29/03/2024 lúc 21:16 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030

VNHN - Sáng ngàng 12/10, tại hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Quảng Nam, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII chính thức khai mạc với chủ đề: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bản sắc văn hóa và truyền thống cách mạng; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”. 

VNHN - Sáng ngày 12/10, tại hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Quảng Nam, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII chính thức khai mạc với chủ đề: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bản sắc văn hóa và truyền thống cách mạng; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”. 

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, phát biểu chỉ đạo Đại hội 

Về dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân! cùng 347 đại biểu ưu tú, đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh, ý chí và khát vọng vươn lên của 69.111 đảng viên trong toàn Đảng bộ đã về dự Đại hội.

Đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam, thay mặt đại hội đọc diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII.

Đồng chí Lê Trí Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXI.

Với tinh thần nghiêm túc tự phê bình và phê bình, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXI đã khái quát những kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và từng đồng chí Tỉnh ủy viên trên các lĩnh vực công tác; đặc biệt đi sâu phân tích, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng nền thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Hướng về Đại hội hôm nay, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi và rộng khắp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2020 và nhiệm kỳ 2015 - 2020. Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, nhiều công trình, dự án, sản phẩm có ý nghĩa thiết thực đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên khí thế mới trong toàn tỉnh trước thềm Đại hội. Đặc biệt, trong dịp tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội và dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đã có hàng vạn lượt ý kiến tham gia đầy tâm huyết, sâu sắc, góp phần hoàn thiện các nội dung văn kiện. Đó là minh chứng sinh động nhất thể hiện tình cảm, niềm tin và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Nam đối với sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo.

Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 -  2025 diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hướng đến kỷ niệm 550 năm danh xưng xứ Quảng. Đây cũng là thời điểm có ý nghĩa quan trọng, khi cả nước và tỉnh Quảng Nam đã cơ bản khống chế được dịch bệnh Covid-19, đang nỗ lực triển khai thực hiện “mục tiêu kép” - phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân.

Năm năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đã phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đã đề ra.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; thực hiện 03 nhiệm vụ đột phá gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng đạt được nhiều kết quả tích cực. Quy mô nền kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực. Từ năm 2017, tỉnh đã tự chủ ngân sách và có đóng góp về Trung ương. Khu kinh tế mở Chu Lai tiếp tục là điểm sáng, duy trì vai trò đầu tàu trong tăng trưởng, mà nổi bật là THACO Chu Lai - Trường Hải, với nhiều sản phẩm được xuất khẩu ra các nước trên thế giới, hướng đến hình thành Trung tâm cơ khí ô tô quốc gia.

Dịch vụ - du lịch đang từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, cùng với phát huy tốt các giá trị di sản văn hóa thế giới, các loại hình dịch vụ mới, dự án mới quy mô lớn, nhất là khu vực ven biển đã hình thành, tạo điểm nhấn như: Khu Nghỉ dưỡng Nam Hội An, Viperl Nam Hội An... Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát triển đồng bộ, tạo tiền đề quan trọng cho việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới, nhiều tuyến giao thông động lực đã được xây dựng như: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Võ Chí Công (nối sân bay Chu Lai đến Thành phố Đà Nẵng), trục đường Điện Biên Phủ, cầu Cẩm Kim...

Bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả đáng mừng; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, phương thức lãnh đạo không ngừng đổi mới. Niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được nâng cao. Đó là nền tảng hết sức quan trọng để Quảng Nam tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Để đạt được những thành quả to lớn trong nhiệm kỳ qua trước hết là quyết tâm phấn đấu, nỗ lực vươn lên không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ đầy trách nhiệm và hiệu quả của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, Mặt trận, đoàn thể ở Trung ương; sự động viên, cổ vũ, hỗ trợ kịp thời của các địa phương bạn, nhất là thời điểm khó khăn trong đấu tranh với đại dịch Covid-19, trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai... Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm sâu sắc và hết sức quý báu đó đã dành cho Quảng Nam trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

Tự hào là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi sản sinh nhiều người con ưu tú cho đất nước. Với bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng của quê hương đất Quảng anh hùng, cùng những thành quả đã được bồi đắp, những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước. Tôi tin tưởng rằng, trên chặng đường sắp tới, với ý chí, khát vọng đổi mới, sáng tạo, vươn lên mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam nhất định sẽ đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 Để trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030, Quảng Nam đã đề ra các nhóm chỉ tiêu chủ yếu cho giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cụ thể, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hằng năm từ 7,5 - 8%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 từ 110 - 113 triệu đồng, trên địa bàn tỉnh không còn nhà tạm bợ... Quảng Nam cũng phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030./.