20/04/2024 lúc 14:43 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: Rác thải "bủa vây" người dân kêu trời vì ô nhiễm

VNHN - Hơn một tháng nay, người dân thị trấn Hà Lam, (huyện Thăng Bình) sống trong môi trường sống đang ô nhiễm nghiêm trọng, rác thải bủa vây chất đống. Hiện tại tỉnh Quảng Nam hàng ngàn tấn rác thải không được thu gom, tập kết về các bãi chôn lấp khiến người dân kêu trời vì ô nhiễm.

VNHN - Hơn một tháng nay, người dân thị trấn Hà Lam, (huyện Thăng Bình) sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác thải "bủa vây" chất đống. Hiện tại tỉnh Quảng Nam đang có hàng ngàn tấn rác thải không được thu gom, tập kết về các bãi chôn lấp khiến người dân kêu trời vì ô nhiễm.

Sáng ngày 23/10, theo thông tin phản ảnh của người dân thị trấn Hà Lam, (huyện Thăng Bình) chúng tôi đi dọc trên tuyến từ ngã tư Hà Lam (H.Thăng Bình), đi xuống chợ Được xã Bình Triều, chỉ cách ngã tư Hà Lam chưa đầy 500 m,  đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp hàng đống rác thải nằm ngay sát mép đường. Có nơi người dân cho vào bao tải đàng hoàng, nhưng nhiều nơi rác thải bị vứt tung tóe, nhếch nhác kinh hoàng, bốc mùi hôi thối cả một khu vực rộng lớn.

Rác đang bốc mùi hôi thối, giòi bọ, ruồi muỗi bu kín 

Dọc con đường này được người dân gọi là “con đường rác” dài hàng trăm mét ngoài cánh đồng…Rác đang bốc mùi hôi thối, giòi bọ, ruồi muỗi bu kín. Những người tham gia giao thông đi ngang qua con đường này cũng phải dùng tay bịt mũi vì mùi hôi thúi; ai cũng lắc đầu ngao ngán, không thể hình dung hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm ngay tại một đoạn đường, trung tâm của huyện Thăng Bình, đi xuống các xã vùng Đông của huyện. Nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh là không cần bàn cãi, nếu tình trạng ô nhiễm tiếp tục kéo dài khi mùa mưa cận kề.

Những người tham gia giao thông đi ngang qua con đường này cũng phải lấy tay bịt mũi vì mùi hôi thúi,

Nhiều người dân bức xúc nói; không biết tình trạng này sẽ còn kéo dài bao lâu nữa, người dân phải chịu đựng đến bao giờ, trong khi đó cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân đang bị đe dọa; người dân mong muốn chính quyền các cấp cần khẩn trương có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm rác như hiện nay, nhưng không thấy đơn vị nào đi thu gom khiến họ vô cùng bức xúc.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do người dân sống gần các bãi tập kết xử lý rác thải không cho các xe chở rác vào bãi do lo ngại ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu của PV - VNHN, không riêng huyện Thăng Bình mà ở nhiều địa phương khác của tỉnh Quảng Nam cũng đang xảy ra tình trạng rác thải không được thu gom chất đống khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng này tại Quảng Nam bắt nguồn từ việc 2 bãi rác chính của Quảng Nam tại huyện Đại Lộc và Núi Thành. Hiện nay các bãi rác này chưa thể hoạt động do người dân phản đối vì các bãi rác gây ô nhiễm môi trường…

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do người dân sống gần các bãi tập kết xử lý rác thải không cho các xe chở rác vào bãi do lo ngại ô nhiễm môi trường. Tình trạng này xảy ra hơn một tháng qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Dọc con đường này được người dân gọi là “con đường rác” dài hàng trăm mét ngay cánh đồng 

Trong cuộc họp diễn ra hôm đầu tháng 9 vừa qua, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác thải ùn ứ: “Bãi rác tại xã Tam Xuân 2 (H.Núi Thành) ô nhiễm, mà người dân không cho vào để khắc phục thì không thể chấp nhận được. Còn tại xã Đại Nghĩa (H.Đại Lộc) chính Bí thư Tỉnh ủy đi thực tế kiểm tra và khẳng định không ô nhiễm. Đây là dự án xây dựng lò đốt rác, chứ không phải bãi chôn lấp, nhưng người dân vẫn tụ tập, gây khó khăn”.

Cũng theo ông Lê Trí Thanh, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động người dân, như vẫn không mang lại kết quả.

“Nhiều cuộc vận động, đối thoại tổ chức ở các nơi nhưng người dân vẫn không đạt được thỏa thuận. Tỉnh vẫn xác định là vận động, đối thoại để tìm giải pháp tối ưu, nhưng cũng sẵn sàng các biện pháp mạnh để xử lý”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, trước đó cũng cho biết; không thể chấp nhận được chuyện ùn ứ rác tràn lan, nhất lại là ngay trên Quốc lộ 1 và tại các huyện lỵ, thành phố trên địa bàn, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, trật tự tại địa phương...