cho hay, tình trạng sạt lở rừng dương xuất hiện tầm 5 năm trở lại đây. Từng khối đất dần dần bị những con sóng nuốt chửng, hàng trăm cây dương cũng không thể bám trụ được, trước đây, rừng dương kéo dài ra xa khu vực mép nước sát bờ hiện tại, nhưng hiện tại sóng biển đã khoét vào  khoảng 50 mét khiến diện tích rừng thông bị thu hẹp dần, bà con địa phương thực sự cảm thấy rất lo lắng. Bởi lẽ, cứ theo đà xóa lở này, chẳng mấy chốc toàn bộ rừng dương sẽ bị nhấn chìm theo dòng nước biển.

Bãi biển Cửa Đại của TP. Hội An từng được bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á, nhưng giờ đây đang bị sóng biển ngoạm gần hết

Tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại diễn ra đã hàng chục năm nay, một số nơi bờ biển khoét sâu vào đất liền hơn 200m. Những năm gần đây tình trạng này diễn ra hết sức nghiêm trọng, ước tính 5 năm vừa qua mỗi năm biển Cửa Đại mất đến 350 nghìn mét khối đất.

Những năm gần đây, thành phố Hội An và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp đã được đổ xuống hàng trăm tỷ để làm các hệ thống kè cứng, đê ngầm, kè mềm bằng túi vải địa kỹ thuật Geotube, xây kè chắn sóng bổ sung cát hạn chế xâm thực bờ biển nhưng hiện nay tình hình vẫn không được cải thiện. Gần đây nhất tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Chính phủ gói khẩn cấp trị giá 700 tỉ đồng để thi công các hạng mục nhằm ngăn chặn hiện tượng xâm thực gồm xây dựng đê ngầm, nuôi bãi, kè bờ, nạo vét luồng... cứu biển Cửa Đại. Phạm vi đề xuất dự án kéo dài 2,5km tại đoạn xảy ra sạt lở nghiêm trọng nhất.

Thế nhưng những giải pháp này chỉ mang tính tạm thời, thiếu tính bền vững, chống sạt lở theo kiểu “rách đâu vá đó” tính hiệu quả không cao, khiến tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn. Thời gian qua khá nhiều dự án, hội thảo, cuộc họp được tổ chức nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp giải quyết triệt để vấn đề này nhưng hầu hết các giải pháp được đưa ra chỉ là giải pháp tạm thời mang tính tình thế.

Vậy nên đến thời điểm hiện tại, khi mà mùa mưa bão đang đến, người dân và doanh nghiệp ven biển Cửa Đại lại phải sống trong tình trạng thấp thỏm lo âu với nguy cơ nhà cửa, tài sàn mình bị cuốn xuống biển lúc nào không hay.